Sơn Tây: Hạn chế tối đa việc rò rỉ, bục rác trong quá trình vận chuyển, tránh ảnh hưởng đến nhân dân

Chia sẻ

Ngày 17/11, tại cuộc họp giao ban báo chí của Thành ủy, đại diện Thị xã Sơn Tây đã cho biết tình hình phát triển kinh tế trong 9 tháng đầu năm. Đặc biệt các vấn đề bức xúc, tồn đọng mà người dân quan tâm.

Về nội dung kết quả xây dựng nông thôn mới, sau  một quá trình triển khai các nhiệm vụ, những ngày đầu  Thị xã chỉ thực hiện được 5 tiêu chí, nhưng hiện nay đã đạt được đủ tiêu chí, kết quả đó là do huy động nguồn lực để tạo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Hiện nay, những cánh đồng được dồn điền, đổi thửa. Các tuyến đường kênh mương được ứng hóa. Các xã được thực hiện nông thôn mới có trường, đường, trạm được khang trang, những phương tiện để học tập, dạy học đã thuận lợi. Không chỉ đời sống vật chất mà đời sống tinh thần đã được nâng cao. Chỉ số hài lòng giữa cán bộ và người dân, từ sự đánh giá của cấp độ trung ương, đến thành phố và người dân đã minh chứng cho kết quả của thị xã.

Sơn Tây vui mừng đón danh hiệu cao quýSơn Tây vui mừng đón danh hiệu cao quý

Liên quan đến vấn đề mà người dân cũng như các cơ quan báo chí quan tâm là vấn đề lấn chiếm xây dựng trái phép và xử lý bãi rác thải, Lãnh đạo Thị xã Sơn Tây cho biết: Xã Sơn Đông là một địa bàn được các cấp quan tâm trong thời gian dài, đặc thù xã có diện tích lớn, hơn 2 nghìn ha, có dân cư tập trung, địa hình phức tạp, nhiều hộ sống trong đồi, có những dự án từ tỉnh Hà Tây cấp phép đến nay vẫn chưa hoàn thiện, nên một số dân lợi dụng xây dựng trái phép trên các dự án đó. Thị xã Sơn Tây đã tổ chức những cuộc họp chỉ đạo, rà soát đánh giá tình hình, báo cáo thường xuyên diễn biến các nội dung, báo cáo tình hình từng ngày. Nhiều cuộc họp, thành lập tổ, đoàn công tác để triển khai, nắm bắt, xử lý, chỉ đạo theo hướng hoàn thiện các hồ sơ hợp đồng pháp lý. Trong quá trình kiểm tra, có một số người dân vi phạm, đã chỉ đạo từng bước đúng quy định pháp luật., Nhiều vi phạm tinh vi, bài bản, lấn công trình theo diện tích đất có sẵn. Chúng tôi đã có đề xuất, giải quyết quyết liệt...

Về khu dự án bãi rác Xuân Sơn, xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây hiện nay dự án có mở rộng, nằm trên 2 địa bàn là thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì. Đứng về góc độ giải quyết, xử lý, Thị xã đã giải quyết ở mức độ pháp luật. Trong bán kính ảnh hưởng 500m còn khoảng 5 hộ gia đình, chúng tôi đã mời các gia đình nên nhận tiền bồi thường, nhưng các gia đình chưa đồng ý. Tuy nhiên, trên thực tiễn, có một số vấn đề ngoài quyền xử lý của thị xã chúng tôi đã báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của thành phố. Hiện nay, chúng tôi đã tích cực tuyên truyền, giám sát các bên vận chuyển để hạn chế tối đa việc rò rỉ, bục rác trong quá trình vận chuyển, để hạn chế ảnh hưởng đến bà con, đề xuất thành phố hỗ trợ bảo hiểm y tế cho các hộ dân ảnh hưởng...

Ngày 14/11, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận “Thị xã Sơn Tây hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2019”. Trong thời gian tới, Thị xã Sơn Tây sẽ tập trung đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hệ thống giao thông đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng đảm bảo đạt chuẩn 100%; trồng cây xanh đảm bảo cảnh quan môi trường, có hè đường hoặc đường cho người đi bộ đảm bảo theo quy chuẩn đối với các tuyến đường có tính chất đô thị đảm bảo đạt tỷ lệ trên 50%; lắp đặt, bố trí hệ thống báo hiệu đường bộ đảm bảo an toàn giao thông theo quy chuẩn của Bộ GTVT theo Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao do UBND thành phố Hà Nội ban hành.

Triển khai đầu tư nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi đầu mối, cứng hóa các tuyến kênh chính để kịp thời ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu và chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn về người, tài sản của nhà nước và nhân dân theo phương châm “4 tại chỗ”. Phối hợp với công ty TNHH MTV thủy lợi Sông Tích, Xí nghiệp thủy lợi Sơn Tây trong việc sửa chữa, nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi nội đồng; công tác điều tiết nước tưới tiêu, đảm bảo 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu, chủ động, hạn chế tối đa diện tích không sản xuất nông nghiệp do không có nước.

Tiếp tục triển khai cải tạo xây dựng mới hệ thống lưới điện trung áp, lưới điện hạ áp và trạm biến áp theo Quyết định số 711/QĐ-UBND, ngày 19/02/2017 của UBND TP Hà Nội công bố công khai “Quy hoạch chi tiết phát triển lưới điện trung áp sau các trạm 110kV giai đoạn 2016-2025 có xét đến năm 2035 của thị xã Sơn Tây” nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định cho nhân dân trên địa bàn thị xã Sơn Tây Thị xã Sơn Tây.

Tập trung huy động lồng ghép các nguồn lực đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn các xã đảm bảo đạt chuẩn theo tiêu chí nâng cao. Xây dựng đội ngũ nhà giáo đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục, giữ gìn nề nếp, kỷ cương, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong giảng dạy và quản lý giáo dục.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.