Phụ nữ Ba Đình tôn vinh và phát huy giá trị áo dài Việt Nam

Chia sẻ

Thời gian qua, chiếc áo dài đã được các bà, các mẹ, các chị em hội viên phụ nữ lựa chọn là trang phục yêu thích trong những dịp hội họp, kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước… Qua đó, góp phần gìn giữ và quảng bá vẻ đẹp của chiếc áo dài Việt Nam.

“Chúng tôi thích mặc áo dài Việt”

Từ lâu, chiếc áo dài không chỉ là một sản phẩm thời trang mà còn thể hiện giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc khiến mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là mỗi chị em cán bộ, hội viên phụ nữ luôn trân trọng, tự hào. Mới đây nhất, vào tối ngày 2/10, Hội LHPN, Liên đoàn Lao động, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận Ba Đình đã phối hợp tổ chức Chung kết hội thi “Duyên dáng Phụ nữ Ba Đình” năm 2020 trong nữ công nhân viên chức lao động nhằm tôn vinh nét đẹp tà áo dài – Di sản văn hóa Việt Nam.

Vòng chung kết quy tụ 15 thí sinh xuất sắc nhất. Với sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả, các thí sinh rạng rỡ và tự tin trình diễn áo dài. Dẫu chỉ là những “người mẫu nghiệp dư” nhưng những bước đi uyển chuyển và dịu dàng trong tà áo dài truyền thống đã giúp tôn vinh thêm vẻ đẹp nữ tính, thanh lịch của người phụ nữ Thủ đô.

Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh và Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Ba Đình Nguyễn Công Thành trao giải Nhì cho 2 thí sinh.Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh và Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Ba Đình Nguyễn Công Thành trao giải Nhì cho 2 thí sinh.

Với phần dự thi ứng xử đầy tự tin và thuyết phục, thí sinh Nguyễn Thị Phương Lan đại diện Công đoàn trường Trung học cơ sở Ba Đình đã xuất sắc vượt qua 14 thí sinh để giành giải Nhất của hội thi. Trước câu hỏi: “Theo bạn cuộc sống của ai dễ dàng hơn? Phụ nữ hay nam giới?”, Phương Lan trả lời: “Sự tồn tại giữa phụ nữ và nam giới đều quan trọng như nhau trong xã hội của mỗi chúng ta. Nam giới hay phụ nữ đều có những vai trò, chức năng, giá trị nhất định, có sức lôi cuốn, cuốn hút với nhau tạo nên một tế bào gắn kết của xã hội. Việc sống dễ dàng hay không ở chính bản thân bạn. Hãy sống thật tích cực, sống thật nhiệt tình và sống bằng trái tim khi đó cuộc sống của phụ nữ hay nam giới đều trở lên dễ dàng và thành công”.

Chia sẻ với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, Phương Lan cho biết thêm, là một giáo viên, chị vô cùng yêu tà áo dài. Với chị mặc áo dài là sở thích. Áo dài không những giúp người phụ nữ trở lên dịu dàng, e ấp, trang trọng và tinh tế mà còn góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc. Hơn nữa, áo dài không phân biệt tầng lớp, giàu nghèo, không chỉ phụ nữ mặc áo dài mà ngay cả nam giới mặc vào cũng rất đẹp và sang trọng.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Ba Đình Nguyễn Công Thành và Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ba Đình Tạ Nam Chiến tặng hoa, kỷ niệm chương cho Ban Giám khảo, các nhà tài trợ và ekip thực hiện chương trìnhPhó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Ba Đình Nguyễn Công Thành và Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ba Đình Tạ Nam Chiến tặng hoa, kỷ niệm chương cho Ban Giám khảo, các nhà tài trợ và ekip thực hiện chương trình

Tương tự, thí sinh Tạ Thị Thu Hương – đại diện công đoàn trường THCS Giảng Võ nói: “Chị em phụ nữ chúng tôi rất thích mặc áo dài. Bình thường, giáo viên nữ trong trường chỉ mặc áo dài trong các ngày lễ như 8/3, 20/10, 20/11… nhưng hiện nay, giáo viên trường tôi động viên nhau mặc áo dài cả khi đi dạy. Mỗi giờ lên lớp được mặc áo dài tôi thấy rất tự tin. Khác với suy nghĩ của nhiều người cho rằng mặc áo dài vướng víu nhưng nếu mình biết chọn lựa chiếc áo dài phù hợp với cơ thể, tà áo ngắn hơn một chút để mặc đi làm hay đứng trên bục giảng sẽ thấy rất đẹp và phù hợp. Không chỉ mong các cô giáo mặc áo dài, tôi muốn truyền cảm hứng cho các nữ học sinh của tôi tình yêu đối với tà áo dài ngay từ nhỏ. Ngoài ra, tôi còn thích mặc áo dài chụp ảnh với bạn bè, đồng nghiệp, người thân để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp. Theo năm tháng, tôi tin vẻ đẹp áo dài Việt sẽ được gìn giữ, phát huy và lan tỏa...”.

