Chỉ thêm 6 phiếu đại cử tri nữa, ông Trump sẽ phải trao lại chìa khóa Nhà Trắng cho đối thủ Joe Biden

Chia sẻ

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã lấy lại được phần quan trọng của "bức tường xanh" đã tuột khỏi tay đảng Dân chủ bốn năm trước, đồng thời, thu hẹp đáng kể con đường tái đắc cử của đối thủ, đương kim Tổng thống Donald Trump khi dành chiến thắng tưng bừng tại hai bang chiến trường là Michigan và Wisconsin.

Sau Ngày bầu cử, không ứng cử viên nào đạt được tối đa 270 phiếu bầu cần thiết để giành được quyền vào Nhà Trắng. Nhưng chiến thắng giòn giã của ông Biden ở bang Great Lakes đã khiến ứng cử viên đảng Dân chủ nhanh chóng tiến tới mốc 264 phiếu đại cử tri, điều này đồng nghĩa với việc ông Biden chỉ cần có thêm đúng một chiến thắng nữa là hoàn toàn có thể hiên ngang bước vào Nhà Trắng.

Theo các thống kê, cựu Phó Tổng thống Mỹ đã nhận được tới hơn 71 triệu phiếu bầu, là số lượng phiếu bầu lớn nhất trong lịch sử. Trong một cuộc họp báo cùng với người đồng hành - bà Kamala Harris, ông Biden cho biết hiện ông đã có thể tự tin hơn vào một chiến thắng. Ông nói: "Tôi sẽ điều hành đất nước với tư cách là một tổng thống Mỹ, sẽ không có bang đỏ và bang xanh khi chúng ta chiến thắng. Chỉ có Hợp chủng quốc Hoa Kỳ mà thôi!”

Hành động của ông Biden hoàn toàn đi ngược lại với đối thủ khi trước đó, ông Trump đã dõng dạc tuyên bố tái đắc cử, mặc dù hàng triệu phiếu bầu vẫn chưa được kiểm đếm và cuộc đua còn lâu mới kết thúc.

Mặc dù bị phía Trump yêu cầu kiểm phiếu lại, nhưng số phiếu thay đổi trên toàn tiểu bang Wisconsin chỉ là vài trăm phiếu. Biden vẫn dẫn đầu với 0,624 điểm phần trăm trong số gần 3,3 triệu lá phiếu được kiểm đếm.

Kể từ năm 2016, các thành viên của đảng Dân chủ đã bị ám ảnh bởi sự sụp đổ của “bức tường xanh” bao gồm khu vực bang Great Lakes và bang Pennsylvania. Khu vực này vốn là “thành trì” của đảng Dân chủ nhưng lời kêu gọi của Trump năm đó đã “đánh trúng” tâm lý của tầng lớp cử tri là lao động da trắng, do đó, ông Trump đã dành được khu vực này nhưng chỉ với 77.000 phiếu.

Con đường đến với Nhà Trắng của ông Biden đang rộng mở hơn bao giờ hết.Con đường đến với Nhà Trắng của ông Biden đang rộng mở hơn bao giờ hết.

Năm nay, cả hai ứng viên đều tranh đấu quyết liệt nhằm có được lá phiếu của cử tri. Với tính cách chính trị cởi mở của mình, ông Biden đã dành được nhiều thiện cảm, do đó, chiến dịch của ông đã thu hút lượng lớn cử tri da màu ở các thành phố như Detroit và Milwaukee.

Không rõ bao giờ người chiến thắng mới được công bố hoặc xác định nhưng hiện tại, các con đường có thể có của Biden đến với Nhà Trắng đều đang mở rộng nhanh chóng.

Sau chiến thắng tưng bừng ở Wisconsin và Michigan, ông Biden chỉ còn cách vị trí tổng thống đúng sáu phiếu Đại cử tri. Như vậy có nghĩa là chỉ cần có thêm duy nhất một chiến thắng nữa dù ở bất kỳ bang chưa quyết định nào (ngoại trừ Alaska) bao gồm cả Nevada, với chỉ đúng sáu phiếu bầu là đủ để ông Trump phải trao lại chìa khóa Nhà Trắng.

Về phía đối thủ, người quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, Bill Stepien cho biết Tổng thống sẽ chính thức yêu cầu kiểm phiếu lại ở Wisconsin, với lý do "bất thường" ở một số quận. Ông này cũng cho biết đang đệ đơn kiện ở Michigan, Pennsylvania và Georgia để yêu cầu các quan sát viên nghiêm túc hơn trong việc kiểm đếm và xử lý phiếu bầu, đồng thời bày tỏ quan ngại về những lá phiếu vắng mặt.

Dù thế nào thì cuộc bỏ phiếu cũng gây ra sự chia rẽ khi những người ủng hộ Trump hô vang khẩu hiệu "Dừng đếm!" và xuống đường biểu tình ở trung tâm kiểm phiếu Detroit, ở phe đối diện, hàng nghìn người không ủng hộ Trump lại đòi kiểm phiếu một cách nghiêm túc.

Một số bang chấp nhận các phiếu bầu được gửi qua đường bưu điện, miễn là chúng được đóng dấu bưu điện trước ngày 3/11. Trong đó có bang Pennsylvania, nơi các lá phiếu có dấu bưu điện trước ngày 3/11 có thể được chấp nhận nếu chúng đến muộn hơn ba ngày.

Trump đề nghị không tính những lá phiếu đó và nếu yêu cầu không được chấp thuận, ông sẽ kiện ra tòa án Tối cao, nơi ông có “lợi thế” hơn khi đã bổ nhiệm ba trong số chín thẩm phán của tòa án tối cao - bao gồm gần đây nhất là Amy Coney Barrett.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.