Mong muốn lớn nhất ở Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là lựa chọn được đội ngũ cán bộ đủ tài, đủ đức

Chia sẻ

Đó là chia sẻ của đồng chí Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội. Mong muốn lớn nhất ở Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là lựa chọn được đội ngũ cán bộ đủ tài, đủ đức tiếp tục đảm đương vai trò lãnh đạo đất nước, đáp ứng kịp thời trước những thách thức.

Đánh giá về kết quả đạt được của Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội và các đảng bộ trực thuộc Trung ương, đồng chí Phạm Quang Nghị chia sẻ: Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt: Tác động tiêu cực của dịch Covid-19; nhiều tỉnh, thành phố phải hứng chịu thiên tai, bão lũ chưa từng có; tình hình quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp... Mặc dù vậy, Trung ương vẫn quyết tâm chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp đúng tiến độ như các kỳ đại hội trước đây. Đến giờ này đại hội đảng bộ các cấp, đặc biệt là 67/67 đại hội đảng bộ trực thuộc Trung ương đã diễn ra thành công tốt đẹp. Các đại hội nhìn chung đã đạt được cả hai yêu cầu xây dựng văn kiện và công tác bầu cử.

mọi người đều mong đại hội sẽ bầu ra được đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ tầm cao trí tuệ, có năng lực nắm bắt tình hình, nhạy bén, sáng tạo, quyết đoánNhân dân đều mong đại hội sẽ bầu ra được đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ tầm cao trí tuệ, có năng lực Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu, làm nên sức mạnh vô địch của dân tộc tanắm bắt tình hình, nhạy bén, sáng tạo, quyết đoán

Với Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội, Báo cáo chính trị được xây dựng với chất lượng tốt nhất; đã tranh thủ ý kiến đóng góp rộng rãi của các cấp, các cơ quan của thành phố và Trung ương. Có thể nói tất cả các kênh của thành phố đều được xin ý kiến. Công tác nhân sự cũng đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Mặc dù trước đại hội nhân sự lãnh đạo chủ chốt có biến động, nhưng không làm ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị. Một điểm rất đáng chú ý là đội ngũ cán bộ được bầu vào các cơ quan lãnh đạo đảng bộ các cấp có sự thay đổi khá lớn, nhất là cấp thành phố, từ Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND thành phố đến Ban Thường vụ Thành ủy có nhiều nhân sự mới, trẻ hơn, nhưng đều là cán bộ có kinh nghiệm nhờ đã làm việc, công tác nhiều năm ở Hà Nội, có khả năng nắm bắt, xử lý những vấn đề đặt ra.

Chia sẻ một số nội dung về mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng (Đại hội XIII), đồng chí  Phạm Quang Nghị cho hay: Đối với Đại hội XIII của Đảng, cá nhân tôi cũng như mọi người đều mong đại hội sẽ bầu ra được đội ngũ cán bộ lãnh đạo có đủ tầm cao trí tuệ, có năng lực nắm bắt tình hình, nhạy bén, sáng tạo, quyết đoán; vừa kế thừa được những thành quả hiện tại, vừa phát huy tiềm năng, lợi thế để đưa đất nước tiến lên, đạt được những thành tựu mới.

Không phải chúng ta tự khen mà trí tuệ, bản lĩnh của người Việt Nam trong mọi giai đoạn đều được khẳng định trong thực tiễn đấu tranh cách mạng và được thế giới thừa nhận. Thực tế diễn ra  gần đây trong việc chống dịch Covid-19 và phòng, chống thiên tai, bão lũ cũng đang chứng minh điều đó. Việt Nam là một dân tộc kiên cường, đoàn kết, thông minh, càng trong khó khăn, càng làm bộc lộ những phẩm chất tốt đẹp hiếm có. Người có tài, có đức trong Đảng, trong dân lúc nào cũng có. Cho nên mọi người đều trông mong đại hội sẽ bầu chọn ra được những đồng chí tiêu biểu, xứng đáng nhất vào cơ quan lãnh đạo để đảm đương những vị trí chủ chốt.

Trong công tác cán bộ, chúng ta thường nói nhiều tiêu chuẩn, tiêu chí lựa chọn người, nhưng xét cho cùng thì mỗi cán bộ xứng đáng được chọn cần phải có hai phẩm chất cơ bản là đức và tài.

Tài là khả năng nắm bắt xử lý tình hình; là năng lực tổ chức thực hiện; đức là một lòng vì dân, vì nước, toàn tâm toàn ý vì mục tiêu lý tưởng của Đảng và nhân dân. Việc gì có lợi cho dân thì ra sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh. 

Trong quá trình chuẩn bị công tác cán bộ, ngoài quy trình đánh giá, lấy phiếu tín nhiệm trong nội bộ, tôi cho rằng, phải rất quan tâm lắng nghe dư luận nhân dân. Trong xã hội cởi mở, dân chủ như hiện nay, người dân hiểu biết về cán bộ rất sâu, rất kỹ. Do đó, nếu phát huy dân chủ, tin tưởng, tạo cơ hội cho người dân tham gia nhiều hơn nữa trong nhận xét, đánh giá cán bộ thì công tác cán bộ của Đảng sẽ ngày càng hoàn thiện. Thay vì chỉ giao cho các cơ quan chuyên trách làm công tác tổ chức, cán bộ, nay cần có thêm kênh đánh giá, nhận xét của nhân dân.

Đồng chí Phạm Quang Nghị góp ý: Để xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược có rất nhiều việc phải làm: Đào tạo, bồi dưỡng, giao việc, thử thách... Để có được những cán bộ ưu tú ở cấp chiến lược phải coi trọng công tác cán bộ từ bên dưới, từ cơ sở. Nghĩa là phải “xây nhà từ móng”, phải từ cấp xã, phường, quận, huyện từng bước mà đi lên. Đại hội bên dưới có chọn lựa được người tốt thì đại hội cấp trên mới chọn được người tốt, đại hội toàn quốc mới chọn được người tài, đức, giỏi nhất của đất nước.

 HẰNG PHẠM

Tin cùng chuyên mục

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

Đồng bào các dân tộc Điện Biên với tinh thần “cả nước cùng chống giặc”

(PNTĐ) - Phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã chung sức, đồng lòng, cùng với cả nước, tích cực chủ động tham gia phục vụ chiến trường với tất cả tinh thần, sức lực, trí tuệ và của cải, tất cả cho chiến thắng.
Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.