Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chủ động ứng phó với cơn bão số 12

Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhằm chủ động ứng phó với cơn bão cố 12, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Công Thương có công điện gửi các đơn vị liên quan tập trung ứng phó với bão.

Hình ảnh cơn bão số 12Hình ảnh cơn bão số 12 (Ảnh: TTDBKTTVQG)

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Bộ Công Thương yêu cầu Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tại các đơn vị gồm: Tổng cục Quản lý thị trường; Sở Công Thương các tỉnh, thành phố từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên; các Tập đoàn, Tổng công ty sản xuất công nghiệp; các chủ đập thủy điện và công trình khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

Đối với các chủ đập thủy điện, tổ chức quan trắc, theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn để chủ động báo cáo cấp thẩm quyền, phối hợp với các cơ quan có liên quan vận hành hồ chứa an toàn, hiệu quả; tham gia cắt/giảm/làm chậm lũ, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du; nghiêm túc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ chứa thủy điện đã được phê duyệt.

Liên tục kiểm tra, đánh giá tình trạng đập; các thiết bị, công trình xả lũ, cửa nhận nước ... khắc phục kịp thời các khiếm khuyết (nếu có), báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý khi có hiện tượng bất thường. Triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho công trình và khu vực hạ du , đặc biệt là hệ thống thông tin liên lạc, quan trắc, cảnh giới tại khu vực nguy hiểm (hệ thống loa, còi, phát thanh, đèn, cột thủy trí, biển báo ... ) đảm bảo cảnh báo kịp thời đến chính quyền, người dân khu vực chịu ảnh hưởng nhất là trong các tình huống xả lũ khẩn cấp.

Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Chỉ huy yêu cầu EVN (EVN) chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành công trình thủy điện trực thuộc Tập đoàn thực hiện các nội dung tại Mục 1 Công điện này; Đảm bảo an toàn trong quá trình sửa chữa, khôi phục công trình điện lực; cung cấp điện ổn định cho các phụ tải quan trọng. Tập trung, huy động mọi nguồn lực để sửa chữa, khôi phục cung cấp điện trở lại nhanh nhất cho các khu vực khi đảm bảo điều kiện về an toàn.

Đối với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đặc biệt là các chủ hồ chứa thủy điện, các cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản triển khai các phương án ứng phó với tình hình mưa lũ; chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập, nhất là các hồ đập xung yếu; công tác vận hành các hồ chứa thủy điện đảm bảo an toàn công trình, an toàn hạ du.

Chỉ đạo chủ đầu tư các dự án nhà máy thủy điện đang xây dựng thống kê, kiểm soát số người tại công trường, rà soát lựa chọn các điểm, khu vực để tập két người và thiết bị đảm bảo an toàn đối với các tình huống sạt lở, lũ ống, lũ quét tại khu vực công trường. Có biện pháp rà soát bổ sung lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết kể cả trong trường hợp bị cô lập dài ngày.

Thành lập Ban chỉ huy tại chỗ để điều hành, xử lý các tình huống, sự cố thiên tai có thể xảy ra. Có phương án đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn.

Các Sở Công Thương cần triển khai các phương án cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu và các mặt hàng phục vụ sửa chữa công trình xây dựng , sửa chữa đồ gia dụng, đảm bảo đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, đặc biệt là những khu vực bị chia cắt, cô lập.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu Tổng Cục Quản lý thị trường kiểm tra và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong vùng ảnh hưởng của bão tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại. Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, đẩy giá, đảm bảo ổn định giá các mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu và các mặt hàng phục vụ sửa chữa công trình xây dựng, sửa chữa điện, điện tử, máy, thiết bị và đồ gia dụng.

Đối với các Tập đoàn, Tổng công ty , doanh nghiệp sản xuất công nghiệp cần khẩn trương triển khai huy động mọi nguồn lực để kịp thời ứng phó với diễn biến phức tạp của bão số 12, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho người, công trình, nhà máy, kho, cảng, bến bãi, cơ sở sản xuất.

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tổ chức trực ban 24/24h, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu; thực hiện chế độ báo cáo định kỳ và các tình huống bất thường để phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả về Văn phòng Thường trực PCTT & TKCN Bộ Công Thương. Điện thoại : 024.22218310 ; 0912 185 215 ; Fax : 024.22218321 ; Email : VPTTPCTT@ moit.gov.vn.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.