Các nhà lãnh đạo G-20 tuyên bố sẽ hỗ trợ vắc-xin COVID-19 cho tất cả người dân

Chia sẻ

Hội nghị thượng đỉnh G-20 được tổ chức trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến ít nhất 1,38 triệu người thiệt mạng trên toàn cầu, trong đó tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới được ghi nhận ở bảy quốc gia thuộc nhóm G-20. Virus đã xóa sổ hàng trăm triệu việc làm trên toàn cầu và khiến hàng triệu người rơi vào cảnh nghèo đói cùng cực.

Với quyết tâm cao nhất, các nhà lãnh đạo G-20 đã tuyên bố không tiếc công sức để bảo vệ cuộc sống và đảm bảo mọi người được tiếp cận với vắc xin COVID-19 với giá cả phải chăng nhất.

Nhóm G-20, bao gồm các quốc gia Hoa Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản và các nước khác, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp cận toàn cầu đối với vắc xin, thuốc và xét nghiệm COVID-19. “Chúng tôi sẽ nỗ lực nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận công bằng và hợp lý cho tất cả mọi người, phù hợp với cam kết của các thành viên trong việc khuyến khích đổi mới”, tuyên bố cho biết. G-20 cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực như COVAX, một sáng kiến ​​quốc tế nhằm phân phối vắc xin COVID-19 cho các quốc gia trên toàn thế giới. Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã từ chối tham gia dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Tuyên bố của G-20 không trực tiếp đề cập đến lời kêu gọi khẩn cấp của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, người cho biết cần phải đầu tư thêm 28 tỷ USD để sản xuất hàng loạt, mua sắm và cung cấp vắc xin COVID-19 mới trên khắp thế giới, bao gồm 4 tỷ USD “ngay lập tức”.

Cũng có lo ngại rằng các quốc gia như Anh, Mỹ, Pháp và Đức đã trực tiếp đàm phán các thỏa thuận với các công ty dược phẩm, có nghĩa là phần lớn nguồn cung cấp vắc xin của thế giới trong năm tới đã được dự trữ. Thủ tướng Đức, Merkel nhấn mạnh về tầm quan trọng của vắc-xin không chỉ với châu Âu mà “điều quan trọng là toàn thế giới được tiếp cận vắc xin”. Bà cho biết điều quan trọng là COVAX bắt đầu đàm phán với các nhà sản xuất vắc xin tiềm năng dựa trên số tiền mà họ đã có, bà cũng bày tỏ sự lo lắng có thể các cuộc đàm phán như vậy vẫn chưa diễn ra. 

Quốc vương Ả Rập Xê Út, Salman phát biểu khai mạc tại Hội nghị thượng đỉnh G20 do Ả Rập Xê Út tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Riyadh, Ả Rập Xê Út.Quốc vương Ả Rập Xê Út, Salman phát biểu khai mạc tại Hội nghị thượng đỉnh G20 do Ả Rập Xê Út tổ chức theo hình thức trực tuyến tại Riyadh, Ả Rập Xê Út.

Vua Salman của Ả Rập Xê-út trong vai trò chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh G-20, cho rằng tuyên bố cuối cùng của G-20 “đã thành công trong việc gửi đi một thông điệp về hy vọng và sự trấn an cho công dân của các nước thành viên cũng như tất cả mọi người trên thế giới”. Quốc vương Salman nói: “Đây là những gì thế giới đã mong đợi từ chúng tôi. Thành tựu này hôm nay là đỉnh cao của những nỗ lực chung của chúng ta trong suốt một năm đầy thử thách này”.

Các nước G-20 gần như đã đồng ý với toàn bộ nội dung của tuyên bố cuối cùng, ngoại trừ Thổ Nhĩ Kỳ, nước sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào sau đó để giải thích thêm.

G-20 đã đồng ý tạm dừng thanh toán nợ cho các quốc gia nghèo nhất thế giới cho đến giữa năm 2021 để giúp các quốc gia này tập trung chi tiêu vào các chương trình hỗ trợ xã hội và chăm sóc sức khỏe. G-20 kêu gọi các tổ chức cho vay tư nhân tham gia vào nỗ lực này. Đã có 46 quốc gia yêu cầu được hưởng lợi từ sáng kiến ​​đình chỉ nợ với tổng số tiền chuyển nợ lên tới 5,7 tỷ USD. Tuy nhiên, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã kêu gọi G-20 kéo dài thời gian trả nợ đến cuối năm 2021 và mở rộng phạm vi sang các nước có thu nhập trung bình nếu có nhu cầu.

Các nước G-20 cũng cho phép những nước có thu nhập thấp có các khoản nợ không bền vững được đăng ký xóa nợ vĩnh viễn trong từng trường hợp cụ thể. Trong phát biểu cuối cùng tại hội nghị thượng đỉnh, Thủ tướng Ý, Giuseppe Conte đã đưa ra các mục tiêu của đất nước ông cho G-20 vào năm tới khi tổ chức này đảm nhận vị trí chủ tịch luân phiên từ Ả Rập Xê-út. Ông Conte nói: “Những mối đe dọa hiện hữu, đại diện là biến đổi khí hậu, suy thoái đất và suy giảm đa dạng sinh học toàn cầu, đã đưa chúng ta đến ngã ba đường, sẽ quyết định xem chúng ta có thể cứu hành tinh của mình và xây dựng một tương lai bền vững hay không”. Thủ tướng Ý cũng cho biết đại dịch sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của nhóm và nhắc lại sự ủng hộ của ông đối với việc tiếp cận phổ cập vắc xin.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.