La Nina mạnh lên ảnh hưởng đến nhiệt độ, lượng mưa và bão

Chia sẻ

Theo nhận định của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), La Nina đã mạnh lên và có thể kéo dài sang năm tới. Hiện tượng này có thể sẽ gây tác động lớn đến nhiệt độ, lượng mưa và bão tại nhiều khu vực trên thế giới.

Trái ngược hoàn toàn với hiện tượng El Nino - nước biển nóng lên. La Nina còn được gọi với cái tên El Viejo hay Anti-El Nino, là hiện tượng nước biển ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương lạnh đi so với bình thường. Sự biến chuyển từ El Nino sang La Nina tạo nên một dạng tàn phá khủng khiếp với con người, môi trường và hệ sinh thái trên Trái Đất.

La Nina gây ra hàng loạt các hiện tượng thời tiết cực đoan đáng sợ trên toàn cầu như: lũ lụt vào mùa xuân, tuyết rơi kỷ lục vào mùa đông, hạn hán vào mùa hè... Ngoài ra, nó còn gây ra hàng loạt cơn bão và siêu bão cũng như bão tuyết khủng khiếp đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Đồ họa mô tả sự đối lập giữa hiện tượng El Nino và La Nina.Đồ họa mô tả sự đối lập giữa hiện tượng El Nino và La Nina. (Ảnh: Weather.gov)

Nhiệt độ toàn cầu do biến đổi khí hậu vẫn sẽ cao hơn mức bình thường mặc cho những hiệu ứng "làm mát" của La Nina trở nên rất mạnh trong năm nay, đó là cảnh báo của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) thuộc Liên hợp quốc (LHQ).

Tổ chức này cho rằng, hiện tượng La Nina đã và đang mạnh lên và có thể sẽ kéo dài sang năm tới, gây ra nhiều tác động đến nhiệt độ, lượng mưa và mô hình bão tại nhiều khu vực trên khắp thế giới.

Theo ông Petteri Taalas, Tổng Thư ký WMO, việc nóng lên toàn cầu có thể sẽ gây ảnh hưởng hoặc làm suy yếu những tác động của La Nina. Ông nhấn mạnh, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu do con người gây ra là rất khủng khiếp, đến mức những tác động làm lạnh khí hậu của La Nina cũng không đủ để bù đắp.

La Nina thường gây hiệu ứng giảm nhiệt toàn cầu, tuy nhiên với sức nóng hiện đang tích tụ trong khí quyển ngày càng tăng lên do hiệu ứng nhà kính lại làm đảo ngược xu hướng này.

Hiện tượng La Nina có thể sẽ gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như bão mạnh, mưa lớn và lũ lụt.Hiện tượng La Nina có thể sẽ gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như bão mạnh, mưa lớn và lũ lụt.

Chính vì vậy, năm 2020 sẽ tiếp tục là một trong những năm nóng kỷ lục. Giai đoạn 2016-2020 được cho là giai đoạn 5 năm nóng kỷ lục của thế giới.

WMO dự báo hiện tượng La Nina sẽ diễn biến từ vừa phải đến mạnh trong năm nay, lần đầu tiên trong một thập kỷ qua.

Các chuyên gia cũng dự báo các khu vực Đông Nam Á, Nam Á và nhiều nơi ở Úc sẽ có khả năng phải hứng chịu nhiều trận mưa lớn hơn bình thường. Các cơn bão cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn về tần suất và mạnh hơn về cường độ do tác động của La Nina. Hiện tượng này dự kiến sẽ kéo dài cho đến tận cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021.

Những hiện tượng thời tiết cực đoan do tác động của La Nina khiến nhiều quốc gia lo ngại về ngành nông nghiệp. Tại Úc, các chuyên gia dự đoán khí hậu bất thường sẽ gây những tác động tiêu cực đến sản xuất ngũ cốc, lúa gạo. Trong khi đó, nguồn cung gạo nội địa tại quốc gia này được dự báo là sẽ cạn vào tháng 12 tới. Trước đó, do lượng mưa thấp, thời tiết khô hạn và tình trạng tích trữ lương thực dưới tác động của COVID-19 đã khiến nguồn cung gạo nội địa của Australia suy giảm nhanh chóng.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.