Lặn lộn kiếm tiền thuê người chăm sóc... tổ ấm

Chia sẻ

Anh đi làm lương tháng 16 triệu/ tháng. Chị làm trong công ty may mặc, thu nhập tầm 15 triệu. Tính ra, lương hai vợ chồng đủ chi tiêu cho hai đứa con ăn học.

Lặn lộn kiếm tiền thuê người chăm sóc... tổ ấm - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Công việc của cả anh và chị đều làm hết giờ hành chính, ít khi phải tăng ca ngoài giờ, trừ những dịp đặc biệt. Sau giờ làm việc, chị muốn đến phòng tập thẩm mỹ để tập nhằm giảm cân, giữ dáng. Anh cũng tham gia CLB tennis, bóng đá. Kết thúc các buổi tập đó phải hơn 8 giờ tối, thậm chí còn muộn hơn mới về nhà được. Việc đưa đón con, nấu ăn, kèm con học hàng ngày không có người quán xuyến nên anh chị thuê người giúp việc, thuê gia sư và xe ôm đưa đón con hàng ngày.

Để có tiền trả cho những dịch vụ ấy, họ buộc phải kiếm thêm thu nhập thì mới đủ trang trải. Vậy là ngoài công việc chính ở cơ quan, họ bận rộn với các công việc làm thêm bên ngoài. Từ lúc nào những công việc làm thêm ấy cứ cuốn họ mải mê bên ngoài gia đình nhiều hơn, bởi các mối quan hệ nảy sinh cần phải thiết lập để công việc được trôi chảy.

Mướt mải với công việc kiếm tiền, anh chị không còn thời gian dành cho con cái, gia đình. Lúc nào tôi cũng thấy họ bận rộn, tất bật. Những buổi họp phụ huynh đầu năm, giữa kỳ của con, đôi khi là “thầy giáo”, “cô giáo” gia sư của bọn trẻ, hoặc ông bà nội, ngoại đi hộ. Những bữa cơm do giúp việc nấu chỉ có một món duy nhất mà bọn trẻ yêu thích, vì anh chị ít ăn cơm nhà. Có lần, tôi chứng kiến bữa cơm tối của hai đứa trẻ, mỗi đứa một tô cơm trộn trứng tráng, vừa ăn vừa xem ti vi, không có rau, canh kèm theo vì chúng không thích ăn. Cô giúp việc bảo có nấu thì bọn trẻ cùng không ăn, đổ đi phí của nên không nấu nữa. Rõ ràng, bữa cơm đó, bọn trẻ ăn không đủ chất, nhưng anh chị không biết, hoặc không quan tâm đến. Bữa tối của chị chỉ có món salad, không thịt, không tinh bột để giảm cân, giữ dáng. Anh chủ yếu ăn ở bên ngoài. Bữa ăn cải thiện của gia đình thường ở nhà hàng, hoặc ở nhà ông bà nội, ngoại.

Có lần, tôi bất ngờ khi anh gọi điện hỏi cô giúp việc chiếc áo kẻ đã giặt chưa, áo trắng là rồi để ở đâu thay vì hỏi vợ mình. Anh giải thích, đã lâu rồi vợ anh không làm việc đó, và anh quen với việc người làm sắp đặt tủ quần áo của vợ chồng. Họ quan niệm, việc nào đã thuê giúp việc thì không cần đụng tay vào khiến anh chị vô tình bỏ quên vai trò của mình trong gia đình từ lúc nào không hay.

Nhà anh chị dạo này thường có mâu thuẫn lớn, là hàng xóm, tôi thường làm “trọng tài” bất đắc dĩ. Lý do họ cãi nhau thường là chuyện cô giáo gọi điện phản ánh tình trạng học hành chểnh mảng của con, chuyện chị không quan tâm đến nhà cửa, phó mặc cho giúp việc làm khiến đồ đạc đắt tiền bị hỏng, chuyện anh chẳng quan tâm gì đến vợ… Nhìn lại, những việc đó nếu anh chị cùng nhau quán xuyến, quan tâm thì mọi thứ sẽ ổn. Nhưng, khi đề cập đến trách nhiệm của mỗi người, ai cũng đưa số tiền cần phải trả cho việc thuê người nấu ăn, dọn dẹp, người đưa đón con, dạy con học… để thanh minh.

Có một nghịch lý đang xảy ra trong gia đình anh chị và rất nhiều gia đình khác trong cuộc sống hiện nay. Đó là, thay vì tự mình chăm sóc tổ ấm để gia đình hạnh phúc hơn thì mọi người lại đang kéo bản thân vào những guồng quay kiếm tiền bận rộn để thuê người khác làm hộ. Để rồi, kết quả nhận lại, tổ ấm không được chăm sóc chu đáo, thậm chí còn đổ vỡ, còn bản thân họ chẳng những mệt mỏi mà còn bị lôi kéo, sa ngã trong guồng quay kiếm tiền ấy.

THU VÂN

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.