4 ngày sau động đất kinh hoàng: Lực lượng cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ cứu sống bé gái 3 tuổi

Chia sẻ

Lực lượng cứu hộ ở thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ đã giải cứu thành công một bé gái sống sót ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà chung cư bị sập sau trận động đất kinh hoàng tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp trong khi hy vọng tiếp cận những người sống sót đang bắt đầu tắt dần.

Được quấn trong một chiếc chăn giữ nhiệt, em bé được đưa lên xe cấp cứu trên cáng trong tiếng vỗ tay và những tiếng hô vang "Thật là kỳ diệu!" từ các nhân viên cứu hộ và những người chứng kiến.

Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca xác định cô bé là Ayda Gezgin, 3 tuổi. Cô bé đã bị mắc kẹt bên trong đống đổ nát trong suốt 91 giờ kể từ khi trận động đất xảy ra ở Biển Aegean và là người thứ 107 được kéo ra khỏi các tòa nhà bị sập còn sống. Sau khi được kéo ra khỏi đống đổ nát, cô bé Ayda đã gọi mẹ trong video về cuộc giải cứu được phát trên truyền hình. Nhưng mẹ của Ayda đã không qua khỏi. Thi thể của cô được tìm thấy giữa đống đổ nát vài giờ sau đó. Anh trai và cha của cô không có mặt trong tòa nhà vào thời điểm xảy ra trận động đất.

Cứu hộ viên Nusret Aksoy nói với các phóng viên rằng khi anh đang tìm kiếm trong đống đổ nát của tòa nhà tám tầng thì nghe thấy tiếng hét của một đứa trẻ. Sau đó, anh tìm thấy cô bé trong một không gian chật hẹp bên cạnh một chiếc máy rửa bát. Akso cho biết, cô bé vẫy tay với anh, nói với anh tên của cô bé và nói rằng cô bé không sao. “Tôi nổi da gà và đồng nghiệp Ahmet của tôi đã phải bật khóc”, cứu hộ viên Nusret Aksoy nói.

Cô bé 3 tuổi, Ayda Gezgin được kéo ra khỏi đống đổ nát sau hơn  91 giờ mắc kẹt .Cô bé 3 tuổi, Ayda Gezgin được kéo ra khỏi đống đổ nát sau hơn 91 giờ mắc kẹt .

Ibrahim Topal, thuộc Tổ chức Cứu trợ Nhân đạo, hay IHH xúc động kể lại: “Tôi và đồng nghiệp của tôi nhìn nhau như thể: ‘Bạn cũng nghe thấy điều đó phải không? ’Chúng tôi đã lắng nghe lại. Có một giọng nói rất yếu ớt nói điều gì đó như: ‘Tôi đang ở đây’. Sau đó, chúng tôi đã yêu cầu tắt hết mọi thiết bị máy móc và bắt đầu lắng nghe lại. Thực sự đó là một giọng nói”.

Các quan chức Bộ Y tế cho biết cô bé đang trong tình trạng tốt nhưng sẽ được theo dõi trong bệnh viện một thời gian. Cơ quan Anadolu của bang này đưa tin, cô bé đã yêu cầu món thịt viên và đồ uống có sữa chua trên đường đến bệnh viện. Cuộc giải cứu cô bé diễn ra một ngày sau khi một bé gái 3 tuổi khác và một bé gái 14 tuổi cũng được kéo ra khỏi các tòa nhà bị sập ở Izmir, thành phố lớn thứ ba của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết: “Chúng tôi sẽ không mất hy vọng (về việc tìm kiếm những người sống sót) cho đến khi nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ của chúng tôi đến được với người cuối cùng dưới đống đổ nát”.

Được biết có khoảng 6.700 người đã rơi vào cảnh màn trời chiếu đất hoặc quá sợ hãi không muốn trở về nhà đang được tạm trú trong các lều tị nạn. Nhà chức trách đã bắt đầu xây dựng các nhà container cho những người sống sót.

Trong khi đó, số người chết trong trận động đất đã tăng lên 112, sau khi các đội cứu hộ tìm được nhiều thi thể hơn từ các tòa nhà bị đổ trong thành phố. Các quan chức cho biết 138 người sống sót sau trận động đất vẫn đang nằm viện, và 3 người trong số họ đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Bé Ayda Gezgin được quấn trong một chiếc chăn giữ nhiệt và đưa vào xe cấp cứu trong tiếng reo hò và vỗ tay từ các nhân viên cứu hộ.Bé Ayda Gezgin được quấn trong một chiếc chăn giữ nhiệt và đưa vào xe cấp cứu trong tiếng reo hò và vỗ tay từ các nhân viên cứu hộ.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ đã ghi nhận cường độ của trận động đất là 7,0, mặc dù các cơ quan khác ghi nhận nó là ít nghiêm trọng hơn. Phần lớn số người chết và khoảng 1.000 người bị thương ở Izmir. Hai thiếu niên cũng chết và 19 người bị thương trên đảo Samos của Hy Lạp, gần tâm chấn của trận động đất ở Biển Aegean. Trận động đất cũng gây ra một cơn sóng thần nhỏ tấn công Samos và huyện Seferihisar của tỉnh Izmir, nơi một phụ nữ lớn tuổi chết đuối. Các dư chấn đã được cảm nhận trên khắp miền tây Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả ở Istanbul, cũng như ở thủ đô Athens của Hy Lạp. Sau đó còn có hàng trăm dư chấn khác.

Trận động đất mạnh đã khiến các tòa nhà ở Izmir bị sập. Chính quyền đã bắt giữ 9 người, bao gồm cả các nhà thầu, để thẩm vấn về sự cố sập 6 tòa nhà. Các công trình tại Thổ Nhĩ Kỳ có sự pha trộn giữa các tòa nhà cũ và các công trình rẻ tiền hoặc bất hợp pháp không chịu được động đất. Nhiều quy định đã được thắt chặt để cải tiến hoặc phá bỏ các tòa nhà cũ. Quá trình đổi mới đô thị đang được tiến hành ở các thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng các chuyên gia cho rằng nó không diễn ra đủ nhanh. Hơn nữa, đất nước này lại nằm trên hai đường đứt gãy lớn nên thường xuyên xảy ra động đất.

Đỗ Hữu

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.