Quyết định trong màn “so găng” cuối cùng

Chia sẻ

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden nỗ lực thu hút cử tri ở những bang chiến địa trên toàn quốc khi chỉ còn khoảng một tuần nữa là tới ngày bầu cử 3/11.

Tổng thống Trump đã đi vận động tranh cử tại ba bang mà ông từng giành chiến thắng năm 2016: Bắc Carolina, Ohio và Wisconsin. Ngày 24/10 (giờ Mỹ), ông Trump đã đi bỏ phiếu sớm tại bang Florida – bang chiến địa mà ông cho rằng cần phải giành chiến thắng để đánh bại đối thủ. Ông phát biểu sau khi thực hiện quyền công dân: “Tôi đã bỏ phiếu cho người tên là Trump”.

Người dân ngồi trong ô tô tại San Francisco xem cuộc tranh luận của hai ứng viên tổng thốngNgười dân ngồi trong ôtô tại San Francisco xem cuộc tranh luận của hai ứng viên tổng thống

Trong khi đó, ông Biden và đoàn tùy tùng đã đi qua các bang mà ông Trump từng chiến thắng lần trước để nhấn mạnh lợi thế của ứng viên Dân chủ. Phát biểu tại hạt Bucks gần Philadelphia, ông Biden nói: “Đã tới lúc nghiêm túc quyết định. Đó là ngày quan trọng… Chưa bao giờ lựa chọn lại rõ ràng hơn thế này”.

Hai ứng viên tích cực thu hút cử tri trong bối cảnh ông Biden đang có lợi thế vững chắc về tỷ lệ khảo sát dư luận và tiền gây quỹ lớn. Hai người đã có màn “so găng” cuối cùng trong trong cuộc tranh luận Tổng thống, trong đó hai bên thể hiện quan điểm đối lập rõ nét về đại dịch COVID-19 khi Mỹ lập kỷ lục về số ca mắc hàng ngày: 83.000 ca trong thứ sáu ngày 24/10.

Tổng thống Trump đã hạ thấp tầm quan trọng của số ca mắc COVID-19, nói rằng số ca tăng cao chỉ vì Mỹ tăng cường xét nghiệm. Ông cũng coi việc báo chí đưa tin dày đặc về đại dịch là mang động cơ chính trị. Ông nói: “Đó là tất cả những gì tôi nghe thấy bây giờ. Cứ bật Ti vi lên là thấy COVID, COVID, COVID, COVID, COVID. Vào ngày 4/11, các bạn sẽ không còn nghe thấy từ này nữa”.

Trong khi Mỹ có trên 230.000 người chết vì COVID-19 và nhiều nhất thế giới, ông Biden đã chỉ trích, tấn công mạnh ông Trump vì coi thường đại dịch gây chết người nhiều nhất trong một thế kỷ này.

ổng thống Donald Trump (trái) và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tại cuộc tranh luận tối 22-10ổng thống Donald Trump (trái) và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tại cuộc tranh luận tối 22-10 (Ảnh: AP)

Ông Biden nói: “Thứ sáu là ngày tồi tệ nhất mà ta từng trải qua. Vậy nhưng trong cuộc tranh luận tối thứ năm, ông Donald Trump vẫn nói ‘Chúng ta sắp không chế được’”.

Các sự kiện tranh cử trong giai đoạn nước rút đều thể hiện cách tiếp cận đối lập với COVID-19. Tổng thống Trump bỏ qua khuyến nghị về đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, phát biểu trước đám đông chen chúc nhau và nhiều người không đeo khẩu trang. Còn ông Biden tổ chức vận động theo hình thức người tham gia vẫn ngồi trong ô tô, mỗi ô tô không chở quá 4 người, sân khấu được thiết lập ở cuối bãi đỗ xe có khoảng 130 ô tô. Người dân hưởng ứng lời phát biểu của ông Biden bằng cách bấm còi xe.

Mặc dù đang bị đối thủ dẫn trước trong khảo sát ở các bang chiến địa và trên toàn quốc, nhưng ông Trump dự báo sẽ có “làn sóng đỏ vĩ đại” vào ngày 3/11 và khẳng định: “Không có gì khiến tôi lo lắng”.

Sau khi cuộc tranh luận cuối cùng kết thúc, chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng bước vào giai đoạn cuối cùng mà không có sự kiện lớn quy mô toàn quốc nào nữa. Do đó, hai ứng viên phải tự thân vận động.

Ông Biden đã có hai sự kiện ở Pennsylvania vào ngày 24/10, ứng viên phó tổng thống liên danh với ông là bà Kamala Harris vận động ở Ohio, cựu Tổng thống Barack Obama huy động sự ủng hộ cho ông Biden ở Florida – bang mà ông giành chiến thắng năm 2008 và 2012, rồi ông Trump chiến thắng năm 2016. Ông Obama phát biểu: “Các bạn đã ủng hộ tôi hai lần, Florida. Và giờ tôi đề nghị các bạn ủng hộ Joe Biden”.

Trong khi đó, Tổng thống Trump có lịch trình vận động dày đặc hơn và đang chuẩn bị tổ chức thêm sự kiện. Phát ngôn viên chiến dịch của ông Trump nói: “Ông ấy sẽ tăng cường thậm chí còn nhiều hơn và tôi sẽ không ngạc nhiên khi có tới 5 hoặc 6 sự kiện vào một ngày nào đó trước khi chúng tôi hoàn thành”.

Tổng thống Trump đang đặt cược vào chiến dịch thu hút cử tri ủng hộ trong các cuộc vận động. Có người cho rằng các cuộc vận động này chỉ giúp ông Trump nâng cao tinh thần mà không có tác dụng mấy trong thu hút cử tri do dự.

Tuy nhiên, một quan chức trong chiến dịch cho biết tại các cuộc vận động gần đây, ít nhất 1/4 số người tham dự là những người không bầu cho ông năm 2016.

Các cuộc vận động liên tục là cơ hội để ông Trump truyền thông điệp nhất quán. Ông liên tục thể hiện sự đối lập giữa mình và đối thủ về vấn đề kinh tế - điểm mạnh nhất của ông trong chiến dịch vận động.

Ông nói: “Cuộc bầu cử này là lựa chọn giữa kế hoạch siêu phục hồi kinh tế của Trump và suy thoái kinh tế của Biden”.

Tính tới nay, đã có hàng triệu người Mỹ bỏ phiếu sớm. Các chuyên gia dự báo trong bối cảnh đại dịch, sẽ có nhiều người không đi bỏ phiếu trực tiếp.

                                                                              DƯƠNG THÙY (theo LATimes)

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.