FBI điều tra cuộc gọi nặc danh đe dọa cử tri

Chia sẻ

Cử tri trên khắp nước Mỹ thông báo đã nhận được hàng loạt các cuộc gọi điện thoại nặc danh vài tuần trước Ngày Bầu cử đe dọa họ "Hãy cẩn thận và hãy ở nhà!". Các chuyên gia bầu cử cho rằng có thể đây là một âm mưu đe dọa nhằm khiến cử tri không thể đi bầu cử.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hiện đang điều tra các cuộc gọi nặc danh nhằm mục đích tìm cách ngăn cản mọi người đi bỏ phiếu, một quan chức cấp cao tại Bộ An ninh Nội địa cho biết. Nhà chức trách sẽ không cung cấp thông tin chi tiết.

Các cuộc gọi thường có nội dung ngắn gọn, giọng nói là nữ được vi tính hóa và thường không trực tiếp đề cập đến cuộc bầu cử. “Mặc dù thiếu các chi tiết về thời gian và địa điểm nhưng nghe nội dung cuộc điện thoại thì ai cũng đều có thể hiểu được”, Dan Doughty, một cư dân thành phố Kansas, người đã nhận được cuộc gọi như vậy cho biết. “Nó giống đàn áp cử tri hơn nhưng lại mơ hồ đến nỗi bất cứ ai làm điều đó đều có thể ngụy biện rằng đó là những cảnh báo an toàn trước dịch COVID", Doughty nói thêm.

Theo phân tích của YouMail, một công ty công nghệ sản xuất phần mềm chống cuộc gọi điện tử, các cuộc gọi tự động được thực hiện cho người dân ở gần 90% mã vùng của Hoa Kỳ. Các phát hiện của YouMail đã được báo cáo trên tờ Washington Post. YouMail nhận thấy rằng các cuộc gọi bắt đầu từ mùa hè nhưng đã tăng lên đáng kể trong những tuần gần đây. Alex Quilici, Giám đốc điều hành của YouMail cho biết, chỉ tính riêng trong tháng 10, đã có 10 triệu cuộc gọi, chúng đã được báo cáo ở các bang bao gồm Iowa, Kansas, Florida, Nebraska và Missouri.

Quilici cho biết, bất cứ ai tạo ra các cuộc gọi kiểu này đều sử dụng các chiến thuật tinh vi, định tuyến cuộc gọi theo cách thức đặc biệt nhằm che giấu danh tính và vị trí của họ. Không giống như hầu hết các cuộc gọi tự động, nội dung cuộc gọi này không yêu cầu thông tin cá nhân của người nghe hay yêu cầu người trả lời thực hiện bất kỳ hành động cụ thể nào. Điều này chứng tỏ mục đích của cuộc gọi là làm cho người nhận cảm thấy hoang mang, sợ hãi.

Cử tri trên khắp nước Mỹ đã nhận được các cuộc gọi nặc danh trong vài tuần trước Ngày bầu cử với nội dung đe dọa: Cử tri trên khắp nước Mỹ đã nhận được các cuộc gọi nặc danh trong vài tuần trước Ngày bầu cử với nội dung đe dọa: "Hãy giữ bản thân an toàn bằng cách ở nhà!".

Tất cả những điều này có thể sẽ trở thành manh mối giúp điều tra thủ phạm đứng sau những cuộc gọi nặc danh này.

Trong một tuyên bố của mình, FBI cho biết “Chúng tôi đã nhận được báo cáo về các cuộc gọi nặc danh và không có bình luận gì thêm. Xin nhắc lại, FBI khuyến cáo công dân Mỹ hãy chủ động xác minh bất kỳ thông tin bầu cử và bỏ phiếu nào mà họ có thể nhận được thông qua các nhân viên bầu cử có thẩm quyền”. Cơ quan An ninh Nội địa Mỹ khuyên mọi người “Hãy bình tĩnh, hãy tiếp tục đi bỏ phiếu”.

Hàng loạt các cuộc gọi nặc danh cũng được ghi nhận ở Flint, Michigan. Những cuộc gọi này lại có nội dung gợi ý cử tri có thể đợi đến thứ Tư để bỏ phiếu trực tiếp do có hàng dài người đang chờ tại các điểm bỏ phiếu vào thứ Ba. Nhưng trên thực tế, thứ Ba là ngày cuối cùng để bỏ phiếu.

Tổng chưởng lý Michigan, Dana Nessel khẳng định: “Rõ ràng đây là một hành động sai trái nhằm ngăn chặn cuộc bỏ phiếu. Các cử tri Michigan đừng nghe theo những lời nói dối này mà hay nghe theo trái tim mình!”

Michigan là một bangquan trọng mà Tổng thống Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden đều đã nhắm mục tiêu trong những ngày cuối cùng của chiến dịch. Flint là một thành phố mang nặng tính Dân chủ và đa số cư dân là người da đen. Bà Nessel đã đệ đơn cáo buộc hai chính khách dàn dựng hàng loạt các cuộc gọi điện tử "nhằm mục đích đàn áp cuộc bỏ phiếu" trong cuộc tổng tuyển cử. Bà cho biết, gần 12.000 cư dân khu vực Detroit đã nhận những cuộc gọi kiểu này.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục