Thổ Nhĩ Kỳ chạy đua với thời gian tìm nạn nhân động đất

Chia sẻ

Một trận động đất 6,6 độ Richter đã xảy ra chiều 30/10/2020 ở biển Egée, khiến ít nhất 27 người thiệt mạng ở hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân trận động đất tại Izmir, ngày 31/10/2020.Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm nạn nhân trận động đất tại Izmir, ngày 31/10/2020.

Theo AFAD (Đoàn Chủ tịch phòng chống thiên tai và khẩn cấp được thành lập năm 2009 tại Thổ Nhĩ Kỳ)trận động đất xảy ra trên biển Aegea với tâm chấn ở khu vực cách tỉnh Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 17 km, sâu 16 km.

Thành phố lớn thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ, Zmir đã phải chịu thiệt hại nặng nề sau động đất khi có ít nhất 25 người chết và 804 bị thương. Lực lượng cứu hộ cùng người dân đã tìm kiếm suốt đêm những người bị kẹt dưới đống đổ nát của một tòa nhà bẩy tầng bị sập.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Suleyman Soylu, trận động đất khiến ít nhất 6 tòa nhà tại 2 quận huyện ở Izmir bị đổ sập. Các đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội cho thấy trận động đất làm rung chuyển thành phố Izmir, nhiều người chạy ra ngoài. Bộ trưởng Môi trường Murat Kurum nói có một số người dân bị chôn vùi trong đống đổ nát và ông biết có 5 tòa nhà bị sập.

Bên cạnh đó, cũng có một video quay cảnh sóng thần dâng lên làm ngập nhiều khu vực gần biển, được cho là thị trấn Sigacik của Izmir. Sputnik dẫn thông báo của thống đốc Izmir Yavuz Selim Kosger cho biết có 20 tòa nhà bị phá hủy tại tỉnh và chính quyền đã lập trung tâm ứng phó.

Tại đảo Samos thuộc Hy Lạp, chính quyền kêu gọi người dân tránh xa các khu vực bờ biển vì nguy cơ sóng thần. Đài ERT dẫn lời phó thị trưởng Michalis Mitsios cho biết nhiều ngôi nhà bị sập và hư hại.

Những rung lắc còn được cảm nhận ở các thành phố như Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ hay Athens của Hy Lạp. Các dư chấn của trận động đất được cho là vẫn tiếp tục xảy ra.

Trận động đất đã gây ra một cơn sóng thần nhỏ, làm ngập đường phố ở thành phố Seferihisa gần tâm chấn và càn quét bờ biển ở đảo Samos, Hy Lạp. Nhiều dư chấn vẫn tiếp tục xảy ra cho đến chiều tối.

Đến sáng 31/10, tình hình trên đảo Samos vẫn vô cùng khó khăn. Dù đang căng thẳng về vấn đề Đông Địa Trung Hải, chính quyền Ankara và Athens đã nhất trí tạm gác bất đồng và đoàn kết để hỗ trợ nhau khắc phục hậu quả của thiên tai.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.