Xứng danh Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng

Chia sẻ

Tối 10/10, tại vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội đã long trọng tổ chức Đại lễ kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội (1010 - 2020).

Chương trình văn nghệ tại Lễ kỷ niệm. 	(Ảnh: Int)Chương trình văn nghệ tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: Int)

Trải qua 1010 năm với bao thăng trầm lịch sử, Thăng Long - Hà Nội vẫn luôn vững vàng, hiên ngang, xứng đáng là kinh đô của các vương triều, là Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng của cả nước...

Tự hào Thủ đô ngàn năm văn hiến

Trong không khí thiêng liêng của buổi lễ, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội đọc diễn văn ôn lại lịch sử 1010 năm trước của Hà Nội, đánh giá sự phát triển cũng như quyết tâm của người Hà Nội trong công cuộc xây dựng Thủ đô giàu đẹp ngày hôm nay. Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, quyết định dời đô vào mùa thu năm Canh Tuất 1010 của Đức vua Lý Thái Tổ đã mở ra thời kỳ phát triển huy hoàng của Kinh đô Thăng Long và quốc gia Đại Việt.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định: “Trong tim mỗi người con đất Việt yêu nước, dẫu ở bất cứ nơi đâu trên trái đất này vẫn luôn tự hào về “dòng máu Lạc Hồng, con Rồng cháu Tiên”, tự hào về truyền thống đấu tranh dựng nước và giữ nước anh dũng, bất khuất của dân tộc, về nền văn hóa Việt Nam và văn hiến Thăng Long... Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội là dịp để chúng ta tiếp tục khẳng định những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp của Thủ đô: Văn hiến - Anh hùng - Hòa bình - Hữu nghị - Sáng tạo. Chúng ta - thế hệ người Hà Nội hôm nay có trách nhiệm phải trân trọng, giữ gìn và kế thừa thật xứng đáng những giá trị tinh thần thiêng liêng ấy và phát huy lên một tầm cao mới trong thời đại Hồ Chí Minh và truyền lại cho con cháu mai sau”.

Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, đến nay, sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Hà Nội đã đạt được những thành tựu rất to lớn, quy mô, tầm vóc, vị thế của TP được nâng lên; hình ảnh, uy tín của Thủ đô không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế. Kinh tế Thủ đô liên tục tăng trưởng ở mức độ cao theo hướng nhanh và bền vững; diện mạo Thủ đô ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại hơn. Sự nghiệp văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều chỉ tiêu dẫn đầu cả nước… Hà Nội xứng đáng với truyền thống ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, “Thành phố vì hoà bình”, “Thành phố sáng tạo”...

Trong dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, cũng diễn ra Đại hội Đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ và nhân dân Hà Nội.

“Để xứng đáng với tổ tiên, với lịch sử hào hùng, truyền thống văn hóa đặc sắc, truyền thống cách mạng vẻ vang, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, đồng bào trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài và những tình cảm tốt đẹp của bạn bè quốc tế đã dành cho Hà Nội, Đảng bộ và các tầng lớp nhân dân Thủ đô nguyện đoàn kết một lòng, đồng tâm hiệp lực, đem tất cả tinh thần và sức lực, trí tuệ và tài năng, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, sánh vai cùng thủ đô các nước trên thế giới” - Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định.

“Tỏa sáng đất rồng thiêng”

Tại Lễ kỷ niệm, các vị khách mời và khán giả đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Tỏa sáng đất rồng thiêng”, với sự tham gia của 300 diễn viên các đơn vị nghệ thuật Trung ương và Hà Nội.

Chương trình đã tái hiện lại hành trình 1010 năm từ Kinh đô Thăng Long tới Thủ đô Hà Nội qua 3 phần: "Huyền thoại Thăng Long" chuyển tải cuộc dời đô lịch sử từ vùng đất Hoa Lư về Thăng Long, khẳng định ý chí xây nền độc lập, mở ra kỷ nguyên phát triển mới của nước Đại Việt; "Nơi lắng hồn núi sông" là những ca khúc về Hà Nội kiên cường chiến đấu, ý chí quyết thắng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Thủ đô và đất nước; "Thăng Long - Hà Nội hội tụ và phát triển" là sự giao thoa, kết nối và lan tỏa tình yêu Hà Nội trong tình yêu quê hương đất nước.

Chương trình nghệ thuật đã ca ngợi truyền thống Thăng Long - Hà Nội hơn một ngàn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch; đồng thời, quảng bá hình ảnh, văn hóa Thủ đô tới bạn bè quốc tế; du khách bốn phương và bạn bè quốc tế, để mọi người cùng hiểu hơn, trân trọng và yêu hơn Thăng Long - Hà Nội.

BẢO ANH

Tin cùng chuyên mục

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

Xuất bản song ngữ 5 thứ tiếng bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”

(PNTĐ) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách 6 cuốn Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân (tiếng Việt và song ngữ gồm 5 ngoại ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Ả rập) nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.