Biden nỗ lực kéo người da đen đi bỏ phiếu trong ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử

Chia sẻ

Ứng cử viên đảng Dân chủ, ông Joe Biden đang dành ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống để kêu gọi những người da đen và da màu bỏ phiếu cho mình trong bối cảnh đại dịch đã gây nhiều ảnh hưởng đến cộng đồng của họ.

Tỷ lệ cử tri da màu đi bầu đông đảo sẽ tăng cơ hội cho ông Biden ở các bang có thể quyết định cuộc bầu cử. Cựu Phó tổng thống Mỹ đã đến Philadelphia, thành phố lớn nhất đang nổi lên như một chiến trường tranh chấp sôi nổi nhất trong 48 giờ trước giờ kết thúc của chiến dịch. Ông đã tham gia vào một sự kiện được cho là “linh hồn đến các cuộc thăm dò” nằm trong nỗ lực trên toàn quốc nhằm kéo lá phiếu của người da màu về phía mình. "Mỗi ngày chúng ta đều thấy sự phân biệt đối xử xảy ra ở mọi khía cạnh”. Ông chỉ trích cách đối thủ của mình xử lý COVID-19 đã gây ra nhiều tổn thương cho cộng đồng da màu.

Người đồng hành cùng ông, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, đang ở Georgia, một thành trì lâu đời của Đảng Cộng hòa mà Đảng Dân chủ tin rằng có thể lật đổ nếu cử tri da màu xuất hiện. Là phụ nữ da màu đầu tiên có vé tranh cử phó tổng thống của một đảng lớn, bà đã xây dựng phong trào đa dạng về chủng tộc ở vùng ngoại ô Atlanta phát triển nhanh chóng với mục đích “tôn vinh tổ tiên” bằng cách bỏ phiếu. Hành động của bà Harris cũng nhằm gợi nhớ đến huyền thoại đấu tranh dân quyền, Hạ nghị sĩ John Lewis. Bà Harris sau đó đã vận động tranh cử tại Goldsboro và Fayetteville, North Carolina, hai thành phố có đông cử tri da màu.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đến phát biểu tại một cuộc biểu tình ủng hộ Những linh hồn đến cuộc thăm dò tại Nhà thờ Sharon Baptist.Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden đến phát biểu tại một cuộc biểu tình ủng hộ "Những linh hồn đến cuộc thăm dò" tại Nhà thờ Sharon Baptist.

Nhưng ngay cả khi 93 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu và các quan chức bầu cử chuẩn bị kiểm đếm, Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ kiện để ngăn chặn việc lập bảng thống kê các lá phiếu đến sau Ngày bầu cử. Ngay sau khi các cuộc thăm dò kết thúc tại các bang chiến trường như Pennsylvania, Trump nói, "chúng tôi sẽ tham gia với các luật sư của mình". Không rõ chính xác ý của ông Trump nhưng có một kháng nghị đang chờ xử lý tại Tòa án Tối cao về việc kiểm đếm các lá phiếu vắng mặt ở Pennsylvania được nhận qua đường bưu điện trong ba ngày sau cuộc bầu cử.

Ứng viên đảng dân chủ, ông Biden đang tập trung vào các cử tri da màu trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử nhằm tránh một kết quả bất lợi có thể khiến Trump tìm kiếm lợi thế trong tòa án. Đó thực sự là một thách thức bởi đảng Dân chủ đã dành nhiều tháng để thúc đẩy những người ủng hộ họ bỏ phiếu qua thư. Để chiến thắng, ông Biden phải “chiếm trọn” cử tri da màu tại các thành phố bao gồm Philadelphia và Detroit, những thành phố này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xác định kết quả ở Pennsylvania và Michigan. Đó là những bang mà cả hai ứng cử viên đã dành một khoảng thời gian đáng kể trong những ngày cuối cùng của cuộc bầu cử năm 2020.

Ở Detroit, các quan chức đang dự đoán tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu là 50%, cao hơn năm 2016, nhưng thấp hơn năm 2008 và 2012 khi cựu tổng thống Obama thu hút số lượng cử tri tham gia kỷ lục. Các nhà tổ chức cấp cơ sở ở khu vực Philadelphia đã dành nhiều tháng để thu hút các cử tri tiềm năng, nhiều người trong số họ mong đợi sẽ bỏ phiếu lần đầu tiên vào Ngày Bầu cử.

Ông Biden sẽ dành lợi thế lớn nếu chiếm được lá phiếu của các cử tri da màu.Ông Biden sẽ dành lợi thế lớn nếu chiếm được lá phiếu của các cử tri da màu.

Joe Hill, một nhà vận động hành lang kỳ cựu của đảng Dân chủ từ thành phố Philadelphia cho biết: “Hầu hết các cử tri da màu ở Philly đều hoài nghi về việc bỏ phiếu qua thư. Rất nhiều người trong chúng tôi đã nhận được lá phiếu của mình. Ngày Bầu cử luôn là tất cả ở Philadelphia”.

Healthcare Pennsylvania, một liên đoàn cơ sở thuộc Liên đoàn Nhân công Dịch vụ Quốc tế, đang nỗ lực làm việc nhằm tăng thêm ít nhất 10.000 cử tri đi bầu ở phía tây Philadelphia. Tổ chức này đã dành các ngày cuối tuần để đi gõ cửa hơn 600 nhà. Tây Philadelphia có đa số dân là người da màu và đã tận mắt chứng kiến các tác động không cân xứng của đại dịch đối với người Mỹ da màu và các cuộc biểu tình phản đối sự tàn bạo của cảnh sát đối với người da màu, phản ánh những gì đã xảy ra trên toàn quốc trong những ngày gần đây.

Ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân Chủ, Joe Biden quỳ gối tại hiện trường cuộc biểu tình ở Wilmington.Ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân Chủ, Joe Biden quỳ gối tại hiện trường cuộc biểu tình ở Wilmington.

Biden cũng đã tạo ra một sự tương phản rõ nét với Trump qua một mùa hè bất ổn về vụ cảnh sát giết Breonna Taylor ở Kentucky và George Floyd ở Minneapolis. Cái chết của họ đã làm dấy lên phong trào phản đối lớn nhất kể từ kỷ nguyên dân quyền. Biden phản ứng bằng cách thừa nhận sự phân biệt chủng tộc có hệ thống đang lan tràn trong cuộc sống của người Mỹ, trong khi Trump nhấn mạnh sự ủng hộ của ông đối với cảnh sát và xoay quanh thông điệp “luật pháp và trật tự” gây được tiếng vang với cơ sở của ông nhưng không làm tăng thêm sức hấp dẫn của ông.

Có rất ít khả năng Trump sẽ giành được nhiều cử tri da màu trong năm nay, mặc dù ông tin rằng chiến dịch tranh cử của mình đã xâm nhập vào những người đàn ông da màu trẻ tuổi. Chiến lược chính của tổng thống là làm xói mòn sự ủng hộ đối với đối thủ bằng hàng loạt các quảng cáo tiêu cực.

Ông Biden cũng không phải “dạng vừa” khi cho chạy hàng loạt những quảng cáo nâng cao sự nổi bật của mình với những người Mỹ gốc Phi. Một đoạn quảng cáo dài tới một phút trình bày chi tiết các đề xuất của ông nhằm giúp đỡ người da màu bắt đầu bằng việc tuyên bố rõ ràng: “Tôi không ngại nói ra rằng, mạng sống của người da đen là cực kỳ quan trọng".

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục