Đối tượng lừa đảo xin vào ngành công an bị phạt 12 năm tù

Chia sẻ

Ngày 12/11, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Đức Hùng (SN 1987, ở quận Long Biên, Hà Nội) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt Hùng 12 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Theo cáo trạng, Nguyễn Đức Hùng là lao động tự do, không có việc làm ổn định, không thuộc biên chế trong ngành Công an và không có chức năng nhiệm vụ trong việc tuyển dụng cán bộ biên chế trong ngành này.

Bị cáo Nguyễn Đức Hùng tại TòaBị cáo Nguyễn Đức Hùng tại Tòa

Thế nhưng, năm 2017, sau khi biết nhiều cán bộ, chiến sỹ công an nghĩa vụ muốn được phục vụ lâu dài trong ngành Công an hoặc đang công tác muốn chuyển đơn vị công tác, Hùng đã tự giới thiệu mình là cán bộ công tác tại đơn vị xây dựng lực lượng của Bộ Công an.

Trong đó, Hùng giới thiệu với anh Nguyễn Đình T rằng mình là cán bộ công tác tại Tổng cục III (Bộ Công an), có nhiều mối quan hệ trong ngành. Hùng nói với anh T. nếu có trường hợp nào thì báo, Hùng sẽ giúp và phải mất chi phí theo từng trường hợp cụ thể. Do tin tưởng Hùng nên từ tháng 11/2017 – cuối năm 2018, anh Nguyễn Đình T đã chuyển cho Hùng hơn 2,6 tỷ đồng để nhờ Hùng xin cho vợ mình và 7 trường hợp khác được xét tuyển biên chế vào ngành Công an.

Cụ thể, thông qua anh Nguyễn Đình T, anh Tạ Tiến T (SN 1995, chiến sỹ nghĩa vụ công tác tại 1 trại giam thuộc Tổng cục IV – Bộ Công an) đã chuyển số tiền 500 triệu đồng cho anh Đình T để chuyển cho Hùng nhờ xin việc.  1 năm sau, đến tháng 11/2018, anh Nguyễn Đình T. thấy Hùng không xin được cho anh Tạ Tiến T nên liên lạc đòi lại tiền nhưng Hùng không trả. Lúc này, anh Nguyễn Đình T phải lấy tiền cá nhân của mình ra trả cho anh Tạ Tiến T.

Biết Hùng là đối tượng lừa đảo, ngày 7/11/2018, anh Nguyễn Đình T. (SN 1984, quê Hải Dương) và anh Tạ Tiến T. (SN 1988, quê Ninh Bình) đã làm đơn tố giác Nguyễn Đức Hùng lên cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội vì đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức nhận tiền để xin cho các hạ sỹ quan, chiến sỹ nghĩa vụ phục vụ có thời hạn được xét tuyển biên chế vào ngành Công an.

Với hành vi nêu trên, bị cáo Hùng bị HĐXX TAND TP Hà Nội nhận định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng và làm mất uy tín trong ngành công an nhân dân nên đã tuyên phạt 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

QUỲNH AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.