Nỗ lực chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới nơi công cộng

Chia sẻ

Ngày 24/11, Hội LHPN Hà Nội tổ chức chương trình “Truyền thông chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới nơi công cộng” tại huyện Chương Mỹ, nhằm kêu gọi cộng đồng chung tay hành động phòng, chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nguyễn Thị Thu Thủy chỉ đạo chương trình.

Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới được tổ chức hàng năm nhằm triển khai thực hiện Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Chủ đề của Tháng hành động năm 2020 là “Chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em”.

Đ/c Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát động truyền thôngĐ/c Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội phát động truyền thông

"Để thực hiện thành công mục tiêu trên, Hội LHPN Hà Nội kêu gọi cộng đồng tiếp tục chung tay, quyết tâm chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em nói riêng và cộng đồng nói chung. Đề nghị chính quyền các cấp, các cơ quan, tổ chứccác cơ quan, tổ chức với chức năng, nhiệm vụ được quy định, triển khai thực hiện tốt các văn bản pháp luật, các chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; Tuyên truyền, vận động toàn xã hội tích cực, thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình, mục tiêu về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; Ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm minh các hành vi xâm hại trẻ em, bạo hành giới, bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em theo qui định của pháp luật", đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy phát động tại buổi truyền thông.

Tiểu phẩm Tiểu phẩm "Nạn nhân không bao giờ là người có lỗi" do HVPN và học sinh THCS thị trấn Xuân Mai thể hiện

Việt Nam hiện nằm trong nhóm 1/3 các nước đứng đầu thế giới về tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội và tỷ lệ phụ nữ tham gia lao động; xếp thứ 68 trong số 166 nước về chỉ số phát triển giới; Việt Nam cũng là một trong 10 quốc gia thực hiện tốt nhất mục tiêu số 5 về thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái trong các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Báo cáo khoảng cách giới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới năm 2019 cũng cho thấy, Việt Nam xếp thứ 87/153 quốc gia xếp hạng về thu hẹp khoảng cách giữa nam và nữ trong các lĩnh vực.

Các chiến sỹ Bộ Tư lệnh Thủ đô hướng dẫn cho học sinh kỹ năng phòng, tránh và ứng phó trước các nguy cơ bị xâm hạiCác chiến sỹ Bộ Tư lệnh Thủ đô hướng dẫn cho học sinh kỹ năng phòng, tránh và ứng phó trước các nguy cơ bị xâm hại

Tuy nhiên, công tác phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em vẫn còn nhiều khó khăn, tình trạng bạo lực, xâm hại phụ nữ trẻ em, bất bình đẳng giới còn tồn tại với nhiều vụ việc nghiêm trọng gây bức xúc. Theo Báo cáo Điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019, có gần 2/3 phụ nữ tham gia khảo sát (gần 63%) bị một hoặc hơn một hình thức bạo lực về thể xác, tình dục, tinh thần, kinh tế trong cuộc đời. Đối với trẻ em, báo cáo của Chính phủ cho thấy, từ ngày 1/1/2015 đến ngày 30/6/2019, cả nước đã phát hiện, xử lý về hình sự và hành chính 8.442 vụ việc với 8.709  trẻ em bị xâm hại. Trong đó, số vụ xâm hại tình dục chiếm tỷ lệ cao nhất (73,85%), tiếp đến là bạo lực, mua bán, bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em. Bên cạnh đó trẻ em còn bị xâm hại bởi các hình thức khác như lao động không đúng quy định của pháp luật, bị bỏ rơi, bỏ mặc, tảo hôn. Tại Hà Nội, theo Báo cáo của UBND Thành phố, từ 1/1/2015 đến tháng 6/2019 đã phát hiện có 655 trẻ em bị xâm hại, trong đó 253 trẻ em gái bị xâm hại tình dục.

Theo kết quả nghiên cứu năm 2014 của tổ chức Plan tại Việt Nam: gần 87% các em gái không cảm thấy an toàn ở nơi công cộng, 31,2% trong số 1,128 các em gái được hỏi đã từng bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt. 

Đoàn xe tuyên truyền phòng chống bạo lực trên cơ sở giới,  lưu động quanh khu vực thị trấn Xuân MaiĐoàn xe tuyên truyền phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, lưu động quanh khu vực thị trấn Xuân Mai

Bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái là hành vi vi phạm nghiêm trọng đến quyền con người, ảnh hưởng tới trật tự an toàn xã hội, sự bền vững của gia đình, kéo lùi sự phát triển của xã hội. Nạn nhân của bạo lực, xâm hại có nguy cơ chịu nhiều di chứng suốt đời, tổn hại tới sức khỏe, thể chất, tính mạng, tinh thần. Theo Báo cáo Điều tra quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019, bạo lực gia đình còn gây thiệt hại khoảng ¼  thu nhập hàng năm của phụ nữ bị bạo lực để chi cho các khoản liên quan đến chăm sóc y tế và/hoặc thay thế đồ đạc bị hư hỏng/phá hủy, gây thiệt hại về năng suất lao động quốc gia tương ứng với gần 1.81% GDP năm 2018.

Vì thế, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, phòng chống nguy cơ bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, sự phối hợp triển khai các giải pháp đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở, giữa các cấp, các ban, ngành và toàn xã hội.

"Là tổ chức chính trị - xã hội đại diện cho giới nữ, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng, chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại phụ nữ và trẻ em như: truyền thông, tập huấn kỹ năng phòng, chống xâm hại, bạo lực gia đình, phòng chống mua bán người, phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn trong môi trường mạng xã hội…", đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội nhấn mạnh.

Năm 2020, Hội LHPN Hà Nội tổ chức cuộc thi online “Tìm hiểu pháp luật về phòng chống bạo lực và xâm hại phụ nữ, trẻ em” trên trang Fanpage của Hội với hơn 23.000 người tham gia; duy trì, nhân rộng và xây dựng mới nhiều mô hình phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em như mô hình Hội đồng Tư vấn tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ; 51 tổ “Tư vấn giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em”; 1931 mô hình địa chỉ tin cậy tại cộng đồng ;110 nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật; 15 CLB “Phòng chống buôn bán phụ nữ trẻ em”; tổ chức trợ giúp pháp lý cho hơn 230.000 phụ nữ trên địa bàn, trong đó tư vấn trực tiếp 1612 trường hợp; ra mắt mô hình Ngôi nhà an toàn phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em và Nhà tạm lánh…

Hội LHPN Hà Nội cũng đã triển khai thực hiện Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề liên quan đến đến phụ nữ và trẻ em”; ký kết các Chương trình phối hợp giữa Hội LHPN Hà Nội, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân và Công an Thành phố Hà Nội, Sở  Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội trong công tác bảo vệ phụ nữ, trẻ em giai đoạn 2020-2022; triển khai thí điểm mô hình “Làng quê an toàn” năm 2020 tại xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên; Phối hợp với Tổ chức Plan International tại Việt Nam thực hiện Dự án Thành phố An toàn, thân thiện đối với trẻ em gái tại 6 quận huyện gồm Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Long Biên, Ứng Hòa và Đông Anh…

Tại buổi truyền thông, đại diện lãnh đạo huyện Chương Mỹ và các cấp Hội LHPN huyện đã phát biểu hưởng ứng kêu gọi chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới, và sẽ có nhiều nỗ lực trong thời gian tới để xây dựng một môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.
Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

(PNTĐ) - Ngày 17/4/2024, Hội LHPN quận Ba Đình đã tổ chức tọa đàm “Kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện hiệu quả Chương trình, Đề án, Cuộc vận động mà Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra”. Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm có bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội.