Joe Biden - Tổng thống cao tuổi nhất nước Mỹ mừng sinh nhật thứ 78

Chia sẻ

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã chính thức bước sang tuổi 78 vào hôm nay (20/11). Ông Biden đã soán ngôi cựu tổng thống Ronald Reagan khi ông rời Nhà Trắng năm 1989 ở 77 tuổi 349 ngày và trở thành tổng thống cao tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Trong nhiệm kỳ tổng thống mới của mình, Joe Biden sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn của đất nước như rạn nứt về chính trị, cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng tồi tệ nhất trong một thế kỷ, tỷ lệ thất nghiệp cao và nạn phân biệt chủng tộc đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Không chỉ vậy, ông Biden còn cố gắng để đạt được một kỳ tích khác: Chứng minh cho người dân Mỹ rằng, tuổi tác chỉ là những con số và ông sẽ làm tốt vai trò tổng thống của mình.

Tuổi tác và sức khỏe của cả Biden lẫn Donald Trump (kém Biden 4 tuổi) được cho là một trong những chủ đề nổi bật nhất trong suốt cuộc đua mà phần lớn kết quả phụ thuộc vào quyết định của những cử tri trẻ hơn trong thời điểm quốc gia đang đối mặt với không ít vấn đề.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump đã không bỏ lỡ cơ hội để nêu bật những quan điểm của mình về đối thủ Biden và cho rằng Đảng Dân chủ thiếu sự nhạy bén về tinh thần để lãnh đạo đất nước. Cả những người chỉ trích lẫn một số người ủng hộ Biden đều lo lắng rằng ông đã gửi sai thông điệp về sức chịu đựng của mình khi giữ một lịch trình tranh cử tương đối “dễ thở” trong khi Trump tập trung tấn công vào các bang chiến trường. Biden “phản pháo” lại và cho rằng lịch trình của ông đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và mục tiêu quan trọng hơn cả là sự thận trọng trước đại dịch Covid-19.

Tổng thống đắc cử Joe Biden mỉm cười khi phát biểu tại nhà hát The Queen ở Wilmington.Tổng thống đắc cử Joe Biden mỉm cười khi phát biểu tại nhà hát The Queen ở Wilmington.

Một số đối thủ của Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ cũng đưa ra những lo ngại về tuổi tác bằng cách đặt câu hỏi: Liệu ai đó thuộc thế hệ của Biden và Trump có phải là người phù hợp để lãnh đạo một quốc gia cũng như giải quyết các vấn đề như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng và nạn phân biệt chủng tộc.

Brian Ott, giáo sư truyền thông của Đại học bang Missouri, người nghiên cứu khả năng hùng biện của tổng thống, cho biết Biden hầu như không gây ấn tượng với tư cách là một nhà vận động tranh cử, nhưng đã chứng tỏ hiệu quả hơn nhiều với những phát biểu trước công chúng kể từ Ngày bầu cử. Ott cho biết bài phát biểu mừng chiến thắng của Biden rất sâu sắc. Sự đồng cảm của Biden với các nhân viên y tế tuyến đầu đã được thể hiện trong một hội nghị trực tuyến do ông tổ chức hồi đầu tuần. Kinh nghiệm của tổng thống đắc cử, cùng sự kết hợp giữa tuổi tác và gần 50 năm hoạt động chính trị đã được truyền tải rõ ràng hơn qua lăng kính của một nhà lãnh đạo thực thụ hơn là sự hỗn loạn của một chiến dịch tranh cử. Ott nói: “Lời hùng biện của việc lãnh đạo, không giống như lời lẽ của chiến dịch tranh cử, mang tính hợp tác hơn là đối đầu”.

Ross Baker, nhà khoa học chính trị tại Đại học Rutgers nhận xét, tuổi tác tương đối cao của Biden cũng khiến chất lượng nhân viên của ông được đánh giá cao hơn. Việc ông chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris, trẻ hơn ông gần 20 tuổi, làm bạn đồng hành của ông đã thừa nhận vấn đề tuổi tác của ông một cách hiệu quả. Biden đã tự mô tả mình là một tổng thống chuyển tiếp nhưng không loại trừ khả năng tranh cử nhiệm kỳ thứ hai. Baker nói về Harris: “Cô ấy đã làm rất tốt trong việc thuyết phục mọi người rằng cô ấy đã sẵn sàng ngay từ những ngày đầu tiên".

Ảnh chụp ông Joe Biden tại Đồi Capitol ở Washington khi ông trở thành thượng nghị sĩ đảng Dân chủ mới đắc cử ngày 13 tháng 12 năm 1972.Ảnh chụp ông Joe Biden tại Đồi Capitol ở Washington khi ông trở thành thượng nghị sĩ đảng Dân chủ mới đắc cử ngày 13 tháng 12 năm 1972.

Bác sĩ của Joe Biden, Tiến sĩ Kevin O'Connor, trong một báo cáo y tế đã mô tả sức khỏe của Biden là "khỏe mạnh, mạnh mẽ ... phù hợp để thực hiện thành công các nhiệm vụ của Tổng thống, bao gồm các vai trò Điều hành, Thống đốc bang và Tổng tư lệnh”. O’Connor cho biết, ông Biden làm việc năm ngày một tuần. Tổng thống đắc cử nói với những người ủng hộ rằng trong thời gian đại dịch, ông đã dựa vào các bài tập thể dục tại nhà với xe đạp Peloton, máy chạy bộ và các bài tập nâng tạ để nâng cao sức khỏe.

Được biết, năm 1988, Biden bị hai chứng phình động mạch não đe dọa tính mạng, trải nghiệm mà ông viết trong hồi ký đã định hình ông trở thành “mẫu đàn ông mà tôi muốn trở thành”. O’Connor cũng lưu ý trong báo cáo của mình rằng Biden có nhịp tim không đều, nhưng không cần dùng thuốc hay điều trị nào khác. Ông Biden cũng đã cắt bỏ túi mật vào năm 2003.

Bài báo của một nhóm các nhà nghiên cứu trên Tạp chí khoa học Journal on Active Aging đã kết luận rằng cả Biden lẫn Trump đều là những người "siêu tuổi tác", có khả năng sống lâu hơn những người Mỹ đương thời và có khả năng duy trì sức khỏe của mình kể cả sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.