Cho làn da trẻ, đẹp từ căn bếp

Chia sẻ

Nhất dáng, nhì da, phụ nữ sở hữu làn da đẹp vô cùng quý giá. Để có làn da sáng, trẻ trung, theo nhiều ý kiến chuyên gia, bạn không phải tìm đâu xa, vì bí quyết nằm ở trong chính căn bếp của bạn. Theo đó, các chất dinh dưỡng tốt cho làn da bao gồm vitamin A, lycopene, chất xơ…, và các chất này đều có thể dễ dàng có trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Nhiều thực phẩm tốt cho da

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, chất chống oxy hóa là một yếu tố quan trọng trong việc duy trì một làn da sáng, trẻ trung do chúng giúp chống lại các gốc tự do, là nguyên nhân có thể khiến da bị lão hóa sớm. Có nhiều loại thực phẩm giúp bạn có làn da đẹp từ trong ra ngoài, bạn cần quan tâm trong thực đơn hằng ngày, dưới đây:

- Trà xanh: Polyphenol được tìm thấy trong trà xanh là chất chống oxy hóa mạnh nhất được biết đến. Để tăng lượng polyphenol, bạn hãy thử đổi tách cà phê buổi sáng của bạn với một cốc trà xanh khoảng 250ml (có chứa 24-45 mg caffeine). Bạn có thể uống trà đá để thay thế cho soda, hoặc nước trái cây.

- Mật ong: Mật ong cung cấp một số lợi ích cho làn da của bạn. Các chuyên gia cho biết, chất chống oxy hóa trong mật ong tốt trong việc liên kết và làm giảm các gốc tự do, là nguyên nhân phá hủy collagen và elastin của da. Bạn có thể pha mật ong vào một tách trà xanh.

- Dưa chuột: Dưa chuột có đến 96% là nước. Đây là một trong những loại rau có hàm lượng nước cao nhất và sẽ rất phù hợp để cấp nước cho làn da. Dưa chuột cấp nước cho da và cũng giúp da không bị mất nước. Bạn có thể đưa dưa chuột vào bữa ăn hằng ngày một cách dễ dàng như thêm một vài lát vào món salad hay bánh mì.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

- Cà chua: Cà chua chứa lycopene, là chất bảo vệ bên trong để giúp che chắn làn da của bạn khỏi bị cháy nắng và các tác động lão hóa do tác động của ánh nắng mặt trời. Để có thể ăn nhiều cà chua hơn trong chế độ ăn của mình, bạn hãy thử nấu một loại nước sốt thơm ngon được làm từ cà chua tươi, tỏi và húng quế (và ăn kèm với mì spaghetti). Bạn cũng có thể nướng một mẻ cà chua bi với dầu ô liu cho một món ăn đơn giản nhưng ngon miệng.

- Cá hồi: Các chất béo không bão hòa có trong cá hồi, hoặc cá trích… là acid béo omega-3, giúp giảm viêm và làm cho làn da của bạn sáng và đều màu hơn. Omega-3 cũng làm giảm nguy cơ viêm da, chẳng hạn như bệnh hồng ban và bệnh chàm là nguyên nhân gây ra các vết đỏ và khô tương ứng. Các chuyên gia khuyến cáo, người lớn nên ăn hai phần cá có chứa acid béo omega-3, như cá hồi hoặc cá trích, mỗi tuần.

- Khoai lang: Là nguồn cung cấp beta carotene tuyệt vời. Cơ thể chuyển hóa beta carotene thành vitamin A, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp chống lại tổn thương do các gốc tự do và chống viêm. Một khẩu phần khoai lang chứa khoảng 4 gram chất xơ và 37% nhu cầu vitamin A hằng ngày. Bạn hãy thử nướng khoai và ăn kèm với sữa chua giàu protein.

- Quả họ dâu: Quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi đều có chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là polyphenol và flavanoid, giúp trung hòa các gốc tự do trong cơ thể và làm chậm quá trình lão hóa. Bạn có thể trộn các loại quả này với nhau để làm bữa phụ trong ngày, hoặc cũng có thể làm sinh tố uống vào mỗi sáng.

Những lưu ý

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn khuyên bạn, ngoài quan tâm thực phẩm trên, uống đủ nước giúp làn da không bị thiếu nước và khiến làn da trông khỏe mạnh căng bóng, mịn màng. Thông thường phụ nữ cần 2,1 lít nước và nam giới cần 3 lít nước mỗi ngày. Bạn nên uống nhiều nước hơn khi trời nóng, hoặc khi bạn tập luyện thể chất.

Và một điều bạn cần tránh đó là tiêu thụ quá nhiều đường, do dùng nhiều đường tinh luyện (từ soda, kẹo hoặc đồ ngọt khác) có thể kích hoạt quá trình glycation, qua đó các phân tử đường liên kết với các sợi collagen trên da của bạn, khiến chúng bị cứng và biến dạng. Điều này tạo ra các phân tử AGE, gây hại cho làn da và khiến da của bạn bị lão hóa sớm. Vì vậy, để giữ cho làn da sáng, trẻ trung, bạn hãy bỏ qua các loại đường tinh chế và ăn đường có nguồn gốc tự nhiên có trong trái cây và rau quả.

KIM LÝ

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.