Ford Việt Nam in thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên bản đồ Việt Nam trong sổ bảo hành

Chia sẻ

Việc in thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trên bản đồ trong sổ bảo hành của hãng Ford Việt Nam đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, việc đăng tải sai về bản đồ này có dấu hiệu vi phạm chủ quyền của Việt Nam, hãng đã coi thường luật pháp của Việt Nam.

Sổ Bảo hành của Ford in thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt NamSổ Bảo hành của Ford in thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam

Trong cộng đồng mạng đang phẫn nộ, bàn tán và lan truyền ảnh chụp sổ bảo hành của hãng Ford Việt Nam có in hình bản đồ Việt Nam nhưng thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Cộng đồng mạng cho rằng, việc lưu hành cuốn sổ bảo hành có bản đồ Việt Nam nhưng thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam thể hiện sự thiếu tôn trọng của hãng này với quốc gia sở tại. Đặc biệt, theo phản ánh của khách hàng đang sử dụng xe của Ford Việt Nam về việc sổ bảo hành của hãng này phát cho khách hàng mua xe ôtô có dấu hiệu vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Phản hồi của hãng tới PV, đại diện truyền thông của Ford Việt Nam đã tỏ ra “rất lấy làm tiếc về những bất tiện liên quan đến nội dung bản đồ Việt Nam có thể gây ra những hiểu nhầm, quan ngại cho quý khách hàng”.

Tuy nhiên, theo giải thích của đại diện truyền thông Ford Việt Nam, “Hãng đã nhận được phản ánh của một quý khách hàng sử dụng xe Ford EcoSport sản xuất tháng 10/2017 về thông tin bản đồ Việt Nam không đúng địa giới hành chính theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ được hiển thị trong Sổ bảo hành xe của khách hàng đó.

Sổ bảo hành đi kèm theo xe được Ford Việt Nam phát hành theo chính sách bảo hành của Tập đoàn Ford kể từ thời điểm chính thức bán hàng và cung cấp dịch vụ cho xe Ford chính hãng tại thị trường Việt Nam từ năm 1997. “Việc đưa vào hình bản đồ Việt Nam tại thời điểm phát hành nhằm mục đích thể hiện mạng lưới cơ sở bảo hành và dịch vụ của Ford Việt Nam có mặt trên cả nước. Do không có cơ sở bảo hành và dịch vụ trên các huyện đảo nên có lẽ đã gây ra sơ xuất này”, đại diện truyền thông Ford Việt Nam cho hay.

Theo quan sát của PV, thì sổ bảo hành vi phạm chủ quyền Việt Nam của hãng Ford Việt Nam được in bằng hai ngôn ngữ là Tiếng Việt và Tiếng Anh. Tại trang 1 giới thiệu mạng lưới dịch vụ của Công ty Ford Việt Nam, hình ảnh bản đồ được Công ty này in bằng màu xanh, nền trắng. Trong bản đồ sử dụng 3 dấu chấm đỏ được chú thích là các địa phương có mạng lưới dịch vụ.

Tại dòng tiếng Việt thứ 2 được in dưới bản đồ, Ford Việt Nam  cho rằng, “Tất cả những thông tin trong cuốn sổ này đều dựa trên những dữ liệu mới nhất tại thời điểm xuất bản và có thể thay đổi mà không cần báo trước”. Vậy hãng Ford Việt Nam đã lấy “dữ liệu” bản đồ mới nhất ở đâu để in sổ bảo hành cung cấp cho khách hàng?

Trang 7 sổ bảo hànhTrang 7 sổ bảo hành

Yêu cầu Ford Việt Nam thu hồi toàn bộ sổ bảo hành in hình bản đồ Việt Nam thiếu 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa 

Cũng theo đại diện truyền thông của Ford Việt Nam, kể từ thời điểm có thông tin về lãnh thổ quốc gia năm 2018 và có những quy định pháp luật chặt chẽ về vấn đề này, Ford Việt Nam đã tiến hành sửa đổi Sổ bảo hành xe và đã phát hành Sổ bảo hành mới cho tất cả các dòng xe công ty bán ra từ tháng 4/2019. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong các cuốn sổ bảo hành mới, Ford Việt Nam đã… bỏ luôn hình bản đồ Việt Nam.

Mặc dù, đại diện truyền thông Ford Việt Nam khẳng định: “Tất cả các Sổ bảo hành cũ chưa được sử dụng đã được Ford Việt Nam tiến hành tiêu hủy. Đối với Sổ bảo hành mà quý khách hàng có được là Sổ bảo hành cũ mà chúng tôi đã đính kèm theo các xe đã bàn giao cho khách hàng trước đó”.

Tuy nhiên, theo phản ánh của bạn đọc tới báo, Sổ bảo hành mà khách hàng này đang sử dụng do Ford Việt Nam phát hành vẫn là Sổ bảo hành cũ, bản đồ Việt Nam thiếu hình ảnh quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Vị khách hàng này cho biết, “Hiện nay, cuốn Sổ bảo hành của tôi vẫn đang sử dụng, vẫn có giá trị lưu hành. Với quyền lợi của một khách hàng, là một công dân Việt Nam, tôi đã đề nghị Ford Việt Nam thu hồi lại cuốn sổ bảo hành này và thay thế bằng cuốn mới, như thế sẽ đảm bảo thông tin đầy đủ cho cả người mua cũ lẫn người mua mới, thực hiện đúng các quy định của pháp luật Việt Nam về in ấn bản đồ”.

Bìa sổ bảo hànhBìa sổ bảo hành

Theo đại diện Bộ Thông tin và truyền thông cho biết, Việt Nam đã có quy định xử phạt hành vi in ấn bản đồ vi phạm chủ quyền, thiếu 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Cụ thể, theo Nghị định 173/2013/NĐ-CP quy định về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ” ngày 13/11/2013, hành vi in bản đồ thể hiện không đúng đường biên giới quốc gia, chủ quyền, lãnh thổ, lãnh hải (bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các đảo khác) của Việt Nam bị phạt tiền từ từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Còn tại Nghị định 18/2020/NĐ-CP “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đo đạc và bản đồ”, có hiệu lực từ 01/4/2020 nêu rõ: Phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng đối với hành vi lưu hành sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ (khoản 2 Điều 11).

Đồng thời, bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Buộc cải chính thông tin, sửa chữa dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ. Buộc thu hồi dữ liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm (nếu có).

Nếu cá nhân nước ngoài vi phạm, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Ngoài ra, với hành vi xuất bản sản phẩm đo đạc và bản đồ, xuất bản phẩm bản đồ liên quan đến chủ quyền lãnh thổ quốc gia mà không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền, biên giới quốc gia theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ sẽ bị phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng.

*Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

 Nam Bình

 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.