Tháng 10 của mẹ

Chia sẻ

Trong ký ức của một đứa con trai vụng về như con, tháng 10 của mẹ luôn đặc biệt. Bởi đó là tháng mẹ có mấy ngày bận rộn từ nửa đêm về sáng cho đến hết ngày hôm sau.

Tháng 10 của mẹ - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Niềm hạnh phúc của những người phụ nữ khác là được nhận những món quà yêu thương từ người thân, những bó hoa tươi thắm. Nhưng, hạnh phúc của một người bán hàng hoa như mẹ lại là những đồng tiền lãi từ việc bán hoa để người ta mua tặng cho những người phụ nữ họ yêu thương.

Cha con đột ngột ra đi, để lại mẹ - một người phụ nữ vốn được chồng che chở, lo lắng cho mọi thứ trên đời sau khi kết hôn. Mẹ chẳng có việc làm, tài sản cha để lại cũng chỉ để mẹ con mình sống trong mấy năm đầu khi cha mất. Sau đó là những chuỗi ngày mẹ đối diện với sự sinh tồn của bản thân và hai đứa con. Con còn nhớ công việc làm của mẹ kiếm được đầu tiên là phụ bán hàng hoa cho một người họ hàng. Mẹ đi làm đúng dịp tháng 10, tháng có ngày của những người phụ nữ Việt. Cửa hàng hoa đông kín khách từ sáng đến tối khuya, mẹ phụ bó hoa, giao hoa không nghỉ tay. Mẹ “học việc” thêm mấy tháng nữa rồi vay mượn vốn mở một sạp hoa nho nhỏ. Tuổi thơ con lớn lên cũng với công việc phụ mẹ bán hoa từ đó.

Sạp hoa của mẹ đắt hàng nhất vào dịp tháng 3 và tháng 10, đặc biệt là dịp 20/10. Mọi người mua hoa tặng bà, tặng mẹ cùng lời yêu thương ngọt ngào. Mẹ khéo tay gói hoa đẹp, giá cả phải chăng nên rất đông khách. Cứ đầu tháng 10 là mẹ bắt đầu chuẩn bị dần những giỏ, lẵng để đến ngày cao điểm mang ra cắm. Ngày bán hàng, đêm đêm mẹ lại tỉ mẩn ngồi làm giỏ, tết lẵng. Mẹ khéo tay nên vận dụng tất cả các sản phẩm có thể tái chế lại để làm thành những chiếc giỏ xinh xinh. Vào tháng 10, nhà mình chất đầy nguyên liệu làm hàng của mẹ. Ngoài thời gian học, con lại cùng mẹ đan giỏ, học cách cắm hoa.

Vì cần tiền nên mấy mẹ con chỉ mải bán hàng, dù mệt mấy cũng cố gắng mà quên mất bên cạnh mình cũng có một người phụ nữ. Ngày bé, có lần con hỏi sao mẹ không bớt hoa để… “tặng mình”, mẹ bảo “không thích hoa”. Con ngờ nghệch cứ tin đó là sự thật, sau này lớn rồi vẫn chẳng bao giờ để ý đến chuyện cắm tặng mẹ một bình hoa trong những ngày kỷ niệm của mẹ. Con cứ vin vào lý do mà mẹ đưa ra rằng nhà mình có hẳn một cửa hàng hoa, mẹ luôn được ngắm hoa cả ngày nên việc cắm chơi một bình hoa trong nhà là… lãng phí. Con đã không biết mẹ không thích hoa là vì tiết kiệm.

Giờ xa mẹ rồi, mỗi năm cứ vào dịp tháng 10, lòng con lại dồn lên nỗi nhớ điệp trùng về người phụ nữ không bao giờ được nhận hoa vào những dịp kỷ niệm. Giá như con trai mẹ đủ tinh tế để hiểu rằng người phụ nữ nào cũng yêu hoa và mong được nhận những bó hoa từ chính những người yêu thương của mình tặng. Và khi họ nói không cần là bởi họ đang hi sinh cho người khác mà thôi.

TUẤN KIỆT

Tin cùng chuyên mục

Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.