Xúc động gặp mặt các thế hệ phụ nữ Hà Nội

Chia sẻ

Những cái ôm nồng ấm, những cái bắt tay không rời, những câu hỏi tình cảm chân thành càng khiến cho không khí đầm ấm trong chương trình kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, “Gặp mặt cán bộ Hội Phụ nữ qua các thời kỳ, biểu dương cán bộ Hội cơ sở tiêu biểu”, do Hội LHPN Hà Nội tổ chức ngày 17/10 được nhân lên gấp bội.

Các thế hệ lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội và các đồng chí lãnh đạo Thành phố chụp ảnh lưu niệmCác thế hệ lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội và các đồng chí lãnh đạo Thành phố chụp ảnh lưu niệm. 

Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND TP, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy tặng hoa chúc mừng Hội LHPN Hà Nội tại lễ kỷ niệmThay mặt Thành ủy, HĐND, UBND TP, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy tặng hoa chúc mừng Hội LHPN Hà Nội tại lễ kỷ niệm.

Hạnh phúc khi về chung “một mái nhà”

Tại buổi gặp mặt, nhiều thế hệ cán bộ, hội viên phụ nữ qua các thời kỳ đã xúc động cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của phong trào phụ nữ Thủ đô mà họ đã dày công vun đắp. Từ sáng sớm, trong trang phục áo dài truyền thống, bà Nguyễn Thị Khánh đã gần 80 tuổi, nguyên trưởng ban Quyền lợi đời sống, Hội LHPN Hà Nội những năm 90 của thế kỷ trước đã có mặt tại Hội trường lớn của Hội LHPN Hà Nội. “Được mời tham dự buổi gặp mặt này, tôi vừa tự hào, vừa hồi hộp, xen lẫn cảm giác nao nao”. Chẳng thế mà vừa nhìn thấy các cán bộ phụ nữ cùng thời kỳ công tác với mình, bà vội chạy lại, dang rộng cánh tay, ôm chầm lấy các chị em. “Các chị dạo này thế nào?”, “Có phải em trước đây công tác ở Hội Phụ nữ Thạch Thất đúng không. Lâu rồi mình không gặp nhau”, bà rưng rưng hỏi thăm mọi người. “Hồi tôi còn công tác, hoạt động Hội có nhiều khó khăn, thiếu thốn, cả cơ quan chỉ có một chiếc ô tô, chị em đi triển khai phong trào ở cơ sở chủ yếu là đạp xe đạp. Thế nhưng, chị em nào cũng hăng hái, nhiệt huyết, hoạt động Hội không biết mệt. Tất cả chúng tôi, dù ở cương vị nào, công tác ở cấp Hội nào… cũng đều có chung một tình yêu lớn với phong trào Hội. Có lẽ vì thế mà tuy xa nhau nhiều năm, nhưng, vừa thấy nhau là chúng tôi đều nhận ra nhau ngay”.

Về hưu cũng đã hơn 20 năm nhưng, hàng ngày, qua đọc báo Phụ nữ Thủ đô, theo dõi trang web của Hội và qua phong trào phụ nữ ở địa phương, bà Nguyễn Thị Thành, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thanh Oai giai đoạn 1967-1997 vẫn nắm bắt được các hoạt động của Hội. Đến với Lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam, bà Thành mang theo cảm xúc phấn khởi vì tổ chức Hội càng ngày càng khẳng định được vị thế, nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền… Bên cạnh đó, bà được thỏa mong ước được gặp lại các chị em cán bộ Hội thân thiết của mình “Thật sự cảm động, tôi đã được gặp lại chị Vinh ở Quốc Oai, bà Hiệp cán bộ Tỉnh Hội Hà Tây, chị Lan chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Tây cũ. Có cháu có mẹ công tác phụ nữ cùng thời với tôi, sau đó đến lượt cháu làm cán bộ Hội. Giờ thì hai mẹ con cùng đã nghỉ hưu. Cháu kể với tôi, mẹ cháu đã ngoài 90 tuổi rồi”. Gặp lại nhau, bà và các chị em giờ tuổi đều cao, không còn vẻ nhanh nhẹn, lanh lẹ như xưa nhưng, ai cũng mừng vì mọi người đều khỏe mạnh, gia đình yên ấm, cuộc sống hạnh phúc.

