Nối tiếp niềm đam mê bất tận với âm nhạc The Beatles

Chia sẻ

“The Beatles Symphony” diễn ra trong hai đêm 5 và 6/12 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhằm giới thiệu tới khán giả kho tàng âm nhạc vô giá của ban nhạc huyền thoại The Beatles nói chung và nhạc sĩ, ca sĩ John Lennon nói riêng. Đây là đêm nhạc hiếm hoi trên thế giới kỷ niệm 40 năm ngày mất của John Lennon giọng ca chính của The Beatles.

Sáu thập kỷ người Việt mê và nghe The Beatles

The Beatles là ban nhạc rock gồm 4 chàng trai John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr, đến từ thành phố cảng Liverpool, vương quốc Anh, hoạt động trong thập niên 1960, 1970. Với 20 đĩa đơn và 19 album đứng đầu bảng xếp hạng Billboard, 15 bản thu được lưu danh trong Grammy Hall of Fame, The Beatles trở thành nhóm nhạc thành công nhất mọi thời.

Ban tổ chức chương trình “The Beatles Symphony” những người yêu Beatles cuồng nhiệt.Ban tổ chức chương trình “The Beatles Symphony” những người yêu Beatles cuồng nhiệt.

Vào ngày 4/4/1964, họ lập nên cột mốc vô tiền khoáng hậu: Chiếm lĩnh cả 5 vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng Hot 100 Billboard, tạo nên một cuộc cách mạng trong văn hóa phổ thông của giới trẻ. Việt Nam không nằm ngoài vòng xoáy ấy, người Việt mê và nghe The Beatles từ khi nhóm tứ quái ấy vừa mới trở thành một hiện tượng quốc tế, cũng đã ngót nghét sáu thập kỷ.

Nhạc Beatles thực sự thâm nhập vào giới trẻ Việt Nam những năm 80, và ngay vào thời điểm đó, The Beatles đã trở thành một niềm đam mê bất tận đối với nhiều sinh viên. Nhiều ban nhạc sinh viên đã ra đời và chơi cover các ca khúc của Beatles. Mỗi đêm nhạc sinh viên tại đại học Xây dựng, đại học Tổng hợp, đại học Sư phạm... thu hút sự tham gia của hàng ngàn, hàng vạn tín đồ mê Beatles.
Ngày nay, những ca khúc của The Beatles xuất hiện ở khắp mọi nơi trên thế giới, với nhiều hình thức khác nhau. The Beatles vẫn độc tôn ngôi đầu ở lượng đĩa bán ra với hơn 600 triệu bản trên toàn cầu, dù ban nhạc đã tan rã từ năm 1970. Cũng như những tác phẩm của Mozart, Beethoven hay Bach, âm nhạc của The Beatles chắc chắn sẽ vẫn còn giữ được giá trị bất hủ của mình trong thời đại ngày nay.

Không chỉ đơn thuần là một ban nhạc rock nổi tiếng, nhóm Beatles đã trở thành một trong những hiện tượng và biểu tượng văn hoá vô cùng độc đáo của thế kỉ 20. Tầm ảnh hưởng của âm nhạc Beatles đã vượt khỏi khuôn khổ giải trí đơn thuần mà đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật đầy tính nhân văn và sáng tạo.

Năm 2020 là một năm đầy sự kiện đối với người hâm mộ của The Beatles trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam. 2020 đánh dấu sinh nhật lần thứ 80 và 40 năm ngày mất của huyền thoại John Lennon (1940-1980), cũng là tròn 60 năm ban nhạc ra đời (1960-2020).

Triển lãm “Love the Beatles” về ban nhạc The BeatlesTriển lãm “Love the Beatles” về ban nhạc The Beatles

Tôn vinh âm nhạc The Beatles

The Beatles Symphony là một chương trình tưởng nhớ ban nhạc huyền thoại vô cùng hiếm hoi của thế giới trong năm nay, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Chương trình do nhạc sĩ Hồng Kiên chỉ đạo nghệ thuật, với sự tham gia của dàn nhạc In the spotlight và các nghệ sĩ nổi tiếng như: Tùng Dương, Uyên Linh, Phạm Anh Khoa, nhóm Oplus, Vũ Đinh Trọng Thắng (Ngọt), Trịnh Nhật Minh, Hoàng Trang và Nguyễn Đông.

The Beatles Symphony sẽ giới thiệu tới khán giả những ca khúc bất hủ của The Beatles như: Here comes the sun, Yellow submarine, Don’t let me down, Imagine, Come together, Hey Jude, All you need is love… Đặc biệt, trong chương trình sẽ có một phần tham gia rất thú vị của các cựu thành viên đến từ nhiều ban nhạc sinh viên Hà Nội thập niên 80 - 90 như: Desire, Đại bàng trắng, “Beat bao tải” của đại học Xây dựng… tái hiện phần nào không gian âm nhạc vô cùng sôi động của những đêm tưởng niệm ngày mất của John Lennon tại các trường đại học cách đây hơn hai thập kỷ.

Nhạc sĩ Hồng Kiên chia sẻ: “Sau gần 1 thập kỷ tổ chức sản xuất In the spotlight, đây là lần mà tôi cảm thấy khó khăn và áp lực nhất. Âm nhạc của The Beatles đã quá hay, quá nổi tiếng trên thế giới. Hàng năm, đã có biết bao nhiêu nhạc sĩ, ca sĩ trình diễn những bản nhạc của họ, theo cách mới mẻ hoặc cover nguyên bản…

Ban nhạc Desire với các thành viên Long Vũ, Anh Tuấn, Tùng John,Lê Quảng Hà, Nguyễn Hoàng Phương, Lê Ngọc Sơn…Ban nhạc Desire với các thành viên Long Vũ, Anh Tuấn, Tùng John, Lê Quảng Hà, Nguyễn Hoàng Phương, Lê Ngọc Sơn…

Điều đã làm nên sự vĩ đại của The Beatles chính là tính cách mạng trong âm nhạc - nơi nét đại chúng và hàn lâm gặp gỡ nhau. Việc mang những ca khúc nổi tiếng của ban nhạc The Beatles lên sân khấu âm nhạc bán cổ điển, với dàn nhạc giao hưởng và cả ban nhạc điện tử là một thách thức gian nan đối với bất kỳ nhà sản xuất và phối khí nào.

Đây cũng là lần đầu tiên những bài hát của The Beatles được thể hiện bởi hàng loạt các ca sĩ Việt Nam, thậm chí trong số họ còn có những người chưa từng một lần hát nhạc Beatles. Nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, âm nhạc của The Beatles và những tâm huyết cùng tình yêu sâu sắc của tất cả chúng ta sẽ tạo được những cảm hứng mới mẻ cho tất cả các khán giả yêu nhạc ở mọi lứa tuổi. Âm nhạc đích thực sẽ là cầu nối giữa các thế hệ, nó cần được gìn giữ và bảo tồn bằng nhiều cách thức khác nhau”.

Anh Lê Ngọc Sơn, cựu thành viên - ca sĩ chính của ban nhạc Đại bàng trắng cho biết: “Xuyên suốt đoạn đời đã qua của tôi, âm nhạc của The Beatles luôn chiếm lĩnh một phần rất lớn trong trái tim và tâm hồn, kể từ khi tôi được nghe bản Yesterday lần đầu tiên từ một chiếc đĩa than cũ kỹ.

Âm nhạc của The Beatles là thứ trong trẻo, vui tươi, nhiều cảm xúc nhất mà tôi từng biết, đã ươm mầm và nuôi dưỡng tâm hồn cho tuổi trẻ của chúng tôi và sẽ dành cho các bạn trẻ thế hệ sau này nữa.

Vừa qua, triển lãm “Love the Beatles” đã được tổ chức tại hội trường khán phòng Ngụy Như Kon Tum, một hoạt động trong chuỗi sự kiện tưởng nhớ đã thu hút rất đông người hâm mộ tham gia.

NGUYÊN VŨ (Ảnh: BTC)

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.