Hai nghi phạm giết hại nữ sinh Học viện Ngân hàng đối mặt án tử hình

Chia sẻ

“Nếu các nghi phạm có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì với hành vi phạm tội Giết người, Cướp tài sản với nhiều tình tiết định khung tăng nặng thực hiện tội phạm một cách man rợ, giết người để thực hiện tội phạm khác thì cả hai sẽ phải đối mặt hình phạt tử hình là có căn cứ, đúng pháp luật” - luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết.

Hiện trường vụ án mạng thương tâmHiện trường vụ án mạng thương tâm

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết hành vi phạm tội của 2 đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng không những tước đoạt đi tính mạng người bị hại mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Trong đó, quyền được sống là quyền cơ bản và cao quý nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh nhất.

Qua diễn biến hành vi phạm tội của 2 đối tượng thấy chúng đã bàn bạc nhau dùng vũ lực đẩy cháu Trần Thuý Hiền (SN 2002, sinh viên Học viện Ngân hàng) ngã xuống bờ sông Nhuệ để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Sau đó bọn chúng còn còn tiếp tục nhảy xuống dìm cháu Hiền xuống trong sự kêu cứu của cháu. Hậu quả cháu bị tử vong do ngạt nước rất thương tâm và sau nhiều ngày mới tìm thấy xác cháu dưới lòng sông.

Hành vi phạm tội của 2 đối tượng thuộc trường hợp đồng phạm và cùng phải chịu trách nhiệm chung về hậu quả xảy ra làm cháu Hiền tử vong. Mặc dù đối tượng Trung là người trực tiếp dùng vũ lực dìm cháu Hiền xuống lòng sông nhưng với việc cùng thống nhất ý chí với nhau về việc thực hiện hành vi phạm tội thì vai trò của chúng là ngang nhau. Lỗi của các đối tượng trong vụ án là lỗi cố ý trực tiếp được quy định tại Khoản 1 Điều 10 BLHS “nhận thức được hành vi nguy hiểm đến tính mạng người khác và mong muốn hậu quả xảy ra”.

Xét hành vi phạm tội và nhân thân của 2 đối tượng thể hiện sự tàn ác, man rợ khi dìm chết nạn nhân, hai đối tượng đều nghiện ma túy, cố ý tước đoạt tính mạng nạn nhân để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản đã cấu thành 02 tội "Giết người" và tội "Cướp tài sản". Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g, i Khoản 1 Điều 123 và Khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của 2 đối tượng đã gây tang thương mất mát không gì bù đắp được cho gia đình bị hại và gây phẫn nộ trong dư luận xã hội bởi sự manh động, tàn ác của chúng khi đang tâm sát hại dìm chết cháu nữ sinh dưới lòng sông làm nhiều ngày gia đình cùng các lực lượng chức năng mới tìm thấy thi thể. Nếu các nghi phạm có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì với hành vi phạm tội Giết người, Cướp tài sản với nhiều tình tiết định khung tăng nặng thực hiện tội phạm một cách man rợ, giết người để thực hiện tội phạm khác thì cả 2 sẽ phải đối mặt hình phạt tử hình là có căn cứ, đúng pháp luật.

Ngoài ra, trước khi thực hiện hành vi phạm tội sát hại nữ sinh, 2 nghi phạm đã có hành vi trộm cắp bộ cốt pha công trình trên địa bàn xã Tiền Phong. Để có căn cứ xử lý, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định trưng cầu định giá tài sản. Nếu trị giá cốt pha từ 2.000.000 đồng trở lên thì chúng sẽ phải chịu trách nhiệm thêm về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Trước đó vào ngày 24/10, Công an huyện Thường Tín nhận được đơn trình báo của chị Đào Thị Thuận (SN 1974, trú tại xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín) về việc con gái chị là Trần Thuý Hiền (SN 2002, sinh viên Học viện Ngân hàng) mất tích từ tối ngày 23/10.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an huyện Thường Tín khẩn trương tổ chức điều tra, xác minh vụ việc. Bước đầu xác định Nguyễn Xuân Trung (SN 1985; trú tại Văn Phú, Thường Tín) cùng Nguyễn Văn Quân (SN 1983; trú tại Quất Động, Thường Tín) là đối tượng liên quan đến vụ việc.

Tại cơ quan Công an, Trung khai nhận khoảng 18h ngày 23/10, Trung rủ Quân đi trộm cắp 02 bộ cốp pha công trình trên địa bàn xã Tiền Phong, huyện Thường Tín. Sau đó Trung, Quân dùng xe máy mang đồ trộm cắp đi tiêu thụ; đến đường đê Sông Nhuệ thuộc địa phận xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Trung thấy cháu Trần Thuý Hiền đang đứng nghe điện thoại nên đã nảy sinh ý định cướp tài sản.

Trung nói với Quân "Anh ơi chỗ kia có con bé nó đang đứng không biết làm gì, anh em mình ra đấy đẩy nó xuống mương rồi lấy xe". Quân trả lời: "Nếu cảm thấy làm được thì làm, không thì thôi". Sau đó, Quân đứng lại trông xe máy, Trung đi bộ đến nơi cháu Hiền đang đứng, đẩy cháu Hiền rơi điện thoại, ngã xuống bờ sông Nhuệ. Thấy cháu Hiền kêu "tha cho em", Trung nhẩy xuống dìm cháu Hiền xuống nước.

Khoảng 10 phút khi thấy cháu Hiền không cử động, Trung đẩy cháu Hiền ra lòng sông. Sau đó, Trung lấy điện thoại và xe đạp điện của cháu Hiền mang đi bán, điện thoại được bán với giá 500.000 đồng, xe đạp điện bán được 2,8 triệu đồng.

Đến 21 giờ cùng ngày, Trung gọi cho Quân đến đón rồi cả hai ra khu vực nghĩa trang Hà Hồi sử dụng ma túy, tại đây Trung chia cho Quân số tiền 700.000 đồng.

Hiện các lực lượng chức năng Công an TP.Hà Nội đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc; khẩn trương truy bắt đối tượng Quân để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định pháp luật.

AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.