Chung tay lan tỏa vẻ đẹp áo dài

Nhà thiết kế Đỗ Trịnh Hoài Nam - Chủ tịch CLB Áo dài Việt Nam cho biết, anh rất vui khi được đồng hành trong nhiều sự kiện cùng Hội LHPN Việt Nam, trong đó có Hội LHPN quận Ba Đình. Anh tin tưởng với hơn 20 triệu hội viên trong cả nước, CLB áo dài Việt Nam cùng tổ chức Hội Phụ nữ sẽ lan tỏa nét đẹp tà áo dài Việt Nam, góp sức vào hành trình công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia trong thời gian tới. Đánh giá về cuộc thi, NTK Đỗ Trịnh Hoài Nam cho biết: “Các thí sinh tham gia hội thi “Duyên dáng phụ nữ Ba Đình” năm 2020 rất đa dạng là giáo viên, công chức phường, Chủ tịch Hội Phụ nữ… họ không những trình diễn áo dài một cách chuyên nghiệp mà còn trả lời phần thi ứng xử rất thông minh và thuyết phục góp phần quảng bá vẻ đẹp của áo dài Việt Nam”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Ba Đình Nguyễn Xuân Trọng và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ba Đình Đinh Thị Phương Liên trao giải thưởng phụ cho 10 thí sinhChủ tịch Liên đoàn Lao động quận Ba Đình Nguyễn Xuân Trọng và Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Ba Đình Đinh Thị Phương Liên trao giải thưởng phụ cho 10 thí sinh

Chị Đinh Thị Phương Liên – Chủ tịch Hội LHPN quận Ba Đình chia sẻ: Hội thi hướng tới kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội và kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam. Sau gần 3 tháng tổ chức, từ 90 thí sinh đại diện cho 90 tổ chức công đoàn cơ sở trên địa bàn tham dự, Ban tổ chức đã lựa chọn 15 thí sinh dự thi vòng Chung kết. Trong đêm thi chung kết, 15 thí sinh đã thể hiện tốt 2 phần thi, đặc biệt là màn trình diễn áo dài nằm trong 2 bộ sưu tập “Hà Nội ngàn năm” và “Sen Việt” của nhà thiết kế Hoàng Ly. NTK Hoàng Ly đã đưa những địa danh nổi tiếng của Hà Nội lên tà áo dài như: Hồ Gươm, Văn miếu Quốc Tử Giám, phố cổ, chùa Trấn Quốc, đền Ngọc Sơn… Vẻ duyên dáng, uyển chuyển của các thí sinh khi trình diễn như mang những bức tranh sinh động về Hà Nội, về hoa sen đến với khán giả. Trong đêm thi còn có sự tham gia trình diễn của 10 nhà thiết kế áo dài đến từ CLB áo dài Việt Nam trình diễn.

Đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết: Hưởng ứng chương trình “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát động, thời gian qua, cùng với Hội LHPN quận Ba Đình, các cấp Hội Phụ nữ các quận huyện như: Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Ứng Hòa, Hoàn Kiếm, Đống Đa… cũng đã đẩy mạnh các hoạt động vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, cán bộ công chức viên chức, nữ sinh mặc áo dài tại công sở làm việc hoặc khi tham dự các hoạt động, các sự kiện của địa phương, đơn vị... Hội Phụ nữ cũng tổ chức trình diễn áo dài, cuộc thi ảnh “Duyên dáng phụ nữ Việt Nam”; thi tìm hiểu, thi thiết kế áo dài; biểu diễn nghệ thuật, đồng diễn trang phục áo dài… nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa vẻ đẹp áo dài trong cộng đồng, đồng thời Hội Phụ nữ đã chủ động kết nối, phối hợp với các nhà thiết kế tổ chức trưng bày, giới thiệu các bộ sưu tập áo dài tại các sự kiện do Hội tổ chức.

 Bài và ảnh: THANH THANH

 

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.