Vì sao khám chữa bằng BHXH vẫn phải bỏ tiền túi mua thuốc?

Chia sẻ

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Thị Kim Bé - đoàn Kiên Giang tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam thẳng thắn thừa nhận tình trạng các bệnh nhân chữa bệnh bằng bảo hiểm xã hội nhưng vẫn phải ra hiệu thuốc mua bằng tiền túi của mình theo đơn của bác sĩ điều trị.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin tại phiên chất vấn trong kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin tại phiên chất vấn trong kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Về nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ, có 2 loại nguyên nhân:

Nguyên nhân thứ nhất, nhiều ý kiến, kể cả các bác sĩ cũng nói rằng do chính sách thanh toán của BHYT thuộc BHXH không phù hợp. Điều này đã được Bộ Y tế trả lời nhiều lần và có căn nguyên của nó. "Có thể thấy mệnh giá trung bình mà 1 người đóng vào BHYT có tăng lên những năm qua, nhưng so với các nước khác trong khu vực còn thấp (chưa bằng 1/3 Philippines, so với Thái Lan chưa bằng 1/4).

Trong khi chúng ta làm được nhiều thuốc nhưng hơn 90% nguyên liệu vẫn phải nhập từ nước ngoài, nên giá thuốc chỉ rẻ hơn 10-15% so với mặt bằng quốc tế và các nước trong ASEAN. Vì vậy, BHXH không thể thanh toán được tất cả các loại thuốc, đa phần chỉ thanh toán được những loại thuốc tạm gọi thông thường. Với thuốc rất đắt tiền, thuốc phát minh (thường được gọi là thuốc biệt dược), nhiều loại người bệnh phải bỏ tiền túi để mua.

Giải quyết vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, thứ nhất là phải duy trì và tăng tỷ lệ bao phủ. "Hiện nay, chúng ta được 90,7% tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, nhưng mệnh giá trung bình mới được 1,1 triệu/1 người/1 năm. Chúng ta phải cố gắng tăng lên, dân phải thu nhập cao lên mới đóng được, phần ngân sách nhà nước hỗ trợ thì phải có thu ngân sách nhiều thì mới đóng được. Cho nên câu chuyện này cũng là một câu chuyện dài hơi liên tục, chúng ta phải tiếp tục cố gắng".

Nguyên nhân thứ hai, là do có tiêu cực, có sự móc nối giữa bác sĩ điều trị với trình dược viên của các công ty thuốc và các nhà thuốc kê đơn... để ăn hoa hồng. "Việc này trong ngành y tế từ nhiều năm, chúng tôi cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt và có thể nói có hiện tượng đó nhưng không phải là tất cả".

Để khắc phục nguyên nhân này, Phó Thủ tướng cho hay chỉ có một cách là công khai, minh bạch hết bằng công nghệ thông tin. "Chúng ta có đến 20.000 loại thuốc và dịch vụ, hàng triệu lượt khám trong một năm... nên không thể nào kiểm soát chặt chẽ được hoạt động kê đơn nếu không tin học hóa. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế đẩy mạnh tin học hóa và chúng ta thấy những năm vừa rồi cũng đã làm rất tốt".

"Theo đó, tới đây sẽ tiến hành kết nối toàn bộ tất cả hệ thống quản lý của các cơ sở y tế, các nhà thuốc, làm hóa đơn điện tử, bệnh án điện tử... thì sẽ kiểm soát tốt việc này. Nhân đây tôi cũng nói thêm, có các đại biểu Quốc hội nói với tôi rất nhiều về câu chuyện liên thông xét nghiệm. Chúng ta cũng phải đẩy mạnh liên thông xét nghiệm để giảm lãng phí, mà tất cả phải bằng công nghệ thông tin" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.