Ứng xử với anti-fan trong Vbiz: Đừng để “cả giận mất khôn”

Chia sẻ

Những ngày qua, câu chuyện văn hóa ứng xử với anti-fan trong Vbiz đang làm dư luận “sôi sục”, tiêu biểu là chuyện giữa Hoa hậu Hương Giang và anti-fan.

“Cuộc chiến” giữa Hoa hậu chuyển giới - ca sĩ Hương Giang và anti-fan (những người tẩy chay nghệ sĩ) ngày càng trở nên căng thẳng. Vụ lùm xùm bắt đầu khi Hương Giang tuyên bố sẽ giải quyết đến cùng việc bị nhóm "Anti Nữ hoàng đạo lý" kêu gọi tẩy chay, xúc phạm danh dự. Hương Giang đã tung clip có độ dài gần 18 phút, ghi lại cảnh nữ ca sĩ đến tận nhà anti-fan để đối chất, làm rõ hành vi của một trong những người “tấn công” cô trên mạng xã hội, trước sự chứng kiến và ghi nhận sự việc của một người mặc sắc phục công an.

Người công kích Hương Giang đã lên tiếng xin lỗi, thừa nhận bản thân sai khi đưa thông tin xấu về hoa hậu. Trong video, người mặc sắc phục công an đã lập biên bản và yêu cầu người phụ nữ là anti -fan cam kết không tái phạm vụ việc. Kết quả cuối cùng, nữ ca sĩ quyết định làm hòa bằng cái ôm và lên tiếng xóa bỏ hiềm khích với người công kích mình.

Dù poster chương trình không hề có tên và hình ảnh của Hương Giang nhưng các antifan vẫn lên tiếng khi biết cô sẽ xuất hiện trong chương trình.Dù poster chương trình không hề có tên và hình ảnh của Hương Giang nhưng các antifan vẫn lên tiếng khi biết cô sẽ xuất hiện trong chương trình.

Cách xử lý của Hương Giang gây tranh cãi lớn. Bên cạnh những ý kiến khen cô quyết liệt bảo vệ danh dự, cũng xuất hiện nhiều bình luận cho rằng clip của Hương Giang chẳng khác gì... phim hài sắp đặt. Nhóm "Anti Nữ hoàng đạo lý" không còn hoạt động nhưng ngay sau đó có hàng loạt những nhóm tương tự được lập ra với hàng chục nghìn thành viên. Anti-fan còn kêu gọi ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam xóa tên Hương Giang khỏi danh sách khách mời bởi cho rằng hoa hậu "xem thường khán giả, đồng nghiệp". Anti-fan cũng công bố sẽ tiếp tục kêu gọi tẩy chay các chương trình nếu có sự góp mặt của Hương Giang và tẩy chay các sản phẩm hoa hậu đại diện.

Chuyện của Hương Giang theo nhận định của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, việc cô ấy tự bảo vệ mình không sai, việc cô ấy nhờ pháp luật can thiệp cũng không sai. “Cái sai lớn nhất và nguy hiểm nhất của Hương Giang là cô ấy đã đồng nhất anti-fan với những người sai trái. Thay vì nhắm vào một cá nhân cụ thể với hành vi “nói xấu, bôi nhọ, lăng nhục, xúc phạm, dựng chuyện” nào đó cụ thể, Hương Giang lại đánh đồng các hành vi (nếu có) đấy với một cộng đồng.

Nhà báo - nhà thơ Phong Việt cũng thừa nhận: “Anti-fan là một phần của showbiz, dù muốn dù không, Hương Giang phải chấp nhận điều đó. Việc duy nhất quyết định mọi việc xảy ra trong tương lai theo chiều hướng nào, chính là do góc nhìn của Hương Giang - là sự cản trở hay động lực, để từ đó thay đổi bản thân theo chiều hướng tốt nhất có thể”.

Cũng liên quan tới vấn đề ứng xử với anti-fan, bộ phim Cậu Vàng mới công khai những hình ảnh đầu tiên đã vướng phải những tranh cãi dữ dội với cộng đồng mạng. Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, tác phẩm cũng nhận về những ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng nhà sản xuất hiểu sai lệch về lịch sử và thiếu tôn trọng văn hóa dân tộc khi để nhân vật chính là chú chó giống ngoại thay vì giống chó đặc trưng của Việt Nam. Ngoài ra, ngoại hình khá mập mạp, đáng yêu của cậu Vàng, khác xa hình ảnh đói khổ, gầy guộc trong bản chính cũng bị khán giả cho là không hợp lý.

Nhiều khán giả để lại những lời bình luận khá gay gắt trên mạng xã hội và câu chuyện bị đẩy đi quá xa khi admin (quản lý) trang fanpage Cậu Vàng Movie lên tiếng đáp trả khán giả bằng những lời lẽ thô tục, xúc phạm khán giả, khiến nhiều người còn kêu gọi tẩy chay cả bộ phim.

Đạo diễn Trần Vũ Thủy đại diện cho nhà sản xuất phim Cậu Vàng ngay lập tức phải lên tiếng xin lỗi, nhận trách nhiệm và khẳng định mình cũng như ê-kíp chưa bao giờ chọn hướng đi "lùm xùm", "truyền thông bẩn" để thu hút dư luận đến với bộ phim Cậu Vàng.

Lùm xùm này làm khán giả nhớ tới một vụ việc khác tương tự là với phim dã sử Quỳnh Hoa Nhất Dạ. Khi công khai những hình ảnh đầu tiên phim nhận được vô số những phản hồi gay gắt về trang phục nữ chính sai cả niên đại lẫn quốc gia. Ngay khi đó, diễn viên Thanh Hằng lên tiếng khẳng định sẵn sàng lắng nghe, tiếp nhận ý kiến của khán giả dành cho bộ phim.

Fan và anti-fan có thể coi là những người song hành với nghệ sĩ trên hành trình chinh phục nấc thang thành công trong sự nghiệp. Ứng xử với fan và anti-fan quan trọng như nhau, đòi hỏi bản lĩnh của những người hoạt động nghệ thuật. Tất nhiên, không phải ai bị ghét, bị xúc phạm cũng có thể dễ dàng bỏ qua, coi như chưa có chuyện gì nhưng ứng xử như thế nào với anti-fan là chuyện đáng bàn.

Nhiều ý kiến cho rằng, với anti-fan có thể giải quyết khôn khéo, hiệu quả hơn là quyết liệt đối đầu. Đừng để “cả giận mất khôn”, chỉ vì phút nóng giận mà nghệ sĩ tiêu tan sự nghiệp hoặc tác phẩm nghệ thuật bị tẩy chay trong phút chốc.

NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.