Pháp, Đức một lần nữa phong tỏa cả đất nước nhằm ngăn chặn đợt bùng phát Covid-19 thứ hai

Chia sẻ

Nước Pháp một lần nữa phải ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc trong năm nay. Cùng lúc đó, chính quyền Đức cũng đã áp đặt lệnh phong tỏa một phần đất nước trong bốn tuần do làn sóng các ca nhiễm virus corona đang gia tăng nhanh chóng.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết khu vực châu Âu - bao gồm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Trung Á, chiếm gần một nửa trong số 2,8 triệu ca nhiễm virus corona mới được báo cáo trên toàn cầu vào tuần trước. Cơ quan y tế Liên Hợp Quốc cho biết các ca tử vong liên quan đến virus cũng đang gia tăng ở châu Âu, với mức tăng đột biến khoảng 35% kể từ tuần trước, cũng như các trường hợp nhập viện gia tăng do COVID-19.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói: “Châu Âu đang lún sâu trong làn sóng Covid-19 thứ hai. Tôi nghĩ Giáng sinh năm nay sẽ là một Giáng sinh hoàn toàn khác biệt”. Cũng theo bà Ursula von der Leyen, chỉ riêng Liên minh châu Âu, Anh, Na Uy, Thụy Sĩ và Iceland đã ghi nhận tới 1,1 triệu trường hợp trong bảy ngày qua và con số này dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng nhanh chóng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đeo khẩu trang trong khi chờ Thủ tướng Estonia Juri Ratas, trước cuộc họp tại Cung điện Elysee, ở Paris.Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đeo khẩu trang trong khi chờ Thủ tướng Estonia Juri Ratas, trước cuộc họp tại Cung điện Elysee, ở Paris.

Cùng lúc đó, chính quyền Đức đã cho phép đóng cửa các nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, rạp hát và các cơ sở giải trí khác trong vòng 4 tuần nhằm hạn chế sự gia tăng nhanh chóng của các ca nhiễm virus corona. Thủ tướng Merkel nói: "Chúng ta phải hành động, và phải hành động ngay bây giờ, để tránh tình trạng khẩn cấp về sức khỏe quốc gia". Các nhà hàng vẫn sẽ được phép phục vụ đồ ăn mang đi. Các cửa hàng và trường học vẫn mở cửa, không giống như trong thời gian Đức đóng cửa trong giai đoạn đầu của đại dịch. Quyết định được đưa ra vài giờ sau khi cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Đức công bố con số kỷ lục lên đến 14.964 trường hợp mắc mới được xác nhận trên khắp đất nước trong ngày hôm qua, nâng tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn quốc trong đại dịch lên 449.275 ca.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ hai nhưng cho biết các trường học sẽ vẫn tiếp tục mở cửa. Hơn một nửa số đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) của đất nước là do bệnh nhân COVID-19 chiếm giữ. Các máy bay quân sự và thương mại của Pháp đang sử dụng để chuyên chở những bệnh nhân nhiễm virus nặng đến các khu vực khác khi các bệnh viện không còn chỗ chứa. Pháp đã báo cáo 288 trường hợp tử vong liên quan đến virus mới tại các bệnh viện trong vòng 24 giờ kể từ hôm thứ Ba và 235 trường hợp tử vong tại các viện dưỡng lão trong 4 ngày trước đó. Cả hai con số đều đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ tháng Năm.

Một tấm biển có dòng chữ 'Cần đeo khẩu trang. Che miệng và mũi của bạn từ 8 - 22 giờ được gắn vào cột trên con đường trong một trung tâm mua sắm ở Frankfurt, Đức.Một tấm biển có dòng chữ 'Cần đeo khẩu trang. Che miệng và mũi của bạn từ 8 - 22 giờ được gắn vào cột trên con đường trong một trung tâm mua sắm ở Frankfurt, Đức.

Tổng thống Macron nói trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia: “Pháp đã bị khuất phục bởi làn sóng dịch thứ hai”. Ông cho biết thêm: “Không có gì quan trọng hơn mạng sống của con người. Chúng tôi hiện đang phải đối mặt với những con số kinh khủng, 40.000-50.000 ca nhiễm mới mỗi ngày”. Mọi người sẽ phải ở nhà trừ khi muốn ra ngoài mua những vật dụng cần thiết, đi khám bệnh hoặc tập thể dục, thời gian sẽ được giới hạn chỉ trong một giờ. Theo nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins, châu Âu đã phải chứng kiến ​​hơn 250.000 ca tử vong liên quan đến virus kể từ đợt bùng phát đầu tiên.

Bỉ, Hà Lan, Tây Ban Nha, Anh và Cộng hòa Séc cũng đã chứng kiến ​​sự gia tăng số ca mắc mới trong 14 ngày qua. Bà Merkel đã thúc giục thống đốc các bang trên toàn đất nước nhanh chóng đồng ý về việc phong tỏa một phần. Thủ tướng Đức cũng đưa ra lời kêu gọi mọi người không thực hiện các chuyến đi không cần thiết và cho biết các khách sạn sẽ không thể đáp ứng cho nhu cầu du lịch.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thừa nhận thiệt hại ngày càng tăng mà cuộc khủng hoảng tiếp tục đang diễn ra. “Lần này chúng ta có tới hai kẻ thù. Virus corona và sự mệt mỏi gây ra bởi virus, đó là sự mệt mỏi ngày càng tăng khi nói đến các biện pháp phòng ngừa".

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.