Quà chợ của mẹ

Chia sẻ

"A, mẹ đi chợ về rồi, mẹ có mua gì cho con không?", tiếng reo vui mừng của cậu bé đón mẹ đi chợ về đầu phố khiến ta bất chợt ngẩn ngơ. Đã lâu lắm rồi, tiếng trẻ reo vui khi mẹ đi chợ về hầu như vắng bóng ở chốn đô thị.

Bởi thời nay, cuộc sống vật chất đủ đầy, món quà tấm bánh khi mẹ đi chợ đối với một đứa trẻ không còn là niềm mong muốn tột bậc như ngày xưa. Ngày mà quà bánh chỉ xuất hiện hiếm hoi trong dịp Tết, hay những dịp người thân đi xa về.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Trong ký ức của nhiều người hẳn vẫn còn in đậm những món quà chợ của mẹ. Từ những người mẹ cả ngày buôn bán ngoài chợ từ sáng đến tối, cho đến người mẹ chỉ đến chợ mua đồ dùng, thực phẩm cho gia đình đều không quên bớt vài đồng bạc lẻ mua cho con nhỏ chút quà chợ. Lúc là mấy viên kẹo bột, lúc chiếc quẩy nóng hay cái bánh rán bọc đường thơm phức, hoặc chỉ vài đồng bỏng ngô giòn. Những món quà chợ đó được mọi đứa trẻ mong ngóng, đợi chờ. Có đứa ra tận ngõ đón mẹ chờ quà, có đứa thắc thỏm, nhấp nhổm không yên cho đến khi bóng mẹ về đầu ngõ. Tiếng reo đón mẹ cùng lời hỏi có quà không rộn ràng theo bước chân mẹ vào nhà, để rồi tranh nhau đón lấy món quà chợ của mẹ ăn ngon lành.

Thời khó khăn, món quà chợ của mẹ đôi khi trở thành xa xỉ đối với ta. Vì vậy, lần nào mẹ đi chợ về cho quà, ta cũng nâng niu không dám ăn ngay sợ hết. Chỉ là mấy viên kẹo bột nhưng được cất thật kỹ, thỉnh thoảng lại mang ra cắn một chút nhâm nhi. Cảm giác vị ngọt cứ thế thấm dần tan trong lưỡi rồi lan tỏa khắp cơ thể. Năm tháng trôi đi, ta trưởng thành, rời xa những phiên chợ quê, những mùa chợ của mẹ cũng không còn được chờ đợi như trước. Thỉnh thoảng mẹ ra phố thăm con và vẫn giữ thói quen đi chợ mua quà cho cháu nhỏ. Bọn trẻ thời nay no đủ nên kẹo bánh không còn hấp dẫn, nhưng thứ quà chợ mẹ mua về vẫn khiến ta vui hơn bao giờ hết. Vừa ăn, ta vừa bồi hồi nhớ lại kỷ niệm xưa, cảm giác cả bầu trời tuổi thơ đang lấp lánh trước mắt.

Bởi, quà chợ của mẹ, không chỉ là kỷ niệm mà còn là cả một bầu trời thương yêu với ta!

QUỲNH NGỌC

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.