Đánh thức di sản bằng kinh tế đêm

Chia sẻ

Nhằm tạo ra sản phẩm mới, độc đáo, khai thác tối đa tiềm năng du lịch Thủ đô, nhiều ý tưởng sáng tạo đã được triển khai để phát triển du lịch về đêm, “đánh thức” di sản, mang tới “đặc sản” du lịch hấp dẫn, thu hút và níu chân du khách tới Hà Nội.

Khám phá Hoàng Thành Thăng Long về đêmKhám phá Hoàng Thành Thăng Long về đêm (Ảnh: BTC)

Khám phá di sản về đêm

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội cho biết, dự kiến trong tháng 11-12, tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” sẽ được đưa vào phục vụ du khách, dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, kỷ niệm 10 năm Hoàng thành Thăng Long được UNESCO vinh danh di sản văn hóa thế giới, góp phần làm phong phú hoạt động du lịch của Thủ đô Hà Nội.

Chương trình nhằm làm nổi bật những di tích, di vật độc đáo quý giá, những giá trị văn hóa, lịch sử đặc biệt của di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long, đem đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt.

Thời gian hoạt động tour đêm Hoàng thành Thăng Long từ 17h30 – 21h (vào mùa Đông) và từ 18h – 21h30 (vào mùa Hè). Theo đại diện Trung tâm Bảo tồn Di sản Hoàng thành Thăng Long: khách thăm quan tour sẽ bắt đầu từ Đoan Môn, cửa ra vào của vòng thành trong cùng - Cấm thành, cũng là nơi ở và làm việc của nhà vua xưa kia; trải nghiệm không gian Hoàng cung Thăng Long xưa, khám phá các tầng lớp văn hóa chồng xếp lên nhau, với dấu tích của 3 triều đại Lý, Trần, Lê tại khu vực khảo cổ; tham qua hầm T1, công trình Sở Chỉ huy tác chiến của Bộ Tổng Tham mưu trong kháng chiến chống Mỹ; dâng hương tưởng nhớ Đức vua Lý Thái Tổ tại Điện Kính Thiên... Qua đó, phần nào thấy được chiều dài lịch sử 1.300 năm của Hoàng thành Thăng Long.

Trước đó, từ cuối tháng 7, Ban quản lý Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng đã tổ chức chương trình tham quan, trải nghiệm về đêm, với tên gọi “Đêm thiêng liêng - Sáng ngời tinh thần Việt” và “Đêm thiêng liêng 2: Sống như những đóa hoa" gây xúc động và ấn tượng, khi đưa người xem trở về ký ức và không gian của nhà tù Hỏa Lò xưa, giữa những câu chuyện quanh sự hy sinh, gian khổ và tinh thần kiên trung bất khuất của bao thế hệ tại đây. Chương trình có sự hỗ trợ từ các công nghệ về âm thanh, ánh sáng, đánh thức được cảm xúc, giác quan của du khách.

Tận dụng các yếu tố công nghệ hiện đại, cách tiếp cận di tích đa chiều, khai thác tour du lịch vào các khung giờ khác nhau – đặc biệt là về đêm tại các di sản đang nhận được sự hưởng ứng của du khách. Những thử nghiệm thành công ấy đang lan tỏa tới nhiều di sản khác trên địa bàn thành phố. Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cũng cho biết đơn vị đang xây dựng sản phẩm du lịch về đêm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám bằng cách kết hợp hình thức chiếu ánh sáng công nghệ cao với chương trình thực cảnh…

Tạo đà cho du lịch Thủ đô

Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu: “Mục tiêu của ngành Du lịch Hà Nội đặt ra là tập trung khai thác bền vững, hiệu quả giá trị các di sản tiêu biểu phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn, mong muốn tạo mọi cơ hội để đưa du khách đến với di sản và có những sản phẩm hoàn chỉnh để du khách được trải nghiệm ấn tượng”.

Cuối tháng 7, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam, khuyến khích phát triển nhiều ngành nghề, hoạt động mới, nhất là ngành công nghiệp sáng tạo, du lịch, bán lẻ, ẩm thực, đồ uống. Đề án cho phép thí điểm kéo dài thời gian tổ chức các hoạt động dịch vụ ban đêm đến 6h sáng hôm sau. Đây là cơ sở để Hà Nội xây dựng sản phẩm du lịch về đêm.

Không chỉ tại các di sản, theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân, quận đã có đề án mở rộng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, xây dựng các tuyến phố mua sắm kết hợp ẩm thực, tăng cường tổ chức sự kiện văn hóa, thể thao, giải trí vào buổi tối để thu hút du khách. Không gian ưu tiên khai thác gồm khu vực đi bộ quanh hồ Gươm, phụ cận và khu phố cổ; không gian văn hóa, dịch vụ, thương mại, du lịch Phùng Hưng - Gầm Cầu; phát triển tuyến phố ẩm thực đêm kết hợp đi bộ Tống Duy Tân - Cấm Chỉ…

Trong giai đoạn hiện nay, các sản phẩm du lịch về đêm được coi là “át chủ bài” để kích cầu du lịch, sau những ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, tạo đà phát triển bền vững cho du lịch Thủ đô. Ông Trần Trung Hiếu cho biết: Thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng nhiều đơn vị khác xây dựng thêm chương trình quảng bá văn hóa, du lịch tại các điểm đến. Ngoài ra, Sở cũng hỗ trợ các điểm đến quảng bá sản phẩm du lịch mới bằng hình thức trực tuyến…

Việc đa dạng sản phẩm du lịch ban đêm tạo cơ hội cho du khách có thêm nhiều lựa chọn khi khám phá Thủ đô. Tuy nhiên, để bảo đảm tính bền vững trong việc tổ chức hoạt động du lịch đêm, nhiều ý kiến cho rằng, cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để tạo nét đặc sắc của sản phẩm; có sự liên kết của các điểm đến, tạo các tour du lịch trải nghiệm khép kín.

Minh Nhiên 

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.