Mách chị em cách phòng, tránh các bệnh "khó nói"

Chia sẻ

Phụ nữ, đặc biệt là chị em trong độ tuổi sinh sản thường có nguy cao mắc các bệnh "khó nói" về phụ khoa. Dù bệnh gây ảnh hưởng lớn đến đời sống vợ chồng, chức năng sinh sản nhưng nhiều nữ giới vẫn còn chủ quan, thậm chí không biết cách để đối phó với căn bệnh này.

Ảnh minh họa. Nguồn: IntẢnh minh họa. Nguồn: Int

Nguyên nhân nào khiến bệnh phụ khoa ngày càng gia tăng?

Nữ giới đã lập gia đình hay từng có quan hệ tình dục thường khó tránh việc mắc các bệnh phụ khoa. Trong đó, viêm nhiễm phụ khoa, bệnh ở ống dẫn trứng, buồng trứng, tử cung... là những bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới.

Theo bác sĩ Trần Thị Thành - Phòng khám Đa khoa Hưng Thịnh, nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do vấn đề vệ sinh không đúng cách và quan hệ tình dục không an toàn. Có những chị em rất lười vệ sinh vùng kín, lười thay băng vệ sinh trong những ngày “đèn đỏ”, lười thay đồ lót hàng ngày khiến vi khuẩn nhân cơ hội xâm nhập gây ra viêm nhiễm. Trong khi đó, một số chị em lại sạch sẽ quá mức, thường xuyên thụt rửa âm đạo, dùng dung dịch vệ sinh sát khuẩn mạnh dẫn đến tổn thương vùng kín, mất cân bằng độ pH trong âm đạo.

"Nữ giới quan hệ tình dục từ sớm, không lành mạnh hoặc không sử dụng bao cao su khi quan hệ sẽ có tỉ lệ mắc bệnh phụ khoa cao hơn so với những người chung thủy một vợ một chồng, sử dụng biện pháp khi quan hệ. Ngoài ra, tình trạng nạo phá thai cao hiện nay cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các bệnh phụ khoa nghiêm trọng ở nữ giới" - BS Thành cho hay.

Khi mắc bệnh phụ khoa, chị em thường có những dấu hiệu bất thường như: khí hư ra nhiều, màu sắc bất thường (vàng, xanh, nâu), có mùi hôi tanh khó chịu. Ngoài ra, chị em có thể gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt, đau rát, chảy máu khi quan hệ. Bệnh phụ khoa cũng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn, sảy thai, thai lưu, sinh non. Do đó, BS Trần Thị Thành khuyến cáo: Nếu đang gặp phải vấn đề này, việc tìm gặp một bác sĩ phụ khoa là cực kỳ cần thiết cho nữ giới.

Những việc nên làm và cần tránh khi mắc bệnh phụ khoa

Để giảm thiểu các triệu chứng bệnh phụ khoa, BS Thành khuyên nữ giới cần vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không thụt rửa vùng kín, sử dụng quần lót chất liệu thông thoáng, quan hệ tình dục an toàn và đặc biệt, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị bệnh. Chỉ khi được thực hiện các siêu âm, xét nghiệm, soi tươi dịch âm đạo, bác sĩ mới có thể tìm ra chính xác nguyên nhân, từ đó có phương pháp chữa trị hiệu quả nhất.

Bác sĩ Trần Thị Thành cũng cho biết: “Một vấn đề còn tồn tại hiện nay chính là tình trạng nữ giới tự chữa bệnh tại nhà, nhờ bác sĩ Google bắt bệnh, tự mua thuốc trên mạng. Không kể đến việc chẩn đoán sai bệnh, các loại thuốc bôi, thuốc đặt, thuốc xông ngâm trôi nổi không rõ nguồn gốc, thành phần sẽ mang đến nhiều hệ lụy không thể lường hết. Tình trạng bệnh không những trở nên nặng hơn mà còn ảnh hưởng đến quá trình kê đơn thuốc, điều trị bệnh của bác sĩ chuyên khoa”.

Hiện nay, nhiều cơ sở y tế đã xây dựng hệ thống tư vấn trực tuyến với bác sĩ, người bệnh có thể liên hệ tới để đặt các câu hỏi liên quan đến bệnh phụ khoa. Nếu muốn được tư vấn với bác sĩ Sản phụ khoa Trần Thị Thành, bạn có thể để lại câu hỏi tại fanpage: https://www.facebook.com/pkdakhoahungthinh

YÊN HƯNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.