Nepal tái mở cửa du lịch bất chấp Covid-19

Chia sẻ

Trước những lo ngại về tác động kinh tế gây ra bởi đại dịch Covid-19, Nepal đã chính thức cho nối lại các hoạt động du lịch của mình.

Du lịch là nguồn thu nhập chính của người dân Nepal, việc đóng cửa đã gây tác động đến ít nhất 800.000 việc làm trong ngành du lịch. Việc mở cửa trở lại sẽ kèm theo những hạn chế và chủ yếu chỉ giới hạn cho những người muốn leo hoặc đi bộ qua các đỉnh núi nổi tiếng của Nepal trong đó bao gồm cả đỉnh Everest.

Rudra Singh Tamang, Tổng giám đốc Sở Du lịch Nepal cho biết: “Chúng tôi không mở cửa đất nước cho tất cả các du khách mà chỉ cho những người leo núi đã có giấy phép từ trước mới được phép đến Nepal. Chúng tôi chỉ đang mở cửa một số khu vực mà mình có thể quản lý".

Khi tới Nepal, thay vì xin thị thực, du khách giờ đây cần phải được chấp thuận trước cũng như cần phải cung cấp chi tiết về hành trình của mình. Họ phải thuê một công ty may trang phục địa phương và có bảo hiểm y tế chi trả chi phí điều trị COVID-19. Du khách được yêu cầu làm xét nghiệm trước khi đến Nepal, sau đó phải thực hiện cách ly 1 tuần tại một khách sạn ở Kathmandu rồi tiếp tục thực hiện xét nghiệm một lần nữa trước khi được phép lên núi. Những hướng dẫn viên địa phương, người khuân vác, đầu bếp và người giúp việc của bất kỳ nhóm leo núi nào cũng đều phải thực hiện các xét nghiệm virus và chứng minh rằng họ đã sống ở những khu vực không bị nhiễm virus trong hai tuần qua.

Một phụ nữ Nepal đứng đợi khách hàng tại một cửa hàng đồ đi bộ leo núi tại Thamel, một trung tâm du lịch ở Kathmandu, Nepal.Một phụ nữ Nepal đứng đợi khách hàng tại một cửa hàng đồ đi bộ leo núi tại Thamel, một trung tâm du lịch ở Kathmandu, Nepal.

Tamang nói: “Chúng tôi đang cố gắng hồi sinh ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, nhưng chúng tôi không cho phép bất kỳ thay đổi hay rủi ro nào. Chúng tôi vừa mới thực hiện thử nghiệm với một nhóm thám hiểm nước ngoài và bây giờ đã có ý tưởng tốt về cách quản lý khách du lịch mạo hiểm”.

Mùa xuân là mùa leo núi, các nhà leo núi nước ngoài đến Nepal nhằm chinh phục những đỉnh núi cao nhất, trong khi mùa thu là mùa phổ biến đối với những người đi bộ leo núi. Mùa leo núi mùa xuân đã bị hủy bỏ vào tháng 3 khi quy mô của đại dịch trở nên rõ ràng và kéo theo đó là đất nước hầu như đóng cửa biên giới với người ngoài.

Nepal đã ghi nhận 176.500 ca nhiễm virus corona kể từ khi đại dịch bắt đầu và 984 ca tử vong. Đất nước 30 triệu dân này đang thiếu giường bệnh nghiêm trọng và chính phủ đã phải yêu cầu những bệnh nhân có các triệu chứng đe dọa đến tính mạng ít hơn phải ở nhà cách ly.

Một đoàn leo núi đến  từ Bahrain đã được cấp phép đặc biệt để thám hiểm Núi Lobuche ở Nepal.Một đoàn leo núi đến từ Bahrain đã được cấp phép đặc biệt để thám hiểm Núi Lobuche ở Nepal.

Đầu mùa thu, một đội leo núi đến từ Bahrain đã được đặc biệt cho phép thám hiểm Núi Lobuche và Núi Manaslu. Sự thành công của chuyến thám hiểm đã được tôn vinh bởi cộng đồng leo núi ở Nepal, cũng như quyết định của chính phủ mở cửa trở lại cho tất cả những người leo núi và đi bộ đủ điều kiện vào tháng 10. Tamang nói: “Chúng ta cần mang đến một tia hy vọng nhỏ cho những người làm trong ngành du lịch mạo hiểm rằng vẫn còn một tương lai để hướng tới”. Đại dịch bùng phát khi Nepal đang phấn đấu tăng gấp đôi lượng khách du lịch với một chiến dịch của chính phủ tuyên bố năm 2020 là năm “Ghé thăm Nepal”. Người dân vùng núi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Họ thường làm việc vào mùa xuân và mùa thu này để kiếm đủ tiền trang trải cả năm.

Viễn cảnh những người leo núi quay trở lại là một tin đáng mừng cho những người trong ngành. Ang Tshering giám đốc công ty du lịch Asian Trekking ở Kathmandu cho biết: “Những người làm trong ngành du lịch mạo hiểm chúng tôi rất vui mừng vì đất nước cuối cùng đã mở cửa và chúng tôi đang bắt đầu nhận được nhiều cuộc gọi cũng như yêu cầu từ các khách hàng nước ngoài”. Ông này cũng cho biết công ty có mối quan tâm đặc biệt đến mùa leo núi mùa xuân năm 2021, đặc biệt là đối với đỉnh Everest.

Tuy nhiên, với việc virus vẫn đang hoành hành ở nhiều nơi trên thế giới, sẽ cần thời gian để mọi thứ trở lại bình thường. Vào một ngày gần đây ở trung tâm du lịch Thamel ở Kathmandu, hầu hết các cửa hàng, nhà hàng, quán rượu và khách sạn vẫn đóng cửa. Các cửa hàng thường bán áo khoác, lều, ủng đi bộ đường dài và thiết bị sinh tồn hầu hết đã đóng cửa và những cửa hàng mở cửa chỉ có rất ít khách hàng. Bir Lama, người bán dụng cụ leo núi và đi bộ đường dài cho biết: “Tôi vẫn chưa thấy có khách hàng nào kể từ hồi tháng 3 tại cửa hàng của mình. Trong khi tôi vẫn phải trả tiền thuê nhà. Tôi đã tiêu hết tiền tiết kiệm của mình, tôi vẫn giữ cửa hàng mở cửa chỉ để bản thân không bị điên".

Đỗ Hữu

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.