Nâng cao chất lượng giải quyết các vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em

Chia sẻ

Ngày 22/10, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phối hợp phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em tại nơi công cộng”.

Hội thảo là hoạt động hưởng ứng chủ đề năm 2020 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” và chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Hà Nội và tổ chức Plan International Việt Nam về xây dựng Thành phố an toàn và thân thiện với phụ nữ và trẻ em gái.

Việt Nam là một trong những quốc gia luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác bảo vệ, chăm sóc phụ nữ, trẻ em, thể hiện qua việc ký Công ước của Liên hợp quốc về Quyền trẻ em và Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử đối với phụ nữ. Trong các văn bản quy phạm pháp luật như Hiến pháp, Bộ luật Dân sự, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, Luật Trẻ em… cũng đều quy định rõ quyền sống, quyền được đảm bảo an toàn, bất khả xâm phạm về tính mạng, sức khỏe, thân thể của phụ nữ, trẻ em.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực , Hội LHPN Hà Nội phát biểu tại Hội thảoBà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực, Hội LHPN Hà Nội cho biết, là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho giới nữ, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình và xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Từ năm 2018 đến nay, Hội LHPN Hà Nội đã phối hợp, tổ chức 16 buổi tuyên truyền cho 2.452 tuyên truyền viên, ông bố, bà mẹ có con dưới 16 tuổi với các nội dung phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tệ nạn xã hội; kỹ năng sống, tuyên truyền pháp luật… Hội LHPN Hà Nội đã thành lập và tổ chức hoạt động “Hội đồng tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em” với 2 nhóm chuyên gia giải quyết vụ việc liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Bà Đào Bảo Thư, điều phối viên Dự án “Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái”, tổ chức Plan International phát biểuBà Đào Bảo Thư, điều phối viên Dự án “Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái”, tổ chức Plan International phát biểu

Hội đã triển khai thực hiện hiệu quả Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em”, triển khai thí điểm mô hình “làng quê an toàn” năm 2020 tại xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên; Phối hợp thực hiện dự án thành phố an toàn, thân thiện đối với trẻ em gái tại 6 quận, huyện gồm Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Long Biên, Đông Anh, Ứng Hòa… Đến nay, Dự án đã tiếp cận tới hơn 11.000 đối tượng được hưởng lợi trực tiếp và 190.000 đối tượng hưởng lợi trực tiếp. Các cấp họi cơ sở đã tổ chức 825 buổi tọa đàm, truyền thông trang bị kỹ năng sống cho trẻ em vị thành niên, phòng chống bạo lực học đường, chăm sóc sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính, phòng chống xâm hại tình dục… cho hơn 30.000 cán bộ, hội viên phụ nữ, các bậc cha mẹ, trên 500.000 lượt trẻ vị thành niên.

Các cấp Hội xây dựng mô hình hỗ trợ phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em như “Tổ Tư vấn tham gia giải quyết các vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em”, CLB “Phòng, chống bạo lực gia đình”… tham gia giám sát giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em. Đặc biệt, Hội ký kết các chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Hà Nội với các sở, ban ngành đoàn thể…. Trong công tác bảo vệ phụ nữ, trẻ em giai đoạn 2020-2022, nhờ đó, đã huy động đực sjw tham gia của các ban, ngành, trong công tác bảo vệ, chăm sóc phụ nữ, trẻ em.

“Xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, phòng chống các nguy cơ bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, sự phối hợp triển khai các giải pháp đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở, giữa các cấp, ban, ngành và toàn xã hội” – Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết.

Tại hội thảo, bà Đào Bảo Thư, điều phối viên Dự án “Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái”, tổ chức Plan International cho rằng, Hà Nội là đô thị đầu tiên thực hiện dự án xây dựng thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái. “Thực tế, trẻ em gái luôn gặp phải một số nguy cơ thiếu an toàn khi tham gia vào các hoạt động công cộng. Cùng một thời điểm, độ tuổi, không gian nhưng trẻ em trai và trẻ em gái có nguy cơ thiếu an toàn khác nhau. Chắc chắn, mọi người sẽ đổ lỗi cho các bé gái tham gia công cộng bị trêu chọc, xâm hại… là do cách ăn mặc hở hang, gợi cảm, hay đi đêm… Nhưng đó là tự do cá nhân, các em có quyền ăn mặc theo sở thích hoặc tham gia các hoạt động xã hội” – bà Đào Bảo Thư nói.

Đồng quan điểm, ông Tạ Đức Giang, đại diện Sở Giao thông Vân tải Hà Nội cho rằng, nhiều người cho rằng hành vi trêu chọc phụ nữ là bình thường mà không biết đó là hành vi vi phạm pháp luật. Thực tế, hiện nay, các chế tài xử phạt hành vi này còn thấp, chưa đủ sức răn đe. Chính điều đó khiến cho việc phòng và chống xâm hại trẻ em chưa đạt kết quả cao.

Bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông cho biết, Quận Hội và các ban ngành, đoàn thể quận phối hợp rất chặt chẽ trong việc phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em gáiBà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông cho biết, Quận Hội và các ban ngành, đoàn thể quận phối hợp rất chặt chẽ trong việc phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em gái

Bà Lại Hà Phương, Chủ tịch Hội LHPN Quận Hà Đông khẳng định, để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em tại nơi công cộng, Quận Hội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức rà soát các tuyến đường, các khu chung cư, trường học nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em. Hiện nay, đã có 17 phường lắp đèn chiếu sáng tại các sân chơi công cộng, xóa điểm chân rác tại các khu vui chơi, phối hợp với phòng tư pháp tập huấn đến cộng đồng, trao đầu sách, tủ sách pháp luật tại các ku dân cư để hội viên có thêm kiến thức pháp luật nhằm chủ động trong công tác bảo vệ phụ nữ, trẻ em.

Bà Cao Hồng Minh, Phó Ban Luật pháp - Chính sách chia sẻ tại Hội thảoBà Cao Hồng Minh, Phó Ban Luật pháp - Chính sách Hội LHPN Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo

Chị Trương Thanh Hưng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Xuyên cũng khẳng định, khi có sự việc xảy ra, Huyện Hội đã nhanh chóng đưa vụ việc ra ánh sáng, phối hợp với công an để giải quyết kịp thời các vấn đề xảy ra. Có nhiều vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em sẽ được tư vấn viên đến trò chuyện, từ đó các chị sẵn sàng chia sẻ để Hội kịp thời nắm bắt tình hình và giúp đỡ. “Trên địa bàn có nhiều điểm nóng mất an toàn như tai nạn giao thông, đuối nước… Chúng tôi đã phối hợp với Ban an toàn giao thông của huyện, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền về an toàn khi tham gia giao thông, dạy bơi miễn phí… cho học sinh tại các trường học, đồng thời tuyên truyền đến bố mẹ trong việc chăm sóc, bảo vệ con từ trong gia đình” – chị Hưng cho biết.

Tại hội nghị, bà Cao Thị Hồng Minh, Phó Trưởng ban Luật pháp – Chính sách, Hội LHPN Việt Nam đề cao những đóng góp của Hội LHPN Hà Nội và các cấp trong việc thực hiện các công trình, phần việc nhằm đảm bảo an toàn cho phụ nữ, trẻ em. Bà Hồng Minh đề nghị các cấp Hội Phụ nữ kịp thời nắm bắt thông tin khi có các vụ việc xảy ra, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, sở ngành để thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em, không để vụ việc xâm hại, bạo lực xảy ra mà Hội Phụ nữ không biết.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục