Cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng lĩnh 18 năm tù

Chia sẻ

Phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Đoàn Hồng Dũng, cựu Giám đốc Công ty Trung Dũng bị tuyên phạt 18 năm tù.

Sau thời gian nghị án, cuối giờ chiều ngày 2/11, TAND TP Hà Nội đã tuyên án với 12 bị cáo trong vụ Ngân hàng BIDV bị thiệt hại.

Theo nhận định của HĐXX, trong vụ án này, ông Trần Bắc Hà, nguyên cựu Chủ tịch Ngân hàng BIDV có trách nhiệm cao nhất trong việc để xảy ra sai sót gây hậu quả nghiêm trọng, thất thoát nhiều tỷ đồng cho ngân hàng BIDV. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, ông Trần Bắc Hà đã chết nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các bị cáo tại TòaCác bị cáo tại Tòa

Đối với các bị cáo trong vụ án, HĐXX nhận định hành vi của họ là nghiêm trọng, xâm phạm đến tài sản của nhà nước, gây thiệt hại cho BIDV. Các bị cáo Trần Lục Lang, Đoàn Ánh Sáng, Kiều Đình Hòa và Lê Thị Vân Anh đã vi phạm chính sách cấp tín dụng đối với doanh nghiệp ban hành kèm theo quyết định của HĐQT BIDV, vi phạm quy chế cho vay đối với khách hàng ban hành kèm theo của BIDV, vi phạm quy định điều kiện vay vốn của BIDV… Do đó, việc  truy tố các bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật.

Các bị cáo Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp, Phạm Hồng Quang, Đặng Thanh Nam đã vi phạm quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng quy định về điều kiện vay vốn, những nhu cầu vay vốn không được cho vay, thẩm định và quyết định cho vay, kiểm tra, giám sát vốn vay.

Đối với các bị cáo Đoàn Hồng Dũng, Nguyễn Thị Thanh Sơn, Đinh Văn Dũng, Trần Anh Quang đã dùng thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng, đến nay không có khả năng trả nợ.

Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX nhận thấy, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Các bị cáo là nhân viên ngân hàng BIDV phạm tội một phần do nguyên nhân khách quan. Một số bị cáo tham gia với vai trò là đồng phạm thứ yếu.

Do đó, HĐXX tuyên phạt 12 bị cáo mức án từ 36 tháng đến 18 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trong đó, bị cáo Vân Anh bị tuyên 36 tháng tù nhưng được hưởng án treo.

Các mức án cụ thể cho các bị cáo như sau:

Tội: “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”:

1.Bị cáo Trần Lục Lang: 8 năm tù

2. Bị cáo Đoàn Ánh Sáng: 6 năm 6 tháng tù;

3. Bị cáo Kiều Đình Hòa: 5 năm tù;

4. Bị cáo Lê Thị Vân Anh: 36 tháng tù nhưng được hưởng án treo

5. Bị cáo Ngô Duy Chính: 7 năm tù

6. Bị cáo  Nguyễn Xuân Giáp: 6 năm;

7. Bị cáo Phạm Hồng Quang: 4 năm;

8. Bị cáo Đặng Thanh Nam: 3 năm 6 tháng tù.

Tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản",

9. Bị cáo Đoàn Hồng Dũng: 18 năm tù;

10. Bị cáo Trần Anh Quang: 13 năm tù;

11. Bị cáo Đinh Văn Dũng: 12 năm tù;

12.Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Sơn: 3 năm tù.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.