Liên kết doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Chia sẻ

Trong bối cảnh nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng do tác động của dịch Covid-19, việc nhân rộng mô hình HTX và kết nối với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân là rất hiệu quả và cần được nhân rộng.

Sản phẩm gà Ba sao của HTX Phú Thịnh được người tiêu dùng lựa chọnSản phẩm gà Ba sao của HTX Phú Thịnh được người tiêu dùng lựa chọn

Rèn “kỷ luật thép” cho cá

Tại xã Trầm Lộng, huyện Ứng Hòa với địa thế là vùng chiêm trũng nên kinh tế địa phương chủ yếu là phát triển nông nghiệp. Ông Đinh Quang Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Trầm Lộng cho biết, để nâng cao giá trị sản xuất trên những cánh đồng, năm 1993, Trầm Lộng đã tiên phong thực hiện dồn điền đổi thửa chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao hơn. Đến nay, Trầm Lộng nằm trong vùng nuôi trồng thủy sản (NTTS) trọng điểm của Hà Nội. Toàn xã đã có 429ha nuôi trồng thủy sản, với hơn 200 hộ sản xuất, trong đó có 299ha chuyên canh nuôi cá và 130ha đa canh lúa, cá, vịt. Nhiều gia đình mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang mô hình trang trại chuyên canh, đa canh, đem lại nguồn thu từ 200 triệu đồng/ha; cao gấp 2-3 lần trở lên so với trồng lúa.

Theo anh Lê Xuân Hữu - Giám đốc HTX Thủy sản Trầm Lộng, nhận thấy việc cần thiết liên kết các hộ đang sản xuất nhỏ lẻ lại với nhau để đưa ra thị trường sản phẩm tốt nên HTX thủy sản Trầm Lộng được thành lập từ tháng 10/2019. Đến nay, HTX đã tập hợp được 35 thành viên là các hộ chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi trồng thủy sản (NTTS) đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần. Khi tham gia HTX, các thành viên phải cam kết NTTS theo đúng kỹ thuật từ lựa chọn, ươm cá giống, mật độ thả, vệ sinh ao nuôi, chủ động phòng bệnh cho cá đến đồng bộ thức ăn chăn nuôi, men vi sinh, chất xử lý chất thải… Đồng thời, phải tuân thủ nghiêm túc quy trình nuôi trồng khoa học và hiện đại để có sản phẩm đảm bảo chất lượng. Ví như rèn “kỷ luật thép” cho cá, cứ 9 giờ sáng cho ăn tập trung tại một điểm, sau đó lại tản ra khắp ao… Bên cạnh đó, các thành viên HTX phải chủ động vệ sinh ao nuôi định kỳ 2 lần/tháng bằng men vi sinh, thảo dược, men đáy và các chất hóa học an toàn trong NTTS. Thường xuyên thay nước, cho máy sục hoạt động 24/24 để đảm bảo cung cấp đủ oxy cho cá.

Hiện tại HTX thủy sản Trầm Lộng có tổng diện tích 60ha, chủ yếu thả nuôi cá trắm cỏ, cá chép, cá mè, cá trôi. Các thành viên của HTX luôn phải tuân thủ quy trình NTTS đảm bảo yếu tố “3 tốt”: giống tốt, môi trường tốt, con người tốt; “4 đúng”: thả con giống đúng mật độ, cho ăn đúng liều lượng, đúng giờ, đúng chỗ.

Cần hỗ trợ liên kết chuỗi

Cũng theo anh Lê Xuân Hữu, thời gian tới, HTX thủy sản Trầm Lộng mong được các cấp ngành hỗ trợ HTX xây dựng tiêu chuẩn VietGAP, hướng dẫn và đầu tư về khu sơ chế cá, kho lạnh bảo quản... Đồng thời, hỗ trợ xúc tiến thương mại để sản phẩm của HTX đến được người tiêu dùng như mặt ở các siêu thị, nhà hàng, bếp ăn lớn trên Hà Nội và cả nước.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Phó Giám đốc HTX Bưởi sạch Sóc Sơn cho biết, HTX được thành lập từ năm 2014 với 127 thành viên ở 20 xã trên địa bàn huyện Sóc Sơn, trong đó có 3ha bưởi đã được chứng nhận VietGAP ở xã Phú Cường. Trước khi có HTX, các hộ mạnh ai nấy làm, hoạt động sản xuất không theo hướng dẫn nào, nay vào HTX các hộ sản xuất theo quy trình chuẩn nhất định. Các hộ dân rất tin tưởng và tuân thủ đúng quy trình để đảm bảo sản phẩm sạch và chất lượng cao hơn. Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, sản phẩm bưởi của các thành viên trong HTX sẽ được gắn tên thương hiệu và tem OCOP để đưa ra thị trường. HTX rất cần liên kết với doanh nghiệp theo chuỗi để tiêu thụ ổn định để nâng cao giá trị sản phẩm.

Về giải pháp thu hút doanh nghiệp tham gia liên kết chuỗi, bà Vũ Thị Hậu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng: “Người nông dân, các HTX cần lưu ý việc quy hoạch vùng sản xuất theo quy trình VietGAP hoặc hữu cơ đã được các tổ chức, cơ quan chức năng chứng nhận thì giá trị sản phẩm được nâng lên. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp tin tưởng, sẵn sàng bắt tay liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm”.

Theo Giám đốc Công ty CP Xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam Đỗ Hoàng Thạch, nông dân cần bán những gì thị trường cần thay vì bán những sản phẩm mình có. Các HTX có thể liên hệ với Trung tâm trưng bày, giới thiệu, phân phối nông sản thực phẩm an toàn tại địa chỉ: Số 489 Hoàng Quốc Việt để quảng bá, xúc tiến, kết nối tiêu thụ nông sản.

Bài và ảnh: VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau: