"Người chết vẫn trong danh sách cử tri đi bầu cử trưởng thôn, trưởng xóm"

Chia sẻ

Tại phiên chất vấn kỳ họp Quốc hội sáng 9/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời đại biểu Mai Thị Kim Nhung (Đoàn Quảng Trị)về việc thực hiện Đề án liên thông các thủ tục hành chính; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 9/11.Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội sáng 9/11.

Theo đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Trước khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1380/QĐ-TTg ngày 18/10/2018 phê duyệt Đề án liên thông các thủ tục hành chính, các thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/ hỗ trợ chi phí mai táng/ hưởng mai táng phí thực tế có nhiều bất cập.

Cụ thể, người dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước phải khai nhiều thông tin trùng lặp, từ họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch… và phải đi lại nhiều lần mới làm xong thủ tục. Thậm chí, có người quên hoặc ngại xóa đăng ký thường trú nên xảy ra việc người đã chết rồi mà vẫn có tên trong cử tri đi bầu trưởng thôn, trưởng xóm. “Như tại xã Chu Minh, huyện Ba Vì, TP Hà Nội năm 2017 có nhiều người chết nhưng vẫn nằm trong danh sách cử tri đi bầu trưởng thôn, trưởng xóm” - Bộ trưởng Dũng nêu ví dụ.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đến nay, 63/63 địa phương đều đã triển khai thực hiện việc liên thông các thủ tục hành chính nêu trên. Hiện, người dân chỉ cần đến một nơi là UBND xã, chỉ nộp 1 bộ hồ sơ để thực hiện 3 thủ tục hành chính liên thông. Các địa phương trên toàn quốc đã tiếp nhận 353.846 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết 350.400 hồ sơ, còn nợ đọng 2.352 hồ sơ, quá hạn chiếm 0,67%.

Để thực hiện tốt Đề án này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm và thúc đẩy việc thực hiện liên thông các thủ tục hành chính này để triển khai tại địa phương mình. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, tập trung vào việc thực hiện có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử với các phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Tiếp tục mở rộng cơ chế liên thông, nhất là liên thông điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính.

"Qua tính toán sơ bộ, việc triển khai đề án tính được mỗi năm tiết kiệm được 38,8 tỷ đồng/năm. Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương cung cấp nhiều nhóm dịch vụ công liên thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp cắt giảm nhiều thủ tục hành chính không cần thiết, đơn giản hóa trình tự, hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt Câu lạc bộ Nhà báo bảo vệ quyền trẻ em

Ra mắt Câu lạc bộ Nhà báo bảo vệ quyền trẻ em

(PNTĐ) - Sáng 18/7, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ Nhà báo bảo vệ quyền trẻ em. Đây là tổ chức tự nguyện của các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo các cấp và những người hoạt động truyền thông liên quan đến trẻ em, do Tổng Biên tập Tạp chí Trẻ em Việt Nam Nguyễn Mạnh Huy làm Chủ nhiệm.
Thiêng liêng và xúc động với hành trình “Về nguồn” của Công an Hà Nội

Thiêng liêng và xúc động với hành trình “Về nguồn” của Công an Hà Nội

(PNTĐ) - Ngày 18/7, đoàn công tác Công an thành phố Hà Nội do Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Giám đốc Công an thành phố làm trưởng đoàn đã thực hiện chương trình “Về nguồn” đầy ý nghĩa và xúc động khi đến thăm Khu di tích Nha Công an Trung ương (xã Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang).
Chủ động rà soát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

Chủ động rà soát, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội

(PNTĐ) -  Chiều 18/7, HĐND phường Cửa Nam khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ 2 để xem xét, thông qua các nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. Đây là kỳ họp chuyên đề quan trọng sau khi bộ máy chính quyền phường Cửa Nam mới chính thức đi vào hoạt động.