Ai sẽ là nữ Tổng Giám đốc đầu tiên của WTO?

Chia sẻ

Từ ngày 19-27/10 sẽ diễn ra vòng 3 - vòng tham vấn cuối cùng để lựa chọn Tổng Giám đốc tiếp theo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Một trong 2 người gồm bà Yoo Myung-Hee từ đến Hàn Quốc và bà Ngozi Okonjo-Iweala đến từ Nigeria, ai sẽ là Nữ Tổng Giám đốc đầu tiên của WTO.

Hai ứng cử viên nữ là Bà Yoo Myung-Hee từ đến Hàn Quốc và Bà Ngozi Okonjo-Iweala đến từ Nigeria đã vượt qua vòng 2 (24/9-6/10) và lọt vào vòng cuối cùng để trở thành Tổng Giám đốc tiếp theo của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

2  người gồm bà Yoo Myung-Hee từ đến Hàn Quốc và bà Ngozi Okonjo-Iweala đến từ Nigeria, ai sẽ là Nữ Tổng Giám đốc đầu tiên của WTO.Hai ứng cử viên sáng giá cho vị trí nữ Tổng Giám đốc đầu tiên của WTO gồm bà Yoo Myung-Hee từ đến Hàn Quốc và bà Ngozi Okonjo-Iweala đến từ Nigeria.

Như vậy, việc từ 5 ứng cử viên còn lại 2 ứng cử viên nữ sau vòng 2 và tiếp theo là vòng 3 - vòng tham vấn cuối cùng sẽ diễn ra từ ngày 19-27/10, đồng nghĩa với việc tổ chức này sẽ lần đầu tiên có một nữ Tổng Giám đốc kể từ năm 1995. Sau khi chọn được tân Tổng giám đốc, các quốc gia thành viên WTO sẽ thông qua quyết định này trong cuộc họp hội đồng chung. Quá trình này dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 11 năm nay.

Ứng viên Yoo Myung-Hee là Bộ trưởng Thương mại đầu tiên của Hàn Quốc, một nhà đổi mới, nhà đàm phán và người tiên phong trong suốt 25 năm làm việc trong lĩnh vực thương mại. Bà đã cống hiến cho sự nghiệp phát triển trong lĩnh vực thương mại đa phương từ năm 1995. Khi đó, bà phụ trách các vấn đề của WTO tại Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng với qua vai trò là chiến lược gia FTA chủ chốt của Hàn Quốc. Gần đây, bà từng tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực (RCEP), FTA Hàn Quốc-Trung Quốc và đàm phán lại FTA Hàn Quốc-Hoa Kỳ(KORUS).

Ứng viên Okonjo-Iweala của Nigeria là nữ Bộ trưởng Tài chính và cũng là nữ Ngoại trưởng đầu tiên của nước này, bà từng là Giám đốc nhiều chương trình của Ngân hàng Thế giới (WB), Chủ tịch Gavi-Liên minh toàn cầu về vaccine và tiêm chủng.

Ứng viên Yoo Myung-Hee là hiện Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc, đã có kinh nghiệm ký kết các FTA trong hàng chục năm qua, do đó, bà là ứng viên phù hợp để lãnh đạo cải cách WTO. Hiện nay, có đánh giá cho rằng bà Yoo là người có khả năng làm trung gian cân bằng giữa Hoa Kỳ, Trung Quốc và các nước đang phát triển hiện để có thể đương đầu với một loạt các cuộc khủng hoảng của WTO đồng thời bình thường hóa chủ nghĩa đa phương .

Ngoài ra, Hàn Quốc còn là hình mẫu của các nước đang phát triển ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và được hưởng lợi nhiều nhất từ tăng trưởng kinh tế thông qua hệ thống thương mại tự do. Bà Yoo Myung-Hee là ứng thích hợp để khôi phục uy tín của thương mại đa phương, và nếu bà thắng cử, bà có kế hoạch sẽ chia sẻ bí quyết về việc phát triển vượt bậc của Hàn Quốc với các nước đang phát triển và tích cực tham gia cải cách WTO.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.