60-90% nước thải sinh hoạt chưa được xử lý thải ra sông Đáy, sông Nhuệ

Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 9/11, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về khắc phục tình trạng ô nhiễm các dòng sông, quan trọng nhất là kiểm soát nguồn thải mà hiện nay 60-90% nước thải sinh hoạt vẫn chưa được xử lý.

Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của đại biểuBộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của đại biểu (Ảnh: Quốc hội)

Trả lời đại biểu Trần Tất Thế (Hà Nam) về tình trạng ô nhiễm môi trường sông Đáy, sông Nhuệ ảnh hưởng đến hàng triệu người dân tỉnh Hà Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết: Không chỉ lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy mà các lưu vực sông trong cả nước đều đang đứng trước xu thế ô nhiễm, chưa được khắc phục triệt để. Riêng lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy có khoảng 65% nguồn thải từ khu vực Hà Nội, chủ yếu là ô nhiễm hữu cơ từ nước thải sinh hoạt.

Chính phủ cũng như các địa phương đã đầu tư trên 20.000 tỷ đồng để giám sát, xây dựng các trạm quan trắc môi trường trên địa bàn như: Hà Nội, Hà Nam, Hoà Bình..., xử lý nạo vét cũng như trồng lại rừng đầu nguồn.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, bài toán quan trọng nhất hiện nay là kiểm soát nước thải sinh hoạt, còn với các khu công nghiệp, làng nghề ở Hà Nội đã bước đầu được đầu tư hệ thống xử lý, dự kiến năm 2021, một số công trình sẽ hoàn thành. Còn ở Hà Nam đã đầu tư 03 trạm xử lý, Nam Định có các trạm xử lý nước thải đối với chất thải rắn, đầu tư các trạm để xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường. Theo đánh giá hiện nay, từ 60-90% nước thải sinh hoạt chưa được xử lý.

Về giải pháp, theo Bộ trưởng, trước mắt là điều tiết trạm bơm, xử lý nước thải từ xử lý ô nhiễm sông Tô Lịch và sẽ vận hành trạm cống Thanh Liệt, trạm bơm Yên Sở, trong đó có việc đưa nước thải pha loãng ra sông Hồng cũng như hút nước sông Hồng pha loãng đối với giai đoạn ô nhiễm ở Hà Nam. Về lâu dài cần thực hiện nghiêm túc theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, trong đó đối với những khu vực quá tải, kiên quyết không cho nước thải ra, xây dựng cơ chế đối tác công tư để xử lý nước thải sinh hoạt.

Theo ước tính, mỗi ngày tại Hà Nội có đến hàng trăm ngàn mét khối nước thải từ các hoạt động sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt không qua xử lý đổ trực tiếp ra các dòng sông. Chỉ riêng hệ thống sông Nhuệ, sông Đáy đã có đến 700 nguồn nước thải đổ vào với khối lượng 80.000m3 mỗi ngày. Hàng năm, khi hết mùa mưa, những con sông làm nhiệm vụ thoát nước lại rơi vào tình trạng cạn trơ đáy, chất thải hữu cơ đổ xuống sông đều bị phân hủy tại chỗ, gây ô nhiễm. Vì vậy, sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ hay sông Nhuệ lúc nào cũng đen kịt, đặc quánh, rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt sông.

Trước tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng của các sông, thời gian qua, Hà Nội đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm “làm sống lại” những dòng sông chết này. Trong đó, có các giải pháp như phối hợp với các đơn vị xí nghiệp môi trường, các công ty cấp thoát nước trên địa bàn Thủ đô tăng cường công nhân vớt rác; sử dụng các bè thuỷ sinh trên sông; pha loãng mức độ ô nhiễm bằng nguồn nước từ sông Hồng...

Tuy nhiên, đến thời điểm này, các con sông Hà Nội vẫn mang trong mình hình ảnh của những “dòng sông chết” với một màu đen đặc quen thuộc, cũng như ngày ngày bốc mùi hôi thối làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất và sức khỏe của người dân nhất là khu vực dân cư sống ven bờ sông.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.