Thi tốt nghiệp THPT 2021 vẫn giữ như hiện nay

Chia sẻ

Theo thông báo của Bộ GD-ĐT kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 vẫn sẽ được tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2020.

Các thí sinh nghe phổ biến quy chế thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2020Các thí sinh nghe phổ biến quy chế thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2020.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn sẽ bao gồm 5 bài thi gồm: 3 bài thi độc lập, bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); 1 bài thi tự chọn trong 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (gồm tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài thi tổ hợp Khoa học xã hội (gồm tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) đối với học sinh THPT và tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên.

Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm chuẩn bị ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa đủ lớn phục vụ cho việc ra đề thi tốt nghiệp THPT. Nội dung thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Về hình thức thi, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, còn lại đều thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Điểm xét tốt nghiệp THPT sẽ bao gồm: 70% điểm trung bình của 4 bài thi cộng với 30% điểm trung bình các môn học trong học bạ lớp 12.

Kết quả kỳ thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Trước đó, tại cuộc họp của Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, Bộ GD-ĐT khẳng định trong năm 2021, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn sẽ được tổ chức thi trên giấy; từng bước tổ chức thi trên máy tính ở những nơi có đủ điều kiện và phải bảo đảm các yêu cầu tương quan với thi trên giấy và thí sinh có thể được dự thi một số lần trong năm. Các tỉnh vẫn sẽ chủ trì chỉ đạo, tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT theo quy định của Luật Giáo dục và quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT ban hành.

Đối với tuyển sinh đại học, cao đẳng trong năm 2021, Bộ GD-ĐT khẳng định các trường vẫn sẽ thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh. Theo đó, các trường được quyết định sử dụng các phương thức: tuyển thẳng theo các điều kiện được quy định, xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT, từ kết quả học tập THPT (điểm học bạ), từ điểm thi do các trung tâm khảo thí có uy tín được Bộ GD-ĐT công nhận hoặc do các tổ chức khảo thí uy tín của nước ngoài đánh giá… và kết hợp giữa các phương thức trên.

P.V

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.