Cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho học sinh

Chia sẻ

Ngày 29/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết triển khai dự án Bữa ăn học đường giai đoạn 2017 – 2020 và định hướng triển khai dự án cho giai đoạn tiếp theo.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo các trường triển khai áp dụng Dự án tại Hà NộiÔng Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội chỉ đạo các trường triển khai áp dụng Dự án tại Hà Nội

Hội nghị có sự tham gia của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế); lãnh đạo Sở GD-ĐT TP. Hà Nội; lãnh đạo Công ty Ajinomoto Việt Nam; lãnh đạo và chuyên viên các Phòng GD-ĐT, Ban Giám hiệu và cán bộ phụ trách công tác bán trú của 340 trường tiểu học bán trú trên địa bàn Hà Nội.

Dự án được Bộ GD-ĐT phối hợp với Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), Công ty Ajinomoto Việt Nam triển khai từ năm 2012, và gồm các nội dung: Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, áp phích Ba phút thay đổi nhận thức và xây dựng Bếp ăn mẫu bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Tính đến nay, Dự án Bữa ăn Học đường đã được triển khai tại hơn 4.000 trường tiểu học bán trú tại 62 tỉnh thành toàn quốc.

Tháng 4/2017, Dự án chính thức triển khai cho các trường tiểu học bán trú trên toàn TP Hà Nội. Trong quá trình triển khai, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp cùng Sở và các Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ và thúc đẩy nhà trường áp dụng những nội dung của Dự án như: Tập huấn trực tiếp cho các Phòng, Hướng dẫn trực tiếp tại trường, Hỗ trợ trao đổi thông tin Dự án đến phụ huynh học sinh và Tư vấn hướng dẫn sử dụng cũng như chia sẻ thêm thông tin về Dự án, thực đơn qua điện thoại. Tính đến tháng 8/2020, Dự án đã cử chuyên viên đến tập huấn trực tiếp cho 261 trường tiểu học bán trú tại Hà Nội.

Những nội dung của Dự án được nhiều trường tiểu học và phòng Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao. Bà Lê Thị Thêu, Hiệu trưởng trường tiểu học Chu Văn An (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ: Áp dụng thành công dự án, tùy theo điều kiện của từng trường, mỗi trường tiểu học nên có kế hoạch riêng, bắt đầu áp dụng dần dần thực đơn Dự án từ 1 ngày/tuần và hoàn thiện với 5 ngày/ tuần.

Không chỉ giúp các em làm quen với các món ăn mới, lộ trình áp dụng cũng giúp cho bộ phận phụ trách công tác bán trú sắp xếp và điều chỉnh công việc. Trong quá trình triển khai, Ban Giám hiệu nhà trường cần theo sát việc thực hiện, tiếp thu ý kiến của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh để tối ưu hóa những lợi ích mà Dự án mang lại.

Với những lợi ích thiết thực mà Dự án mang lại, Ban Dự án hy vọng trong thời gian tới “Bữa ăn học đường” sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng hơn nữa tại Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác trên toàn quốc, góp phần cải thiện và nâng cao tầm vóc cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Tại Hội nghị, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Dự kiến sắp tới chúng tôi sẽ triển khai đồng loạt dự án đến 100% các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội, giúp cho công tác bán trú của nhà trường được thực hiện tốt và giúp bữa ăn của học sinh tiểu học được cải thiện và đảm bảo dinh dưỡng”.

Bên cạnh đó, Ban Dự án đã và đang mở rộng thêm đối tượng thụ hưởng, thông qua phối hợp tổ chức nhiều hội thảo giới thiệu và hướng dẫn sử dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho bác sĩ, cán bộ y tế phụ trách về dinh dưỡng tại các bệnh viện, cơ quan chăm sóc về dinh dưỡng, sức khỏe cũng như giảng viên, sinh viên tại các trường đại học/cao đẳng đào tạo chuyên ngành dinh dưỡng trên toàn quốc.

QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.