FDA công nhận thuốc kháng COVID-19 đầu tiên

Chia sẻ

Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm qua đã công nhận Remdesivir là loại thuốc đầu tiên hiệu quả dùng để điều trị COVID-19.

Remdesivir là một loại thuốc kháng vi-rút được dùng cho bệnh nhân mắc Covid-19, thuốc được tiêm qua đường tĩnh mạch.

Một nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ thực hiện đã chứng minh loại thuốc này giúp thời gian hồi phục sau bệnh giảm 5 ngày, trung bình từ 15 ngày xuống còn 10 ngày.

Thuốc Remdesivir đã được cho phép sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp từ đầu mùa xuân và hiện tại đã trở thành loại thuốc đầu tiên nhận được sự chấp thuận hoàn toàn của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) để điều trị COVID-19. Tổng thống Donald Trump cũng đã được điều trị bằng loại thuốc này khi ông mắc bệnh hồi đầu tháng.

Remdesivir được sử dụng cho các bệnh nhân nhiễm vi-rút corona từ đủ 12 tuổi trở lên và nặng ít nhất 40 kg. Đối với những bệnh nhân dưới 12 tuổi, FDA vẫn sẽ cho phép sử dụng thuốc trong một số trường hợp nhất định.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt loại thuốc đầu tiên để điều trị COVID-19 - Remdesivir, một loại thuốc kháng vi-rút được truyền qua đường tĩnh mạch cho bệnh nhân.Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt loại thuốc đầu tiên để điều trị COVID-19 - Remdesivir, một loại thuốc kháng vi-rút được truyền qua đường tĩnh mạch cho bệnh nhân.

Thuốc hoạt động bằng cách ức chế một chất mà vi-rút sử dụng để tạo ra các bản sao của chính nó. Cần phải thực hiện một số xét nghiệm gan và thận trước khi bắt đầu cho bệnh nhân dùng thuốc để đảm bảo an toàn cho họ và theo dõi bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy ra. Đồng thời, phải dán nhãn cảnh báo không nên sử dụng chung Remdesivir với thuốc kháng sốt rét Hydroxychloroquine, vì điều đó có thể làm hạn chế hiệu quả của thuốc.

Giám đốc y tế của Gilead, công ty sản xuất thuốc Remdesivir, Tiến sĩ Merdad Parsey, khẳng định: “Hiện tại, chúng tôi đã có đủ kiến ​​thức và một bộ công cụ ngày càng phát triển để giúp chống lại COVID-19”. Ông này cũng cho biết, thuốc Remdesivir đã được phê duyệt hoặc có giấy phép tạm thời ở khoảng 50 quốc gia.

Tuy nhiên, khả năng thực sự của loại thuốc này vẫn còn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi, do không có nghiên cứu nào cho thấy nó giúp tăng khả năng sống sót.

Cho đến nay, chỉ có các loại thuốc có chứa steroid như Dexamethasone được chứng minh là có thể giảm nguy cơ tử vong do COVID-19. FDA cũng đã cấp phép khẩn cấp cho việc sử dụng huyết tương của những người khỏi bệnh như một loại thuốc điều trị.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.