Với bà Nguyễn Kim Thanh, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội giai đoạn 1992-2000, dịp Kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam chính là để các thế hệ cán bộ Hội qua các thời kỳ, cùng ôn chặng đường 90 năm lịch sử vẻ vang của phong trào phụ nữ; tự hào về sự trưởng thành lớn mạnh của Hội LHPN Hà Nội. Trong ngày hội ngộ, bà bồi hồi chia sẻ với các chị em: “Trong suốt quá trình tham gia công tác, tôi đã được tập thể BCH, BTV, chị em cán bộ Hội ủng hộ, chung sức, đồng lòng, nhiều phong trào triển khai trong các cấp Hội đã tạo được những sắc thái riêng của phụ nữ Thủ đô. Là một cán bộ lãnh đạo của Hội cách đây đã trên 20 năm, tôi rất phấn khởi thấy các hoạt động của Hội ngày càng đi vào trọng tâm, nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, phong phú; có nhiều hoạt động thiết thực, quan tâm chăm lo cho hội viên phụ nữ, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tổ chức Hội được kiện toàn, củng cố, chất lượng đội ngũ cán bộ Hội ngày càng được nâng cao và trẻ hóa từ thành phố tới cơ sở. Vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong công cuộc đổi mới và phát triển Thủ đô được nâng lên”.

Sẻ chia kinh nghiệm trong hoạt động Hội

Với tình cảm, tâm huyết, trách nhiệm vì sự phát triển của phong trào phụ nữ Thủ đô, các cán bộ Hội cơ sở đã không quản khó khăn, sâu sát với hội viên, sáng tạo tìm tòi nhiều mô hình mới, cách làm hay, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Hội cơ sở, tăng cường tập hợp, thu hút hội viên đến với tổ chức Hội, góp phần xây dựng Hội LHPN Thành phố ngày càng vững mạnh.

Lãnh đạo TP Hà Nội thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm sáng tạo của Phụ nữ Thủ đôLãnh đạo TP Hà Nội thăm quan gian hàng trưng bày sản phẩm sáng tạo của Phụ nữ Thủ đô.

Đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao Bằng khen cho các gươngcán bộ Hội cơ sở tiêu biểuĐồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao Bằng khen cho các gương cán bộ Hội cơ sở tiêu biểu. 

Có thể kể tới chị Nguyễn Thị Bích Liên, Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Châu, huyện Ba Vì đã có thành tích trong triển khai các hoạt động chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo. Từ năm 2016 đến nay, chị đã cùng BCH tổ chức vận động cán bộ, hội viên tại xã hỗ trợ xây, sửa 7 mái ấm tình thương cho hội viên nghèo đặc biệt khó khăn số tiền 45 triệu đồng và 100 công lao động; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Thành phố và Hội LHPN huyện hỗ trợ 2 mái ấm trị giá 80 triệu đồng. Phối hợp mở 5 lớp học nghề và giới thiệu việc làm cho 125 lao động nữ. Triển khai mô hình tiết kiệm nuôi lợn nhựa, mỗi năm tiết kiệm trên 90 triệu đồng, trích tặng 6 sổ tiết kiệm và nhiều suất quà cho hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo…

Ở tuổi ngoài 60 nhưng bà Nguyễn Thị Minh, Tổ trưởng Tổ Phụ nữ số 14 Hội LHPN phường Nhật Tân, quận Tây Hồ vẫn luôn hăng say tham gia hoạt động Hội. Với vai trò là Chi hội phó, bà luôn suy nghĩ làm thế nào để làm tốt phong trào thi đua hàng năm. Bà đã tích cực vận động chị em trong chi hội thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang. Hàng năm vận động 65 hội viên “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm” ủng hộ xây dựng quỹ từ thiện chi hội 5.678.000 đồng/năm ngoài ra còn vận động được 20 hội viên tham gia tiết kiệm tại chi tổ.

Trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 6, các tỉnh miền Trung Trung bộ, trong đó có 5 tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất là Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Bình và Hà Tĩnh. Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, Hà Nội cùng cả nước”, thực hiện lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam và Ủy ban MTTQ TP, tại chương trình, Ban Chấp hành Hội LHPN Hà Nội kêu gọi toàn thể cán bộ chuyên trách Hội các cấp, cán bộ, hội viên phụ nữ toàn thành phố; các tổ chức thành viên phát huy truyền thống “tương thân, tương ái”, cùng chung tay chia sẻ, ủng hộ phụ nữ và nhân dân vùng bị thiệt hại do bão lũ gây ra, làm vơi bớt những đau thương, mất mát, góp phần nhanh chóng khôi phục sản xuất và ổn định đời sống của nhân dân vùng bị bão lũ, thiên tai.

Chị Lê Mỹ Hương, Chủ tịch Hội LHPN phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm cũng đã có nhiều sáng kiến, chỉ đạo hướng hoạt động Hội về chi hội xây dựng kế hoạch đăng ký các mô hình hoạt động như: Chi hội Hàng Ngang và CLB Nữ doanh nghiệp tích cực vận động chị em phụ nữ kinh doanh thể hiện nét đẹp văn hóa ứng xử trong kinh doanh và tham gia phong trào Áo dài xuống phố, vận động chị em kinh doanh mặc trang phục áo dài nhân các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm 8/3, 20/10; Chi hội Hàng Đào vận động chị em trồng hoa trên ban công, hạn chế sử dụng bếp than tổ ong… Chị Hương được công nhận sáng kiến kinh nghiệm “Giải pháp trong xây dựng, củng cố và nâng cao hoạt động tổ chức Hội LHPN phường” năm 2017, nhiều năm đạt danh hiệu Người tốt - việc tốt cấp quận…

Có thể nói, 90 các bác, các chị cán bộ Hội Phụ nữ chính là những tấm gương tiêu biểu cống hiến cho phong trào phụ nữ trên các lĩnh vực, là minh chứng sống động cho sự kế tục xứng đáng truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam.

Tiếp nối xứng đáng truyền thống ba đảm đang

Tại buổi gặp mặt kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, đồng chí Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trong bài diễn văn đã nhấn mạnh: “Để có được những thành quả của phong trào phụ nữ và tổ chức Hội Phụ nữ trong 90 năm qua, các thế hệ cán bộ hội phụ nữ Thủ đô mà tiêu biểu là các bác, các cô, các chị có mặt trong chương trình hôm nay đã vượt qua bao khó khăn, thử thách xây dựng và phát triển phong trào. Trong thời kỳ đấu tranh cách mạng, các thế hệ cán bộ phụ nữ nêu cao tinh thần yêu nước, kiên cường, dũng cảm, chịu đựng gian khổ hy sinh vì tự do, hạnh phúc cho dân tộc, cho phụ nữ. Trong công cuộc đổi mới đất nước, đông đảo cán bộ Hội Phụ nữ tiếp nối truyền thống, thắp sáng ngọn lửa nhiệt huyết, tận tụy với công tác phụ vận, sâu sát cơ sở, gần gũi với hội viên, tiếp tục đưa phong trào và hoạt động Hội có những bước phát triển mới.

Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, trong những năm qua, Hội LHPN Hà Nội đã bám sát nhiệm vụ chính trị của thành phố, vận dụng và cụ thể hóa các phong trào thi đua của Trung ương Hội LHPN Việt Nam; đồng thời sáng tạo khởi xướng nhiều phong trào thi đua mang sắc thái riêng của phụ nữ Hà Nội, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và phong trào phụ nữ cả nước… Các phong trào thi đua của Hội là môi trường thuận lợi cho phụ nữ Hà Nội phát huy những giá trị tốt đẹp để trở thành người lao động giỏi, người mẹ nhân hậu, đảm đang, người công dân Thủ đô thanh lịch, văn minh. Với những đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng, Hội LHPN Hà Nội đã vinh dự được Đảng, Nhà nước 2 lần tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý. Nhiều tập thể và cá nhân được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, Chiến sĩ thi đua toàn quốc, hàng nghìn Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, gương Người tốt - việc tốt. Hội LHPN Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong các cấp Hội Phụ nữ cả nước vinh dự được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam.

Để phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp, đồng thời có những bước phát triển mới, xứng đáng với vị thế của Thủ đô và sự tin tưởng, mong đợi của ĐCT TW Hội LHPN Việt Nam, của Thành uỷ Hà Nội, đồng chí Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội nhấn mạnh, trong thời gian tới, Ban Chấp hành Hội LHPN Hà Nội đề nghị các cấp Hội Phụ nữ toàn Thành phố chủ động, sáng tạo hơn nữa, tích cực đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động Hội, ngày càng thiết thực, hiệu quả, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em; quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII; thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, chuẩn bị thật tốt các điều kiện để tổ chức thành công Đại hội Phụ nữ 3 cấp vào năm 2021, tạo đà cho những bước phát triển mới của phong trào phụ nữ và hoạt động Hội Phụ nữ trong nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phát biểu tại chương trình kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những kết quả công tác Hội, phong trào thi đua của các tầng lớp phụ nữ thành phố, đồng thời khẳng định, trong sự phát triển của thành phố có đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ, cán bộ, hội viên phụ nữ. Đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị các cấp Hội Phụ nữ TP trong thời gian tới tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, quán triệt triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Hội, phát động và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước một cách thiết thực, hướng đến cơ sở và những khu vực khó khăn; tuyên truyền, giáo dục, vận động đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ Thủ đô học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, rèn luyện chuẩn mực "Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch". Từ đó, góp phần tạo bước chuyển biến rõ nét trong việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc; chủ động tham mưu công tác cán bộ nữ và công tác phụ nữ của thành phố, phát huy vai trò của Hội trong đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong tin tưởng, với truyền thống 90 năm của Hội LHPN Việt Nam, phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, thể hiện vai trò, vị thế người phụ nữ trong thời đại mới, chung sức đồng lòng, phấn đấu xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Cũng trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm, để ghi nhận những cống hiến và đóng góp của các cá nhân đối với phong trào phụ nữ thời gian qua, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam" cho 6 lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của thành phố đã có nhiều đóng góp cho sự bình đẳng và phát triển của phụ nữ Việt Nam. Đồng thời, Hội LHPN Hà Nội đã trao tặng danh hiệu 10 gương “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu” năm 2020 có đóng góp xuất sắc cho 10 cá nhân trên các lĩnh vực: nghiên cứu khoa học; lao động - sản xuất, phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng; văn hóa nghệ thuật; thể dục thể thao và các hoạt động vì cộng đồng; Biểu dương 90 cán bộ Hội cơ sở tiêu biểu; Trao giải Cuộc thi viết “Tự hào tôi là cán bộ Hội Phụ nữ” năm 2020 cho các tác giả đạt giải gồm: Giải Nhất cho tác giả Đào Thị Thanh Minh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 29 phường Ngọc Thụy, quận Long Biên; 2 giải Nhì cho tác giả Bạch Thị Tố Uyên – Chủ tịch Hội LHPN xã Ba Trại, huyện Ba Vì và tác giả Lại Hà Phương – Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông; 5 giải Ba và 10 giải Khuyến khích…

THANH THANH - HOÀNG LAN
Ảnh: NGUYỄN THỰC

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.