Vua và hoàng hậu Thái Lan xuống đường gặp gỡ những người yêu mến Hoàng gia

Chia sẻ

Dưới áp lực ngày càng tăng từ những người biểu tình đòi cải cách chế độ quân chủ, nhà vua và hoàng hậu Thái Lan đã gặp gỡ hàng nghìn người ủng hộ hoàng gia ở Bangkok, hòa vào dòng người dân trên đường phố sau khi tham dự một buổi lễ tôn giáo bên trong Cung điện Hoàng gia.

Đám đông những người sùng kính hoàng gia đã phải chờ đợi hàng giờ đồng hồ bên ngoài các bức tường trắng của khuôn viên cung điện để có thể gặp gỡ nhà vua cùng hoàng hậu. Đám đông mang theo chân dung của Vua Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida và vẫy cờ quốc gia.

Quốc vương Vajiralongkorn vẫy tay chào đám đông và mỉm cười, xung quanh là những phụ tá cúi rạp người bên cạnh khi ông bước đi. Ông đã dừng lại một thời gian ngắn để đưa ra một bình luận hiếm hoi khi được hỏi sẽ nói gì với những người biểu tình đang đòi cải cách. “Chúng tôi yêu tất cả họ như nhau”, nhà vua Thái Lan nói. Khi được hỏi liệu có chỗ để thỏa hiệp với những người biểu tình hay không, nhà vua nói: “Thái Lan là vùng đất của sự thỏa hiệp”. Hầu như tất cả những người ủng hộ Hoàng gia đều mặc áo vàng, biểu thị lòng trung thành với hoàng tộc. “Hôm nay tôi đến đây với tất cả trái tim mình. Sinh ra là người Thái, chúng ta phải biết ơn chế độ quân chủ. Nếu ai muốn phản đối chính phủ, họ có thể làm điều đó. Nhưng họ không được động đến chế độ quân chủ”, nữ doanh nhân 44 tuổi kiêm nhà tư vấn chiêm tinh, Pakawarin Damrongrotthawee nói.

Nhà vua Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida chào đón những người ủng hộ ở Bangkok, Thái Lan.Nhà vua Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida chào đón những người ủng hộ ở Bangkok, Thái Lan.

Khi cặp đôi hoàng gia vừa xuất hiện, đám đông vừa hô vang: "Đức vua vạn tuế!" vừa hôn chân nhà vua khi ngài đi qua, một số người dùng khăn lau chúng. Một số người khác cố gắng để được chạm vào tay nhà vua và tặng cho cặp đôi những bông hồng vàng. Các thành viên khác của gia đình hoàng gia cũng theo sau.

“Đây là lần đầu tiên tôi đến chào nhà vua. Tôi muốn động viên ông ấy, vì một nhóm người Thái có thái độ sai trái đối với chế độ quân chủ. Tôi muốn họ hiểu rằng chế độ quân chủ là một phần của xã hội Thái Lan và Thái Lan không bao giờ có thể tồn tại nếu không có chế độ quân chủ. Chúng ta không nên để chế độ quân chủ rơi vào những hỗn loạn chính trị. Chính phủ có thể được thay đổi, nhưng chế độ quân chủ không nên được cải cách khi họ (những người biểu tình) yêu cầu”, ông Siraseth Limpisuree, 55 tuổi, nói.

Nhà vua và Hoàng hậu vẫy tay chào những người ủng hộ ở Bangkok, Thái Lan.Nhà vua và Hoàng hậu vẫy tay chào những người ủng hộ ở Bangkok, Thái Lan.

Các yêu cầu cải cách chế độ quân chủ đã phá vỡ điều cấm kỵ theo cách được cho là không thể tưởng tượng được. Ở Thái Lan, thể chế hoàng gia theo truyền thống được coi là nền tảng của quốc gia. Nhưng nền tảng này đã bị lung lay bởi cái chết của vua Bhumibol, cha của Vajiralongkorn vào năm 2016, sau bảy thập kỷ lên ngôi, khiến nền tảng này dễ bị chỉ trích, mặc dù có một đạo luật nghiêm khắc chống lại việc phỉ báng chế độ quân chủ có thể phải chịu án tù lên đến 15 năm. Các cuộc biểu tình bắt đầu trở nên căng thẳng hơn vào tháng Bảy, ban đầu yêu cầu thay đổi chính trị, đòi hỏi phải có các cuộc bầu cử mới và một hiến pháp dân chủ hơn, song song với cải cách chế độ quân chủ.

Những người ủng hộ chế độ quân chủ mang theo cờ của chế độ quân chủ và quốc gia Thái Lan tập trung trước Grand Place ở Bangkok.Những người ủng hộ chế độ quân chủ mang theo cờ của chế độ quân chủ và quốc gia Thái Lan tập trung trước Grand Place ở Bangkok.

Những người ủng hộ chế độ quân chủ giơ cao hình ảnh của Vua Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida khi họ tập trung trước Grand Place ở Bangkok.Những người ủng hộ chế độ quân chủ giơ cao hình ảnh của Vua Maha Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida khi họ tập trung trước Grand Place ở Bangkok.

Hàng nghìn người đã tuần hành đến Đại sứ quán Đức ở Bangkok vào thứ Hai tuần trước để yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Angela Merkel điều tra xem liệu nhà vua Thái Lan có thực hiện quyền lực chính trị trong thời gian dài ở Bavaria hay không.

Hôm thứ Năm, những người biểu tình đã trải thảm đỏ trên một con phố lớn của thành phố và tổ chức một buổi biểu diễn thời trang châm biếm, nhại lại một sự kiện đang được tổ chức cùng lúc bởi Công chúa Sirivannavari Nariratana, con gái của nhà vua là nhà thiết kế thời trang, tại một khách sạn sang trọng gần đó.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.