Cùng trẻ em tạo tương lai xanh hơn, bền vững hơn

Chia sẻ

Sáng ngày 20/11/2020, tại Hà Nội, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) phối hợp với Bộ LĐ-TBXH tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Trẻ em Thế giới tại Việt Nam.

Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ LĐ-TBXH Nguyễn Thị Hà; bà Ranna Flower, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc tại Việt Nam; đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương, các cán bộ của UNICEF, các tổ chức và đại diện trẻ em trong nước và quốc tế.

Các bạn nhỏ tham gia lễ kỷ niệm tại Hà Nội (Ảnh: UNICEF).Các bạn nhỏ tham gia lễ kỷ niệm tại Hà Nội (Ảnh: UNICEF).

Ngày 20/11 là Ngày Trẻ em Thế giới nhằm đánh dấu việc thông qua Công ước về quyền trẻ em vào năm 1989. Đây là thời điểm toàn thế giới hướng về trẻ em, tiến hành các hoạt động "vì trẻ em, bởi trẻ em". Đây là ngày hành động để vận động chính sách, vận động xã hội và nâng cao nhận thức về các vấn đề cấp bách nhất mà trẻ em đang phải đối mặt.

Ngày Trẻ em Thế giới năm nay diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt vì dịch bệnh, thiên tai, chủ đề năm nay nhấn mạnh, nếu không có những hành động khẩn cấp sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng về quyền trẻ em.

Năm 2020, Ngày Trẻ em Thế giới với chủ đề rất ý nghĩa “Tái thiết một tương lai xanh hơn, bền vững hơn cho trẻ em”, nhấn mạnh những tác động của biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường đối với trẻ em, khuyến khích toàn xã hội tiến hành các hành động bền vững hơn và có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng một tương lai xanh, sạch và an toàn cho mọi trẻ em, đặc biệt là sự vào cuộc của chính trẻ em tham gia với những hành động cụ thể để xây dựng tương lai, bảo vệ bạn bè và bản thân mình. 

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thứ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà cũng nhấn mạnh, tác động của biến đổi khí hậu trong thời gian qua đã được minh chứng khi những trận lũ lụt, sạt lở liên tiếp gây ra những mất mát to lớn về người và của ở miền trung, hàng chục nghìn ngôi nhà bị sập, hàng trăm ngôi trường bị ngập, sách vở dụng cụ học tập bị cuốn trôi và hư hỏng. Hàng chục nghìn học sinh phải nghỉ học. Những ảnh hưởng của mưa lũ, bão tố nói riêng và biến đổi khí hậu nói chung đã để lại những hậu quả rất lớn đến sự sống và phúc lợi xã hội của trẻ em.

Thứ trưởng mong muốn các em nhỏ sẽ có những hành động đẹp như các việc đã làm trong công tác ứng phó với Covid-19, lan tỏa đến các bạn bè trong cả nước để cùng ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng môi trường xanh, sạch đẹp cho tất cả mọi người.

Nhân dịp này, Thứ trưởng gửi lời cảm ơn tới Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và các Bộ, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức và đặc biệt là các cháu thiếu nhi đã luôn đồng hành cùng với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em ở Việt Nam.

Chủ đề của Ngày Trẻ em Thế giới năm nay là tái hiện một tương lai xanh hơn và bền vững hơn. Việt Nam đang nỗ lực thực hiện nhiều chính sách mạnh mẽ hơn để đạt được điều này. Kiến tạo một tương lai xanh, rất cần chính các em quan tâm hơn nữa, học hỏi nhiều hơn nữa về biến đổi khí hậu và môi trường. Những hành động của các em hôm nay đang kiến tạo chính tương lai của mình vào ngày mai.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

Nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới

(PNTĐ) - Ở tuổi 76, bà Sheikh Hasina tiếp tục được người dân tín nhiệm bầu giữ chức Thủ tướng Bangladesh nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp và được coi là: “nữ lãnh đạo Chính phủ tại vị lâu nhất thế giới”. Trong vai trò Thủ tướng, bà đã đưa đất nước tiến lên và đạt được nhiều thành tựu đáng trân trọng.
Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.