Hóa ra mẹ cũng có sinh nhật

Chia sẻ

Hôm đó, con gái mang về cho chị bài tập làm văn, đang để trống phần điểm số kèm lời phê của cô giáo: “Con về hỏi lại ngày sinh của mẹ rồi sửa lại đoạn kết nhé”.

Đó là bài tập làm văn tả mẹ. Trong bài văn, con chị tả khá chi tiết, đầy đủ về hình dáng bề ngoài của chị. Nhưng, đoạn kết, con lại viết: “Mẹ con là người duy nhất không có sinh nhật. Vì thế, con cũng chẳng cần phải mua quà tặng sinh nhật mẹ bao giờ”. Trong bản lý lịch chị khai để nhập trường cho con có điền đầy đủ tên, ngày sinh, nghề nghiệp của chị. Cô giáo biết chị cũng có sinh nhật như tất cả mọi người nên mới viết nhận xét như vậy.

Cho đến khi đọc bài tập làm văn của con, chị mới giật mình thảng thốt. Quả là mười mấy năm qua, từ khi con ra đời, chị chưa một lần nhắc tới sinh nhật mình cho con biết. Hai vợ chồng chị ly hôn khi con còn nhỏ, chị trở thành bà mẹ đơn thân nuôi con. Vì thế, mục tiêu của chị luôn là làm việc, làm việc để kiếm tiền và hy sinh. Hy sinh tất cả cho con.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Chị sinh vào đúng tháng Mười này. Có năm, chị nhớ đến sinh nhật mình, nhưng lại nghĩ, sinh nhật chỉ dành cho trẻ con thôi. Chị già rồi cần gì vẽ vời sinh nhật. Cũng có năm, đến đầu tháng Mười thì chị nhớ sắp tới sinh nhật. Song đúng ngày đặc biệt ấy thì lại quên, cũng là do chị còn bận kiếm tiền. Bao nhiêu năm rồi, chị đã quen chỉ nghĩ cho con. Chị có thể hào phóng mua cho con quần áo đẹp, đóng cả chục triệu để con được học những trung tâm dạy tiếng Anh nổi tiếng nhưng lại vô cùng hà tiện, căn ke, tính toán trước sau khi mua cho mình một chiếc áo mới. Vì thế, chị cũng tiếc cả việc tổ chức sinh nhật cho mình sẽ tiêu tốn một khoản.

Đó là lý do con gái chưa bao giờ có khái niệm về sinh nhật mẹ. Nhiều năm trước, chị nhớ cũng có lần con hỏi chị sinh nhật lúc nào. Chị liền gạt đi, nói con không cần quan tâm tới chị. Con chỉ cần lo học tập tốt, vui khỏe là chị vui rồi.

Hóa ra mẹ cũng có sinh nhật - ảnh 2

Nhưng, hôm nay, khi đọc bài văn của con, chị bỗng thấy có lẽ mình đã sai. Chị đã tước đi của con quyền được hiểu về mẹ và chăm sóc mẹ. Để rồi bây giờ, con gái chị gần như không còn phản xạ cần làm điều gì đó ý nghĩa cho chị.

Chị đặt bài văn xuống bàn, ngồi xuống bên con, nhẹ nhàng:

- Hôm nay, mẹ sẽ bật mí cho con một bí mật mà mẹ chưa từng nói. Đó là mẹ cũng có sinh nhật. Sinh nhật mẹ cũng sắp đến rồi. Từ giờ, cả hai mẹ con mình sẽ cùng tổ chức sinh nhật cho nhau. Mẹ chia vui với con và con cũng chia vui với mẹ, được không?

- Hóa ra mẹ cũng giống mọi người, mẹ cũng có sinh nhật. Thật là vui quá, vậy là con sẽ có cơ hội để làm gì đó tặng mẹ rồi. Con sẽ sửa lại bài tập làm văn để nộp cho cô, không thì cô cũng tin là mẹ không có sinh nhật.

Chị ôm chặt con vào lòng, thấy mình lâu nay sao mà “dại” quá.

THÁI ANH

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.