Tiếp tục giương cao ngọn cờ đại đoàn kết toàn dân tộc

Chia sẻ

90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, tiêu biểu cho truyền thống đại đoàn kết dân tộc.

Cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân

Ngày 18/11/1930, Hội Phản đế Đồng minh - hình thức tổ chức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, nay là MTTQ Việt Nam được thành lập nhằm tập hợp rộng rãi các giai cấp, dân tộc, tôn giáo, tầng lớp xã hội, đoàn kết mọi người dân yêu nước, tạo thành sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc để đấu tranh vì độc lập, tự do, hạnh phúc cho toàn dân.

90 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, MTTQ Việt Nam luôn thống nhất về tôn chỉ, mục đích, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh được Đảng và dân tộc giao phó.

Thực hiện quyền và trách nhiệm của mình, những năm qua, MTTQ Việt Nam đã phát huy ngày càng rõ nét hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, thể hiện trên các mặt chủ yếu như: Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật, thực hiện quyền làm chủ, tăng cường đồng thuận xã hội, xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc; Phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết và sáng tạo trong nhân dân, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động để thực hiện các mục tiêu phát triển của đất nước, không ngừng nâng cao đời sống vặt chất, tinh thần của nhân dân…

Tính đến 27/10/2020, hệ thống MTTQ Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ các tỉnh thiệt hại do mưa lũ bằng tiền và hiện vật được trên 265 tỷ đồng.	Ảnh: T.HTính đến ngày 27/10/2020, hệ thống MTTQ Việt Nam từ Trung ương đến địa phương đã tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ bằng tiền và hiện vật được trên 265 tỷ đồng. Ảnh: T.H

MTTQ cũng đã thực hiện tốt vai trò chủ trì trong việc phát động và tổ chức thực hiện các cuộc vận động đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, phát huy tinh thần thi đua sáng tạo và nguồn lực trong xã hội góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.

Công tác phối hợp giữa Mặt trận với cơ quan Nhà nước cùng cấp ngày càng chặt chẽ và hiệu quả, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận triển khai các nhiệm vụ. Phối hợp giữa các thành viên trong Mặt trận được đổi mới, thể hiện rõ hơn vai trò chủ trì, tính chất liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện của Mặt trận và phát huy đặc thù, thế mạnh của các tổ chức thành viên.

Địa chỉ tin cậy, mái nhà chung của các tầng lớp nhân dân

Đặc biệt trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 và ứng phó với thảm họa thiên tai, bão lũ ở miền Trung vừa qua càng cho thấy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, hết mực yêu thương, đùm bọc lẫn nhau của đồng bào ta ở trong và ngoài nước.

Riêng với đại dịch Covid-19, MTTQ Việt Nam đã chủ trì phát động, kêu gọi, vận động toàn dân tham gia phòng chống dịch, ủng hộ quỹ phòng chống Covid được trên 2.000 tỷ đồng.

Trong thiên tai, lũ lụt, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng kêu gọi và được đông đảo bà con kiều bào đang sinh sống và làm việc tại nhiều quốc gia như: Lào, Campuchia, Thái Lan, cộng đồng người Việt Nam ở châu Âu... cùng chung tay quyên góp, ủng hộ cho người dân, giúp bà con vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, chương trình vận động chăm lo, giúp đỡ người nghèo hàng năm của MTTQ Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của toàn xã hội.

90 năm qua, MTTQ Việt Nam luôn đóng vai trò nòng cốt trong vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần tương thân, tương ái, qua đó lan tỏa tinh thần yêu nước trong cộng đồng, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối vào Đảng, Nhà nước.

Ấm áp Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Tối ngày 15/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội).

Thủ tướng đánh giá cao các hoạt động nhân văn, ý nghĩa mà Mặt trận và các đoàn thể phường Điện Biên đạt được trong năm qua và nhấn mạnh việc phát huy truyền thống đoàn kết toàn dân tộc, là việc vận động nhân dân hiểu, ủng hộ chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, cần chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân để xây dựng Đảng, chính quyền tốt hơn. Khi mà tiếng nói của người dân được Đảng, chính quyền, MTTQ lắng nghe, để phát huy mặt tốt và sửa chữa các tồn tại, khuyết điểm thì người dân thêm tin yêu.

Đối với Hà Nội, không chỉ phát triển kinh tế mà cả văn hóa, nhất là gìn giữ nếp sống văn minh thanh lịch người Hà Nội. Đánh giá cao những kết quả của phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP Hà Nội đạt được thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, kết quả này đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước.

HẰNG THU

 LÝ THANH

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.