Nước Pháp có thể sẽ “mất kiểm soát” trước virus

Chia sẻ

Đó là cảnh báo của các bác sĩ Pháp chỉ một ngày sau khi Cơ quan y tế nước này báo cáo hơn 52.000 trường hợp nhiễm virus corona mới trong bối cảnh các quốc gia trên khắp châu Âu đều đã ban hành các hạn chế sâu rộng hơn để cố gắng làm chậm tỷ lệ lây nhiễm gia tăng.

Tây Ban Nha - quốc gia châu Âu đầu tiên vượt qua mốc 1 triệu trường hợp mắc COVID-19 được xác nhận đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào Chủ nhật, bao gồm các lệnh giới nghiêm qua đêm trên toàn quốc, giới hạn sáu người tham gia các cuộc tụ họp xã hội và có thể cấm đi lại trong và ngoài các khu vực bị ảnh hưởng.

Tại hai thành phố lớn của Ý, người dân đã xuống đường mặc cho các lệnh hạn chế mới vẫn tiếp tục được ban bố. Hôm thứ Sáu, những người biểu tình ở Naples đã phản đối áp đặt lệnh giới nghiêm vào 11 giờ đêm đến 5 giờ sáng; đụng độ với cảnh sát đã xảy ra. Các nhóm cực hữu và tân phát xít cũng đã nhân cơ hội này dẫn đầu một cuộc biểu tình tương tự ở Rome nhằm chống lại lệnh giới nghiêm. Một cuộc biểu tình khác nổ ra tại Milan.

Người dân đeo khẩu trang đi bộ trên sân ga tàu điện ngầm Paris.Người dân đeo khẩu trang đi bộ trên sân ga tàu điện ngầm Paris.

Jean-François Delfraissy, chủ tịch Hội đồng Khoa học tư vấn cho chính phủ Pháp về virus cho biết đất nước đang ở trong tình trạng “rất khó khăn, thậm chí là nguy cấp”. “Có thể có tới hơn 50.000 trường hợp mắc mới mỗi ngày. Theo ước tính của chúng tôi tại Hội đồng Khoa học là gần 100.000, tức là tỷ lệ này sẽ còn tăng gấp đôi do còn rất nhiều người không được xét nghiệm và cả những bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng. Điều này có nghĩa là virus đang lây lan cực kỳ nhanh chóng”, tiến sĩ Delfraissy cảnh báo.

Pháp đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp hồi đầu tháng và ngày càng áp đặt nhiều hạn chế hơn kể từ tháng 9 nhằm cố gắng giảm bớt áp lực lên các bệnh viện, nơi lượng bệnh nhân COVID-19 đã chiếm tới hơn một nửa tổng số giường ICU (số giường chăm sóc đặc biệt).

Tiến sĩ Eric Caumes, trưởng khoa nhiễm trùng và các bệnh nhiệt đới tại Bệnh viện Paris ’Pitie-Salpetriere, cho biết Pháp sẽ cần phải áp đặt lệnh phong tỏa một lần nữa. “Chúng tôi đã mất kiểm soát trước dịch bệnh nhưng điều đó không phải mới chỉ xảy ra ngày hôm qua. Mà nó đã diễn ra từ nhiều tuần trước”, tiến sĩ Eric Caumes cho hay.

Các nhân viên y tế chuẩn bị vận chuyển một bệnh nhân COVID-19 từ phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) tại bệnh viện ở Kyjov đến bệnh viện ở Brno, Cộng hòa Séc.Các nhân viên y tế chuẩn bị vận chuyển một bệnh nhân COVID-19 từ phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) tại bệnh viện ở Kyjov đến bệnh viện ở Brno, Cộng hòa Séc.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, số người chết được xác nhận ở châu Âu đã vượt qua 250.000 người, đưa tổng số người thiệt mạng do Covid-19 trên toàn cầu lên hơn 1,1 triệu người.

Một quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có thể tránh được việc đóng cửa quốc gia nếu mọi người sẵn sàng hy sinh.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, cho biết bà hy vọng các quốc gia sẽ sử dụng các công cụ khác để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh bao gồm tăng cường hệ thống giám sát, kiểm tra và truy vết. Van Kerkhove nói: “Chúng ta có thể tránh được việc đóng cửa đất nước. Để làm được điều này, mọi người nên chịu trách nhiệm cá nhân về các quyết định hàng ngày, chẳng hạn như có nên đến những nơi đông người hay không, tránh đóng cửa kín và hoãn các cuộc tụ tập xã hội”.

Ý, quốc gia đầu tiên ở phương Tây bị ảnh hưởng bởi COVID-19, đã thực hiện các biện pháp mới nhằm cố gắng kiềm chế các đợt bùng phát mới, yêu cầu các nhà hàng và quán bar đóng cửa trước 6 giờ chiều, đồng thời đóng cửa các phòng tập thể dục, hồ bơi và rạp chiếu phim, các trường trung học phải chuyển sang ít nhất 75% học từ xa trong khi vẫn để học sinh nhỏ tuổi ở lại lớp học. Các cuộc tụ tập trong nhà và ngoài trời, bao gồm cả những cuộc tụ họp vì lý do tôn giáo, đều bị cấm và chính phủ đặc biệt khuyến cáo người dân tránh tiếp khách và đi du lịch trong nước trừ công việc, sức khỏe hoặc các nhu cầu cần thiết khác.

Đỗ Hữu

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.