Đến 2025 sẽ hoàn thành mục tiêu cấp điện cho tất cả các hộ dân

Chia sẻ

Chiều 9/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thảo (đoàn Nghệ An) cho rằng hiện nay 100% xã, trong đó đến 99,6% hộ dân đã được cấp điện từ lưới điện quốc gia. Đây là một con số có thể nói lên niềm vui cũng như trách nhiệm của Chính phủ đối với an sinh xã hội và đời sống người dân.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát  biểuBộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh trả lời chất vấn của đại biểu (Ảnh Quốc hội)

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, thực tế nhiệm vụ để cung cấp điện lưới quốc gia cho tất cả các hộ dân của chúng ta được coi là một nhiệm vụ rất ưu tiên của cả Quốc hội và Chính phủ. Chính vì vậy, theo Quyết định số 1740 mà Thủ tướng Chính phủ ký ngày 13/12/2018 đã xác định trong giai đoạn 2016-2020 và kết thúc vào năm 2020 sẽ phải đảm bảo mục tiêu 100% hộ dân, nhất là các vùng miền núi còn khó khăn, vùng biên giới hải đảo, vùng xa xôi sẽ được hưởng điện lưới quốc gia.

Chương trình này, căn cứ theo nội dung đã được phê duyệt có 17 xã chúng ta phải đạt được mục tiêu là có điện lưới quốc gia và tổng số là 1.055 hộ dân ở trên tất cả là 9.890 thôn bản cũng phải được cung cấp điện lưới. Trong các hợp phần của dự án này, bao gồm cung cấp điện lưới quốc gia, nhưng đồng thời bao gồm cấp từ năng lượng tái tạo do những vùng còn khó khăn, không có điều kiện phù hợp để đưa lưới điện quốc gia đến cung cấp cho dân, cũng như cấp điện cho 2 huyện đảo và 3 xã đảo, bên cạnh đó cung cấp điện cho các trạm bơm ở vùng đồng bằng Tây Nam Bộ mà rất cần thiết cho hoạt động thủy lợi và nông thôn.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, đúng ra thì chúng ta đã có thể đạt được mục tiêu này. Bởi vì, ngay từ đầu, Bộ Công Thương cũng như Chính phủ đã có dự trù trong các kế hoạch phân bổ nguồn vốn đầu tư công trung hạn cũng như các nguồn lực của quốc gia và nguồn vốn ODA của các nhà tài trợ nước ngoài để chúng ta triển khai thực hiện và cụ thể ngay trong giai đoạn đầu từ năm 2016- 2018, chúng ta đã thực hiện việc cấp vốn là 44.743 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương là hơn 2.200 tỷ, vốn ODA không hoàn lại của Liên minh châu Âu (EU) là hơn 2.500 tỷ đồng. Như vậy, chúng ta đạt được tỷ lệ là 18,55%, như đã nói là đạt được cấp điện cho 100% số xã, nhưng còn số bản và thôn thì không đạt.

Bộ trưởng lý giải, vào thời điểm của năm 2018 là do điều kiện khó khăn của trần nợ công của cả nước đang ở mức cao, nên sau khi Bộ Công Thương báo cáo với Chính phủ để xin phép được sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Thế giới thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã rà soát tổng thể trong tất cả các chương trình vốn vay của quốc gia và sau đó thống nhất báo cáo với Thủ tướng là tạm thời chưa thực hiện chương trình này. Vì vậy, để đảm bảo an toàn của trần nợ công quốc gia và tình trạng tài chính quốc gia nên chương trình đã tạm thời chưa được thực hiện.

Đến nay, căn cứ trên thực tế trần nợ công của chúng ta đã về ngưỡng an toàn thì Bộ Công Thương cũng đã chủ động làm việc và tiếp tục làm việc với các nhà tài trợ và sau đó báo cáo với Chính phủ và Chính phủ cũng đã đồng ý là sẽ báo cáo với Quốc hội để tiếp tục đưa vào trong chương trình thực hiện giai đoạn 2021- 2025 với 3 hợp phần chính.

Một là, vốn vay từ kênh Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á. Thứ hai là, vốn viện trợ không hoàn lại của Liên minh châu Âu (EU). Như vậy, về cơ bản là 3 nguồn này cộng lại cùng với nguồn vốn của Chính phủ bố trí sẽ đảm bảo được mục tiêu là huy động được khoảng hơn 21.000 tỷ đồng. Như vậy, thực hiện theo đúng kế hoạch chúng ta đến 2025 sẽ hoàn thành các mục tiêu là cấp điện cho tất cả các hộ nông dân, vùng miền núi, biên giới xa xôi và các vùng hải đảo.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.