Cảnh giác với luận điệu xuyên tạc trước thềm Đại hội Đảng

Chia sẻ

Càng gần đến Đại hội XIII của Đảng, các thế lực thù địch càng đẩy mạnh tuyên truyền xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, đòi hỏi chúng ta cần nhận diện và có biện pháp đấu tranh ngăn chặn kịp thời.

TS Cao Đức Thái, Giảng viên cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã có cuộc trao đổi với Báo Phụ nữ Thủ đô về vấn đề này.

Âm mưu bóp méo sự thật vụ án Đồng Tâm

Vụ việc Đồng Tâm xảy ra ngay trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đây chính là cơ hội để các thế lực thù địch, phần tử phản động, cơ hội chính trị triệt để lợi dụng đẩy mạnh các hoạt động công kích, chống phá nhà nước Việt Nam.

Chính vì vậy, vụ án Đồng Tâm cho đến nay lẽ ra phải được khép lại, nhưng, trên internet, mạng xã hội vẫn có những kẻ muốn đào xới lại vụ việc vì những động cơ chống đối Đảng, Chính phủ và Nhà nước ta. Vụ việc Đồng Tâm từ khi diễn biến đến khi kết thúc tại tòa án, các thế lực thù địch chống phá Việt Nam như “vớ được vàng”. Trên internet, mạng xã hội cho đến nay vẫn phát tán nhiều bài viết về vụ việc này. Chúng lật ngược, xuyên tạc bản chất vụ việc, cho rằng quân đội, công an tấn công người dân Đồng Tâm. Theo chúng, đây là sự thất bại chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam về đất đai và kiến nghị khôi phục lại chế độ tư hữu về ruộng đất.

Phiên tòa xét xử vụ án "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.Phiên tòa xét xử vụ án "Giết người" và "Chống người thi hành công vụ" tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Tuy nhiên, thực tế, đây chỉ là luận điệu của một nhóm hoặc một số cá nhân với những địa chỉ tài khoản, blogger vô danh chỉ dựa trên những thông tin xuyên tạc trên mạng là chủ yếu, chứ không có bất cứ Chính phủ nào lên tiếng về vụ Đồng Tâm. Điều đó cho thấy, thông tin của Nhà nước ta về vụ việc là chân thực, đầy đủ và đáng tin cậy.

Mọi quốc gia dân tộc khi xây dựng hệ thống pháp luật đều nhằm mục đích là để bảo vệ cuộc sống bình yên của xã hội. Muốn vậy mọi người phải sống và làm việc theo pháp luật. Khi có hành vi vi phạm pháp luật thì hoạt động xét xử là một tất yếu. Ở Việt Nam, bên cạnh tính nghiêm khắc còn có nhiều tình tiết nhân văn, thể hiện sự khoan hồng đối với những đối tượng phạm tội biết ăn năn hối cải. Thực tế cho thấy, TAND TP Hà Nội xét xử vụ án Đồng Tâm là hoàn toàn tuân thủ theo pháp luật - thể hiện tính nhân văn, nhân đạo của pháp luật của Đảng và Nhà nước ta.

Vậy thì có lý do gì mà một số kẻ dân chủ giả hiệu lại cố tình rêu rao, xuyên tạc, đổ lỗi do Đảng Cộng sản Việt Nam, cho các cơ quan thi hành pháp luật của Nhà nước Việt Nam áp đặt; coi các bị cáo là “nạn nhân”, rồi kêu gọi mọi người hãy trở thành “hiệp sĩ” để đấu tranh, bảo vệ họ? Tất cả đều là một chiêu trò đã quá cũ, quá quen thuộc của các thế lực thù địch. Do đó, trước những thông tin trái chiều về vụ việc Đồng Tâm, chúng ta là những người dân đang sinh sống và làm việc trên đất nước Việt Nam hãy hết sức thận trọng, đừng dao động trước những luận điệu xuyên tạc, sai sự thật, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân và xã hội.

Cảnh giác trước thông tin độc hại về Đại hội Đảng

Thời điểm này, Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã và đang diễn ra tốt đẹp. Nhưng đây cũng là “giai đoạn vàng” để các thế lực phản động, thù địch, thậm chí một số kẻ “bất đồng chính kiến” lợi dụng để phê phán, xuyên tạc, chống phá Đảng và Nhà nước, hòng phá vỡ nền tảng tư tưởng, xóa bỏ sự lãnh đạo của Đảng đối với cách mạng nước ta, trực tiếp là chống phá Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII sắp tới. Âm mưu này không mới nhưng thủ đoạn có phần khác trước. Các thế lực phản động, thù địch ở nước ngoài thông qua nhiều diễn đàn như trước đây từng làm thì nay tập trung khai thác qua mạng xã hội, đặc biệt là facebook của cá nhân, nhóm, hoặc cơ quan, tổ chức để đưa tin, xuyên tạc về Đảng. Điều này, buộc chúng ta phải tỉnh táo nhận diện và có cách thức đấu tranh, phản bác hiệu quả.

Về nội dung, chúng không chỉ xuyên tạc về dự thảo đường lối, chính sách mà còn về công tác nhân sự BCH TW Đảng khóa tới. Khác với các Đại hội trước, công tác nhân sự lần này đã có những đổi mới quan trọng: Bộ chính trị đã gửi thư đến các đồng chí Ủy viên Trung ương khóa XII, “đề nghị từng đồng chí đề xuất ý kiến của cá nhân mình và giới thiệu nhân sự đủ tiêu chuẩn, điều kiện để thay thế”. Trên cơ sở kết quả lấy ý kiến, Ban tổ chức sẽ tổng hợp ý kiến các ủy viên Trung ương hồi đáp thư, sau đó Bộ Chính trị họp thông qua cơ cấu và nguồn nhân sự để giới thiệu nhân sự tham gia BCH Trung ương khóa XIII.

Tuy nhiên người dân Việt Nam vẫn có quyền và có thể phát biểu ý kiến của mình về công tác Đảng nói chung về đại Đảng nói riêng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua internet, mạng xã hội và thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị trong các kỳ sinh hoạt.

Có thể thấy, những luận điệu tuyên truyền phản động nói trên tuy chỉ là “bổn cũ soạn lại” nhưng vì núp bóng dưới chiêu bài “dân chủ” “tự do ngôn luận” lại được tung ra trong thời điểm Đại hội XIII của Đảng đang đến gần nên rất nguy hại. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, chúng ta phải luôn tỉnh táo, cảnh giác, nhận diện đúng đối tượng và thủ đoạn của chúng để đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn, loại bỏ.

QUỲNH AN (ghi)

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.