Boeing cắt giảm nhân sự do đại dịch cản trở đi lại bằng đường hàng không

Chia sẻ

Boeing sẽ tiếp tục cắt giảm thêm nhiều việc làm do hãng này liên tiếp phải chịu lỗ, doanh thu sụt giảm do đại dịch đã kéo giảm nhu cầu về máy bay của các hãng hàng không mới.

Dự kiến hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới ​​sẽ cắt giảm lực lượng lao động của mình xuống còn khoảng 130.000 người vào cuối năm tới, hoặc ít hơn 30.000 người so với đầu vào năm 2020. Đó là mức cắt giảm lực lượng lao động lớn hơn rất nhiều so với kế hoạch được đưa ra ba tháng trước.

Boeing đã báo cáo khoản lỗ lên tới 449 triệu đô la trong quý ba, tuy nhiên, con số này còn khá “khiêm tốn” so với doanh thu 1,17 tỷ đô la mà hãng này kiếm được cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của Boeing đã sụt giảm 29% xuống 14,14 tỷ USD.

Hãng sản xuất máy bay của Mỹ trước đó đã phải chịu cú sốc sụt giảm doanh thu sau khi chiếc máy bay 737 Max của hãng trở thành “tác giả” của hai vụ tai nạn chết người hồi tháng 3/2019 và bây giờ là đại dịch khiến du lịch hàng không lao dốc.

Boeing sẽ cắt giảm nhiều việc làm hơn do hãng liên tiếp thua lỗ.Boeing sẽ cắt giảm nhiều việc làm hơn do hãng liên tiếp thua lỗ.

Boeing đã hạ dự báo về nhu cầu máy bay mới trong thập kỷ tới xuống 11% do đại dịch Covid-19. 737 Max là máy bay bán chạy nhất của hãng, nhưng hiện công ty đang có hàng trăm chiếc trong kho mà không thể giao hàng.

Với những nỗ lực nhằm cứu đứa “con cưng” – 737 Max, Boeing đã dành khoảng 2 năm để đại tu phần mềm điều khiển và máy tính trên máy bay sau sự cố tai nạn ở Indonesia và Ethiopia khiến 346 người thiệt mạng. Hãng hy vọng các cơ quan quản lý sẽ cho phép tiếp tục giao hàng trước dịp cuối năm.

Southwest Airlines - khách hàng lớn nhất của Boeing hồi tuần trước đã cho biết họ đang xem xét chiếc máy bay Airbus A220 của châu Âu. Đội bay của Southwest hoàn toàn là Boeing 737 và hãng hàng không này đã buộc phải hủy hàng nghìn chuyến bay vào năm ngoái vì lỗi hạ cánh của chiếc 737 Max.

Giám đốc điều hành Boeing, David Calhoun nói: “Đội bay của Southwest chủ yếu là Boeing và trong thời gian dài sắp tới chúng tôi hy vọng nó vẫn là Boeing". “Chiếc Max đã khiến chúng tôi tốn rất nhiều tiền và buộc Boeing phải đi vay để bù đắp cho việc chúng tôi không thể xuất xưởng chiếc máy bay phổ biến nhất thế giới”, Calhoun cho biết thêm.

Ngoài ra, nhà sản xuất máy bay Mỹ còn gặp phải thách thức lớn khác. Do cuộc khủng hoảng 737 Max nên hãng đã phải hoãn quyết định thiết kế một chiếc máy bay lớn hơn so với Max. Quyết định này có thể khiến thị phần rơi vào tay đối thủ - Airbus với chiếc A321XLR mới.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục