Giòn ngon bánh rán Hà Thành

Chia sẻ

Bánh rán Hà Nội có đặc điểm là được làm từ bột gạo nếp thơm, bên trong mềm dẻo trắng ngần, bên ngoài vàng ruộm, rắc vừng thơm phức, nhân bánh có đỗ xanh xay nhuyễn trộn đường vừa phải màu vàng vừa đẹp mắt vừa thơm, vừa ngọt dịu. Bánh rán mặn thì có nhân được trộn từ thịt, miến, mộc nhĩ…

Không có món quà nào vừa nhiều vừa rẻ như bánh rán ở Hà thành. Bánh rán có các loại: bánh vừng, bánh đường, bánh mật, bánh mặn. Bánh rán có ở khắp mọi con đường Hà Nội với những quán nhỏ nằm dưới những vòm cây hoặc ở góc đường, khi nép vào bức tường nào đó giữa phố và chỉ khoảng 5k/1 chiếc. Dân phố cổ thì thích bánh rán ở hàng Chĩnh, hàng Chiếu còn dân ở xa và dân du lịch thì thích bánh rán ở quán Gốc Đa cạnh Nhà thờ Lớn. Còn bạn, bạn sẽ chọn loại bánh rán nào và có địa chỉ “bỏ túi” ở đâu?

Giòn ngon bánh rán Hà Thành - ảnh 1

Nếu bánh rán ở hàng Chĩnh, hàng Chiếu chỉ vào 3k- 4k một chiếc và chuyên bánh rán mật đường, chỉ bán từ sáng tới trưa cho khách quen đặt hoặc đem về, kiểu dáng nhìn không đẹp nhưng chất lượng bởi vỏ được làm bằng bột nếp thơm, nhân đỗ xanh nhiều, lớp đường hay mật ở ngoài dầy dặn, thơm ngon thì bánh rán ở quán Gốc Đa (Lý Quốc Sư) gần Nhà thờ Lớn Hà Nội lại được dân du lịch và dân ở xa khu vực phố cổ yêu thích bởi kiểu dáng đẹp mắt, màu sắc đặc trưng. Quán chỉ có bánh rán vừng và bánh rán mặn bán kèm đủ các loại bánh rán khác như: bánh tôm, há cảo, phở cuốn, nem… và quán bán cả ngày lẫn tối.

Giá cho mỗi loại bánh ở quán Gốc Đa khá rẻ, cũng chỉ từ 5 ngàn, 7 ngàn tới 10 ngàn một chiếc. Nếu bạn muốn ăn một khay tổng hợp các loại bánh và quà vặt ở đây thì bỏ ra 100 ngàn cũng không thể xài hết được. Một chú ý là các loại bánh và quà vặt ở đây không hẳn đặc sắc nhưng ngon và rất nhiều loại, đồng thời nước chấm rất tuyệt. Quán Gốc Đa hay bị kêu ca nhất là về mặt nhân viên phục vụ, có lẽ vì quán đông mà khách cứ gọi lắt nhắt nên nhân viên mới cáu. Kinh nghiệm là tới quán này bạn muốn ăn những gì thì lướt ở ngoài một lượt, sau đó vào ngồi là liệt kê một loạt cho nhân viên chuẩn bị rồi ung dung thưởng thức sẽ ổn hơn, vừa đỡ phải chờ khi đang ăn dở miệng, vừa đỡ bị gặp vấn đề với nhân viên phục vụ.

Còn rất nhiều những quán bánh rán có lượng khách đông khác ở Hà thành nhưng thường chỉ có bánh rán ngọt rắc vừng và bánh rán mặn. Những quán này luôn có bánh nóng hôi hổi, rán tới đâu ăn tới đó như quán bánh rán ở gốc Cây Si tại ngã ba đường Vương Thừa Vũ, quán này có đặc điểm bán cả mùa đông và mùa hè trong khi đa số các quán khác chỉ bán vào mùa đông. Mùa hè thì quán có bán thêm cả chè đỗ đen.

Về mùa đông, những quán bánh rán mặn nóng hổi, thơm phưng phức thường có món nước chấm rất ngon với dưa góp làm từ xu hào và cà rốt giòn ngọt, cay cay dễ chịu. Những quán này bán kèm cả nem cuốn, bánh gối, bánh chưng, bánh ngô, khoai; có quán bán cả trứng vịt lộn và giá cũng chỉ từ 5 ngàn đến 10 ngàn/1 chiếc.

Giòn ngon bánh rán Hà Thành - ảnh 2

Bánh rán vốn là món ăn dân dã của người dân vùng đồng bằng Bắc bộ. Trước đây, bánh rán chỉ được bán ở các hàng nước, với bánh rán vừng và bánh rán đường cho vào một cái lọ nhựa to. Cùng với thời gian, khi đời sống kinh tế phát triển, rất nhiều các loại bánh khác xuất hiện như: bánh khoai, bánh chuối, bánh ngô, bánh gối, bánh chưng nhỏ đem rán thì bánh rán vừng và bánh rán mặn cũng trở thành món quà vặt xuất hiện vào mùa đông ở khắp các phố phường Hà Nội và là món quà vừa ngon - vừa bổ - vừa rẻ được cả người già, trẻ em, thanh niên yêu thích.

Bánh rán Hà Nội có đặc điểm là được làm từ bột gạo nếp thơm, bên trong mềm dẻo trắng ngần, bên ngoài vàng ruộm, rắc vừng thơm phức, nhân bánh có đỗ xanh xay nhuyễn trộn đường vừa phải màu vàng vừa đẹp mắt vừa thơm, vừa ngọt dịu. Bánh rán mặn thì có nhân được trộn từ thịt, miến, mộc nhĩ… vừa đậm đà, vừa bổ dưỡng với lớp vỏ ngoài là lớp bột nếp mềm nuột, trắng ngần, dẻo ngon, khi ăn có thể chấm mắm gia vị thêm dưa góp hoặc ăn với tương ớt.

Bánh rán còn là món ăn dân dã rất dễ làm với các công thức được chia sẻ nhiều trên mạng, được chị em nội trợ yêu thích. Bên cạnh các loại bánh rán vừa kể trên thì có một loại bánh rán nhân lúc lắc được kết hợp giữa bột gạo nếp, bột gạo tẻ có lớp vỏ ngoài dày đặc vừng trắng giòn tan là món hay được chị em làm thưởng thức tại nhà. Bánh rán xào đường là loại bánh rán thứ hai được thực hiện tại gia với công thức đơn giản: Bột gạo nếp ngon nhào mịn - đỗ xanh hấp đun với đường viên lại làm nhân, nặn bánh hình dẹt cho vào rán, để nguội, pha đường cho vào đun tới khi sủi bọt thì cho bánh vào xào đều, nhanh tay đổ ra đĩa là có món bánh rán đường tuyệt ngon.

THỤC NHI

Tin cùng chuyên mục

Muộn màng

Muộn màng

(PNTĐ) - Thay đồ xong, nhìn vào gương, khuôn mặt vui tươi, chị khẽ mỉm cười thì chuông cửa vang lên. Vừa mở cổng ra chị sững sờ bởi trước mặt chị là người chồng đã ly thân gần một năm nay kể từ ngày anh xách va ly đi theo cái mà anh gọi là tiếng gọi tình yêu.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội: Tập trung thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ

(PNTĐ) - Phát huy tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo, hướng tới các hoạt động cơ sở, trong quý II/2024, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, cuộc vận động; tích cực hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và tập trung tổ chức, hoàn thành tốt việc thực hiện đánh giá Sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.