Bà nội làm “Điệp viên 007”

Chia sẻ

Không cần qua đào tạo, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, bà nội đã trở thành “Điệp viên 007” của cả nhà. Nhờ những “thông tin tình báo” quý giá do bà cung cấp mà các thành viên trong gia đình có điều kiện xích lại gần nhau, cùng chung tay giữ gìn tổ ấm.

“Thông báo: Ông nội hôm qua bị sốt nhưng không chịu ăn uống gì. Các con, cháu bố trí thăm hỏi sức khỏe ông, đặc biệt là các cháu Bình, Cún, Nghé”.

Hôm đó, trong nhóm zalo chung của cả nhà xuất hiện tin nhắn do bà nội gửi tới. Người đọc được đầu tiên là bác dâu cả liền hồi âm: “Chúng con đã nhận được tin. Chúng con sẽ gọi điện hỏi thăm sức khỏe ông”.

Bà nội đáp: “Các con phải thật tự nhiên, không được để cho ông nghi ngờ”.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Mấy phút sau, đến lượt cháu Bình trả lời: “Trưa nay tan học, cháu sẽ ghé qua nhà ông bà. Bà nội yên tâm, có cháu ra tay ông sẽ chấp nhận trị bệnh ngay”.

Bà nội lại nhắn: “Ông ăn ít lắm. Cháu xem có gì ngon, mua cho ông bồi dưỡng”.

Bống trả lời: “Vậy, trưa cháu về nấu cháo, chiều sẽ mang đến cho ông”.

Đúng hẹn, chiều đó, cháu Bình đến nhà thăm ông, tay cầm theo một tô cháo thịt bò bằm, khoe: “Cháu đang học nấu ăn, đây là sản phẩm đầu tay của cháu. Ông ăn rồi góp ý cho cháu nhé”. Chẳng cho ông từ chối, Bống múc cháo ra cái bát nhỏ rồi ấn vào tay ông. “Ông không ăn là cháu giận đó nhé”. Trong số các cháu, ông nội nể Bình nhất vì Bình học giỏi, lại đang là sinh viên năm cuối đại học Kinh tế quốc dân. Ông coi Bình là người lớn, lời nói rất có sức nặng nên “ngoan ngoãn” nghe theo lời Bình, ăn hết bát cháo, còn gật gù khen ngon.

Bình chào ông bà ra về. Vừa đi khuất một đoạn, Bình nhận được tin nhắn bà gửi các con cháu: “Ông nội đã ăn hết cháo cháu Bình mang đến. Vậy là tốt rồi. Giờ, ông đang nằm ngủ. Các con cháu lát nữa hãy gọi điện tới”.

Lâu sau, áng chừng ông đã trở dậy, bác cả mới gọi điện tới, sau đó đến lượt bác thứ. Ban đầu là những câu chuyện vu vơ, sau đó đều quay lại chủ đề hỏi xem sức khỏe của ông như thế nào, dặn ông trời đang trở gió nhớ mặc cho đủ ấm.

Sau các cuộc điện thoại, bà nội lại nhắn tin “báo cáo” trên zalo: “Ông đang thắc mắc hôm nay sao nhiều con cháu gọi điện cho ông thế. Bà bảo vì các con quan tâm đến ông thôi. Ông tin và cảm động lắm. Bà cảm ơn các con, cháu”.

Cháu Cún trả lời: “Ngày mai cháu sẽ vẽ tranh tặng cho ông. Có tranh của cháu, ông sẽ có thêm động lực để chữa bệnh”.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Bố mẹ cháu Nghé thì nhận lời: “Mai chúng con mang cho ông hộp sữa bồi bổ. Bà pha cho ông uống mỗi ngày cho lại sức”.

Bà nội nhắn: “Đồng ý với các con, cháu”.

Cứ như vậy, chủ đề ông nội bị ốm được cả nhà quan tâm nhất ngày hôm đó. Dù không ở bên ông, nhưng, những tin nhắn thông báo tình hình sức khỏe của ông do bà nội cung cấp đã giúp con cháu yên tâm hơn.

Trước đây, bà nội không hiểu nhiều về công nghệ. Bà chẳng xài điện thoại thông minh, mạng xã hội như zalo, facebook càng xa lạ. Thế rồi, tình cờ được cháu Bình hướng dẫn, dụ dỗ sử dụng, ban đầu chỉ để khỏi lạc hậu với thời đại, bà nội bỗng nhận ra mạng xã hội có thể giúp bà gắn kết con cháu. Thế là bà mày mò học hỏi, rồi tự lập ra các nhóm zalo khác nhau. Nào thì nhóm của ông bà và các cháu, nhóm bà và các con trai, con dâu. Tùy từng chủ đề, ý định mà bà soạn tin rồi đăng vào từng nhóm phù hợp. Lúc thì bà bàn riêng với các cháu bí mật tổ chức sinh nhật cho cô con dâu cả như thế nào, nên mua quà gì cho hợp lý. Lúc bà lại thông báo với gia đình con trai cả “vợ chồng cậu hai đang có khúc mắc, cần mọi người giải cứu”. Theo thông tin được bà cung cấp, anh em, con cháu… lại xúm vào, bàn cách cùng giải quyết, giúp nhau gỡ khó.

Có lần, cháu Bống hỏi bà: “Sao bà không học tình báo mà tin gì bà cũng biết, chẳng khác nào điệp viên 007 của cả nhà”. Bà cười: “Bà phải giương ăng-ten lên quan sát vì bà muốn gìn giữ cho tổ ấm của gia đình mình mãi bền vững, cháu ạ”.

TRẦN HUYỀN PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.