Thúc đẩy bình đẳng giới đối với trẻ em

Chia sẻ

Bình đẳng giới là yếu tố quan trọng đối với một thế giới công bằng và bình đẳng. Khi trẻ em sẽ sớm biết rằng về mọi mặt, chúng ta đều giống nhau hơn là khác biệt thì khi lớn lên thành người lớn sẽ không bị định kiến giới hạn chế lựa chọn của mình.

Tại sao thúc đẩy bình đẳng giới lại quan trọng đối với trẻ nhỏ?

Thúc đẩy bình đẳng giới sẽ trao quyền cho tất cả trẻ em, giúp trẻ em nhận ra rằng các em cần có cơ hội bình đẳng, đồng thời cũng sẽ khuyến khích thế hệ trẻ của chúng ta khoan dung hơn với những khác biệt, giảm thiểu tình trạng bạo lực, lạm dụng.

Là một xã hội, chúng ta đã quá quen với việc định kiến ​​giới. Ví dụ: nam giới là lãnh đạo, phụ nữ là người ủng hộ, nam giới là người làm chủ, phụ nữ phục tùng… đến nỗi chúng ta thường không nhận ra mình đang làm hoặc ảnh hưởng của nó - định kiến ​​giới cản trở bình đẳng giới.

Trẻ em cần được dạy về bình đẳng giới từ nhỏTrẻ em cần được dạy về bình đẳng giới từ nhỏ (Ảnh: minh họa)

Khi một đứa trẻ được sinh ra, đứa trẻ đó hoàn toàn không có khái niệm phân biệt giữa nam và nữ. Định kiến ​​về giới được đặt ra đối với trẻ bởi người lớn và những đứa trẻ lớn hơn cùng kỳ vọng của xã hội.

Nếu nhận thức được điều này, chúng ta có thể tích cực khuyến khích bình đẳng giới và càng bắt đầu sớm thì càng có nhiều tác dụng.

Chúng ta có thể trao quyền cho các cô gái trẻ trở nên mạnh mẽ, quyết đoán, tự tin và tự chủ, đồng thời dạy các chàng trai tôn trọng sự trao quyền đó, đồng thời nâng niu và trân trọng nó. Các bé gái có thể có các thế mạnh về kỹ thuật và thể chất, còn các bé trai có thể có thái độ sống và năng khiếu nghệ thuật. Không ai phải che giấu họ là ai. Thúc đẩy bình đẳng giới sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến việc cải thiện sức khỏe tâm thần, trí tuệ xã hội và cảm xúc cho trẻ.

 Thúc đấy bình đẳng giới cho trẻ qua văn học thiếu nhi

Văn học thiếu nhi đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải văn hóa và định hình nhân cách cho trẻ. Giới là một khía cạnh quan trọng trong xã hội của chúng ta, do đó không thể bỏ qua vai trò của sách thiếu nhi trong việc thúc đẩy sự tiến bộ

Lựa chọn cho trẻ những cuốn sách không có định kiến giới là một cách thúc đẩy bình đẳng giới cho trẻLựa chọn cho trẻ những cuốn sách không có định kiến giới là một cách thúc đẩy bình đẳng giới cho trẻ (Ảnh: minh họa)

Có một thực tế là thành kiến về giới tồn tại trong cả hình minh họa, nội dung và ngôn ngữ trong nhiều sách dành cho trẻ em ngày nay.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tên dành cho bé trai được xuất hiện với tần suất gần gấp đôi tên dành cho trẻ nữ. Các nhân vật nam xuất hiện trong cách hình minh họa và trang bìa nhiều hơn 53% so với nhân vật nữ.

Nhiều câu chuyện miêu tả các cô gái phản ánh định kiến về vai trò nam tính và nữ tính. Các cô gái thường được thể hiện là ngọt ngào, ngây thơ, thụ động và phụ thuộc trong khi con trai thường được mô tả là mạnh mẽ, thích phiêu lưu, độc lập và có năng lực.

Sự thiếu vắng các nhân vật là nữ đã hạn chế cơ hội cho các cô gái xác lập vị trí của mình trong xã hội. Nói cách khác, những định kiến đã hạn chế quyền tự do thể hiện của cả trẻ em nam và nữ do vai trò giới hiện diện trong những câu chuyện mà trẻ được học, được đọc tại gia đình và trường học.

Với những bé trai, các cuốn sách thường hướng tới những thông điệp xây dựng người đàn ông mạnh mẽ, có khả năng lãnh đạo, thích hành động. Trong khi đó, sách cho bé gái lại nhấn mạnh hơn vào việc trở thành những người mẹ và những người vợ trong tương lai. Điều này sẽ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của vai trò giới trong tương lai của trẻ nhỏ.

Vì vậy, để xây dựng một Thế hệ bình đẳng tương lai, điều quan trọng là chúng ta phải lựa chọn những cuốn sách phù hợp, tránh những định kiến giới có ảnh hưởng xấu đến nhận thức và xã hội.

Một trong những khuyến nghị lớn nhất là tìm kiếm những cuốn sách miêu tả các cô gái/phụ nữ dưới góc độ tích cực với những vai trò tích cực và năng động.

Một gợi ý khác là hãy tìm những cuốn sách không miêu tả cả hai giới một cách khuôn mẫu như: Các cá nhân được miêu tả với những tính cách đặc biệt; Thành tích không được đánh giá dựa trên giới tính; Nghề nghiệp không phân biệt giới tính; Quần áo được mô tả bằng các thuật ngữ chức năng thay vì dựa trên giới tính; Ngôn ngữ sử dụng trong văn bản không phân biệt giới tính…

                                                                                                        NGUYỄN NAM

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.